Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Trung Quốc dùng tiểu xảo tuồn thép vào Việt Nam

Tại hội thảo về tình hình sản xuất thép chín tháng năm 2015 do Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tổ chức ngày 29/9 ở Hà Nội, VSA cho biết như trên.

Ông Chu Đức Khải, Phó chủ tịch VSA, cho biết, Trung Quốc hiện đang sản xuất 50% sản lượng thép thô toàn cầu, với năng lực trên 1 tỷ tấn mỗi năm. Song nhu cầu trong nước chỉ đạt 700 triệu tấn, Trung Quốc phải tìm cách xuất khẩu 300 triệu tấn dư thừa. Các doanh nghiệp nước này sử dụng một lượng nhỏ boron (0,0008%) vào thép thường, để lợi dụng chính sách thuế nhập khẩu đối với thép hợp kim của các nước.

Theo ông Khải, Trung Quốc đã bãi bỏ hoàn thuế xuất khẩu 9%-13% cho một số sản phẩm thép chứa boron, có hiệu lực từ tháng 1/2015. Nhưng một số sản phẩm thép khác chứa boron như cuộn cán nóng và thép hình vẫn chưa được loại trừ hoàn thuế xuất khẩu. Các nhà sản xuất chuyển hướng đưa các nguyên tố khác như crom để hưởng lợi hoàn thuế xuất khẩu.

Vật liệu xây dựng ăn theo bất động sản

Cùng với sự sôi động của thị trường bất động sản, lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng từ đầu năm đến nay tăng khoảng 25%-30% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

http://phapluattp.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/doanh-nghiep-trung-quoc-dung-tieu-xao-tuon-thep-vao-viet-nam-581808.html

Theo Trà Phương/Pháp Luật TP HCM

Bạn có thể quan tâm