Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Việt dễ tiếp cận khách hàng quốc tế nhờ TMĐT

Những siêu doanh nghiệp kết nối mở ra cơ hội để các doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa đến khách hàng toàn cầu, thậm chí trước cả khi khách hàng trong nước biết đến họ.

Bằng cách đi cùng các công ty TMĐT quốc tế uy tín, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tăng trưởng gấp 2-3 lần trong một thời gian ngắn.

Doanh nghiệp kết nối - nền tảng cho doanh nghiệp Việt cất cánh

Ngày này, hầu hết người sở hữu smartphone đều quen thuộc với các ứng dụng giao nhận thức ăn, đặt xe hay đặt và cho thuê phòng ốc, căn hộ. Xuất hiện trong khoảng một thập kỷ, những ứng dụng trên phát triển nhanh chóng không ngờ. Chính lợi thế về công nghệ đã giúp các công ty dễ dàng giành thị phần trong thị trường quốc tế cạnh tranh gay gắt.

Amazon anh 1
Giải pháp kết nối đem đến cơ hội phát triển cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam.

Thay vì cố gắng xây dựng một đội xe hay sở hữu từng khách sạn như mô hình doanh nghiệp truyền thống, các công ty này chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Đó là mở rộng khả năng kết nối các nguồn lực lại với nhau.

Theo thống kê của hãng kiểm toán KPMG, mô hình kinh doanh này mang về tổng doanh thu lên tới 7.180 tỷ USD trong năm 2018 cho các siêu doanh nghiệp kết nối nổi tiếng trên thế giới. Sự chuyển đổi nhanh chóng của hành vi khách hàng và công nghệ kỹ thuật số làm thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh truyền thống.

Amazon anh 2
Nhiều doanh nghiệp chọn Amazon trở thành người đồng hành trong “cuộc vượt biển lớn”.

Dịch vụ bán hàng trên Amazon giúp các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu, tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng của Amazon trên khắp thế giới và xây dựng hương hiệu quốc tế.

Điều này cũng giúp cho nhiều doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương có cơ hội mở rộng kinh doanh ra thị trường quốc tế. Chỉ cần vài cú nhấp chuột, người mua có thể “rinh” hàng ngay tại cửa, còn người bán có thể xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cuộc vượt biên “siêu lợi nhuận” của doanh nghiệp Việt

Hân Nguyễn là nhà sáng lập Andre Gift Shop, một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh bán đồ lưu niệm, hàng thủ công online. Luôn ấp ủ ước mơ đưa hàng Việt ra nước ngoài, năm 2013, cô lựa chọn doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới để “vượt biên” với tham vọng bán lẻ trực tiếp cho nhiều khách hàng trên khắp thế giới.

Andre Gift Shop nhanh chóng tiếp cận được những khách hàng tại Mỹ nhờ ông lớn Amazon, cung cấp 9.000 mặt hàng đa dạng như hàng thủ công, đồ gỗ, ốp điện thoại, khung tranh… Năm 2018, doanh số bán hàng từ Amazon chiếm 50% doanh số bán hàng online của doanh nghiệp này. Từ đó, Hân sẽ sớm mở hoạt động của Andre Gift Shop sang Amazon châu Âu, Australia và Nhật Bản.

Amazon anh 3
Hân Nguyễn tìm thành công trên con đường chinh phục thị trường quốc tế với TMĐT.

Hân cho biết, thông qua Amazon, nhiệm vụ quảng bá sản phẩm tới khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đó mới là một nửa của hành trình, phần còn lại nằm ở việc hàng hóa sẽ chuyển đến tay khách hàng như thế nào. Với một doanh nghiệp nhỏ như Andre Gift Shop, kiểm soát hoạt động đóng gói, vận chuyển hay hậu mãi có thể là một cơn ác mộng.

Để xử lý vấn đề này, chương trình hỗ trợ bán hàng và xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài trên Amazon (Amazon Global Selling - AGS) mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình và hoàn thiện đơn hàng (Fulfillment by Amazon - FBA).

“Loại bỏ các công việc liên quan tới vận chuyển giúp chúng tôi giảm được gánh nặng rất lớn cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nhiều”, Hân cho biết.

Theo đó, Amazon sẽ chịu trách nhiệm nhận hàng, đóng gói, vận chuyển đến tay người mua. Hiện tại, Amazon có 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực.

Mary Nguyễn, nhà sáng lập Mary Craft, doanh nghiệp chuyên cung cấp sản phẩm may mặc và trang sức mỹ nghệ từ sừng, gỗ cũng gặp phải bài toán tương tự. Giữa năm 2012, khi đi du lịch tới Vienna, Áo, cô nhận ra các sản phẩm mỹ nghệ tại đây có chất lượng không bằng Việt Nam. Sau khi trở về, cô thành lập Mary Craft, dựng xưởng sản xuất tại Việt Nam và bắt đầu bán các sản phẩm thời trang và trang sức trên cửa hàng của Amazon.

“Lợi ích lớn nhất khi gia nhập Amazon là công cụ giúp hoàn thiện hầu hết đơn hàng (FBA), vận chuyển hàng 1-2 ngày. Điều này khá hữu hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ, vốn rất yếu các hoạt động liên quan tới vận chuyển”, Mary Nguyễn cho biết.

Amazon anh 4
Sản phẩm may cắt tỉ mỉ từ Mary Craft được khách hàng quốc tế đánh giá cao.

Từ khi bắt đầu bán hàng trên Amazon vào năm 2015, doanh số của Mary Craft tăng hơn 150% so với năm trước. Từ một xưởng sản xuất, Mary Craft thành lập thêm 3 xưởng, mang việc làm cho khoảng 100 nhân công. Nhà sáng lập công ty vẫn ấp ủ giấc mơ đưa thương hiệu của mình tiến vào nhiều thị trường lớn khác như Anh, Canada, hay Australia.

Câu chuyện thành công của Andre Gift Shop hay Mary Craft dường như là lời gợi ý cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Trong một thế giới ngày càng phẳng, các doanh nghiệp đến từ mọi quốc gia đều có cơ hội gia nhập sân chơi toàn cầu.

Video - Doanh số Mary Craft tăng hơn 150% khi bán hàng trên Amazon Doanh số của Mary Craft tăng hơn 150% so với năm trước từ khi bán hàng trên Amazon, điều đó khiến Mary Nguyễn ấp ủ giấc mơ đưa thương hiệu của mình tiến vào nhiều thị trường lớn.

Thông qua các cửa hàng của Amazon, doanh nghiệp nhỏ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường mới, phát triển mạng lưới đối tác và nâng cao dịch vụ sản phẩm. Amazon trở thành một trong những đại diện tiêu biểu cho sự làm chủ của TMĐT trong bối cảnh thị trường đang thay đổi nhanh chóng.

Tuy nhiên, lựa chọn kênh TMĐT phù hợp chỉ là một nửa của thành công. Mỗi doanh nghiệp Việt Nam nên chủ động tìm cho mình một hướng phát triển sản phẩm mới lạ, quan trọng nhất vẫn phải đánh trúng được tâm lý khách hàng ở thị trường mình đang hướng tới.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm