Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Doanh nghiệp nỗ lực đóng góp thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam

Trao cơ hội để phụ nữ khai phá tiềm năng và nắm bắt cơ hội phát triển trong các lĩnh vực là sáng kiến của nhiều doanh nghiệp trên hành trình hướng đến sự phát triển bền vững.

BAT Viet Nam anh 1

Hỗ trợ phụ nữ tìm kiếm cơ hội việc làm và kế sinh nhai là một trong những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và mang lại công bằng xã hội. Tuy nhiên, theo cập nhật từ Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), với tốc độ đầu tư tương đối chậm, hiện tại, hơn 340 triệu phụ nữ và trẻ em gái toàn cầu sẽ vẫn sống trong tình trạng nghèo cùng cực vào năm 2030. Vì vậy, việc thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Trao quyền cho phụ nữ - cơ hội tăng tốc phát triển bền vững

UN Women ghi nhận thế giới cần thêm 360 tỷ USD mỗi năm để các nước đang phát triển giải quyết vấn đề bình đẳng giới theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (LHQ). Tổ chức này cũng đưa ra 5 điều được đảm bảo để tăng cường trao quyền kinh tế cho phụ nữ.

Được bầu vào Hội đồng Chấp hành của UN Women nhiệm kỳ 2025-2027, Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội thực hiện những mục tiêu trên. Theo đó, kể từ tháng 1/2025 đến hết năm 2027, Việt Nam sẽ tham gia điều phối xây dựng và triển khai các định hướng lớn của UN Women, bảo đảm chiến lược, hoạt động của cơ quan này nhất quán với mục tiêu, chính sách tổng thể của LHQ về thúc đẩy bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ.

BAT Viet Nam anh 2

Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ được các doanh nghiệp thực thi xuyên suốt.

Theo bà Caroline Nyamayamombe, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã duy trì động lực thúc đẩy bình đẳng giới nhiều năm qua. Kể từ khi thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, xếp hạng thế giới của Việt Nam về bình đẳng giới tăng từ vị trí 83 lên 72 trong số 146 quốc gia (theo Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu do Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố năm 2023).

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động cao nhất thế giới. Tỷ lệ này cao gần bằng nam giới (72% đối với nữ, so với 82% đối với nam). Việt Nam lần đầu tiên thông qua Chương trình hành động quốc gia về phụ nữ, hòa bình và an ninh vào tháng 1 và đã vượt mục tiêu đề ra về tăng cường vai trò, sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình.

Nỗ lực của doanh nghiệp trong nâng cao bình đẳng giới

Chung tay thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình.

Trong đó, BAT Việt Nam nhất quán trong việc triển khai hoạt động này, nhằm thúc đẩy khía cạnh xã hội trong chiến lược ESG, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững số 5 - SDG5 về bình đẳng giới của Liên Hợp Quốc. Tiếp nối thành công của “Trao quyền cho phụ nữ”, BAT Việt Nam triển khai chương trình trong năm 2024 với quy mô lớn hơn.

Ngày 23/5, BAT Việt Nam tổ chức chương trình giải ngân nguồn vốn vay không lãi suất cho 40 hội viên, phụ nữ là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mỹ Quý Đông, xã Mỹ Thạnh Tây (huyện Đức Huệ) và mở rộng hỗ trợ thêm 30 chị em phụ nữ tại xã Nhơn Hòa Lập (huyện Tân Thạnh).

Đây là hoạt động BAT Việt Nam mong muốn đồng hành cùng chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, tạo nguồn thu nhập bền vững và cải thiện cuộc sống.

Tân Thạnh và Đức Huệ là 2 huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An, đời sống người dân địa phương còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, một số hộ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, buôn bán nhỏ lẻ. Vì thế, người dân thu nhập thấp, việc làm thiếu ổn định và còn nhiều thời gian nhàn rỗi.

BAT Viet Nam anh 3

Chị em phụ nữ được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, vươn lên vượt khó.

Thời gian qua, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn luôn được các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, mạnh thường quân trong và ngoài huyện quan tâm. Do vậy, chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” từ BAT Việt Nam hướng đến chung tay cùng địa phương tạo điều kiện giúp hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn tiếp cận nguồn vốn phát triển kinh tế hộ gia đình và giảm nghèo bền vững, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Bà Võ Thị Bích Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Huệ, tỉnh Long An - chia sẻ: “Những năm qua, chương trình ‘Trao quyền cho phụ nữ’ từ BAT Việt Nam đã giúp đỡ nhiều chị em, hộ gia đình nông thôn các xã biên giới huyện Đức Huệ. Nhìn chung, chị em đều sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả nguồn vốn vay được hỗ trợ, tạo điều kiện có thêm thu nhập thông qua duy trì, phát triển việc chăn nuôi, buôn bán của gia đình, vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế hộ gia đình, làm giàu chính đáng”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An - chia sẻ khi lần đầu chị em trong huyện tiếp cận chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” từ BAT Việt Nam. “Tôi đánh giá cao ý nghĩa của chương trình. Mô hình hỗ trợ vốn cho chị em không lãi suất có cách làm đơn giản nhưng thiết thực, chung tay cùng chính quyền địa phương cải thiện sinh kế, đời sống cho phụ nữ nói riêng, người dân nói chung”, bà Nhung chia sẻ.

Bà Nhung cho biết thêm đây là cơ hội tốt để chị em xã Nhơn Hòa Lập có việc làm ổn định, cải thiện thu nhập, vươn lên trong cuộc sống và giảm bớt thời gian nhàn rỗi.

BAT Viet Nam anh 4

Chương trình giải ngân nguồn vốn vay không lãi suất của BAT Việt Nam thể hiện trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp.

Trước đó, năm 2023, 40 hộ tại huyện Đức Huệ được vay vốn từ chương trình nhằm mục đích lao động, kinh doanh hợp pháp. Trong đó, 11 hộ kinh doanh nhỏ, 2 hộ nhận nấu ăn cho đám tiệc và 27 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tất cả hộ vay vốn đều đã và đang sử dụng vốn đúng mục đích, hợp pháp.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm