Các giải pháp mà bạn đưa ra phải thay đổi linh hoạt để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ảnh:H.W. |
Michael Margolis là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Storied, một công ty về chiến lược thông điệp có trụ sở tại Los Angeles. Tôi từng gặp và trò chuyện với Michael vào năm 2015, khi anh bắt đầu cuộc hành trình dài một năm mà anh gọi là “cuộc du hành”.
Trong khoảng thời gian đó, Michael chọn làm việc từ xa và dành phần lớn thời gian để suy ngẫm về giai đoạn tiếp theo của công việc, sản phẩm và dịch vụ anh mang lại. Michael đã tham dự hội thảo của tôi tại Vancouver, Canada, một sự kiện nằm trong chuỗi hội thảo tại 23 thành phố với mục đích hướng dẫn và chia sẻ cùng các doanh nhân về hệ sinh thái tiếp thị.
Vào thời điểm tôi gặp Michael, anh đã xây dựng thành công một chuỗi các khóa đào tạo tại Đại học Story do anh sáng lập, hướng đến thị trường chính là các chuyên gia tư vấn và doanh nhân độc lập.
Sau một thời gian vận hành, Michael nhận ra rằng hình thức kinh doanh trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng (B2C) mà anh đang làm đòi hỏi quá nhiều công sức và nguồn lực cho các hoạt động tiếp thị, bởi anh cần thu hút một lượng khách hàng đủ lớn để có thể tạo ra được lợi nhuận.
Do vậy, trong "chuyến du hành" của mình, Michael đã dành rất nhiều thời gian cùng các doanh nhân và chuyên gia tư vấn thay đổi phân tích thực trạng công việc, mong muốn tìm ra được chính xác khách hàng lý tưởng anh nên tiếp cận. Nếu bạn đã từng làm trong thị trường B2C, chắc hẳn bạn đã nghe tới hoặc tiếp xúc với một hoặc một vài chuyên gia tư vấn thay vì chỉ làm việc với một người nhất định.
Những người này hiếm khi là thành viên cố định của một tổ chức hay công ty nào, họ thường là tác giả hoặc chuyên gia tư vấn, hợp tác cùng các công ty với nguyện vọng được tham gia vào nhiều dự án thử thách và tăng sự thú vị cho hồ sơ LinkedIn của họ.
Qua khoảng thời gian này, Michael nhận ra xã hội hiện nay đã có những bước tiến đáng kể về tư duy thiết kế và đổi mới, khác hẳn so với thời điểm đầu năm 2006 và 2007 khi anh mới tiếp xúc với những khái niệm đó. Anh cũng hiểu ra rằng, tư duy thiết kế chính là phương pháp và năng lực cốt lõi để những công ty về giải pháp công nghệ sáng tạo hàng đầu thế giới có thể phát triển trong tương lai.
Từ mô hình B2C hiện tại, anh quyết định chuyển dịch sang mô hình giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B), hướng đến khách hàng lý tưởng là trưởng bộ phận quản lý sản phẩm tại các công ty.
Đây là những người đóng vai trò xây dựng tương lai của mỗi doanh nghiệp, tuy nhiên họ thường gặp khúc mắc trong việc truyền đạt ý tưởng và tầm nhìn đến những người khác, bao gồm chính nhân sự trong công ty của họ. Phương pháp kể chuyện của Michael, vì thế, hoàn toàn phù hợp với thị trường này.
Không lâu sau quyết định chuyển dịch, Michael đã tiếp cận thành công và hợp tác với những công ty, tổ chức sáng kiến hàng đầu thế giới. Khách hàng của Storied có thể kể đến Facebook, Google, NASA, Hulu, Bloomberg, SAP, Greenpeace, và nhiều doanh nghiệp khác.
Trong trường hợp của Michael, yếu tố cần thay đổi không phải phương pháp làm việc, mà là đối tượng khách hàng và sự thay đổi này mang lại tác động sâu sắc đến phạm vi, chiều sâu và lợi nhuận từ các hoạt động của công ty.