Doanh nghiệp nhập xe phải thu hồi xe lỗi
Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về bảo hành bảo dưỡng ô tô của thương nhân nhập khẩu, trong đó có nội dung mới về thu hồi xe lỗi.
>> Kinh doanh ôtô cũ quay cuồng vì dân đua nhau bán xe
>> Người dân đua nhau bán xe ô tô mới, săn xe cũ
Đề xuất mở rộng phạm vi điều chỉnh
Theo Thông tư 43: "Thông tư này quy định về bảo hành, bảo dưỡng đối với các loại ôtô nhập khẩu mới và đã qua sử dụng (sau đây gọi tắt là ôtô) để kinh doanh tại Việt Nam".
Còn tại dự thảo Thông tư sửa đổi theo hướng: "Thông tư này quy định về bảo hành, bảo dưỡng đối với các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu (sau đây gọi tắt là ôtô) để kinh doanh tại Việt Nam".
Như vậy, phạm vi điều chỉnh sẽ được mở rộng đối với cả các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước để kinh doanh tại Việt Nam.
Song song với việc mở rộng phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng được mở rộng. Cụ thể, Thông tư 43 quy định áp dụng đối với các thương nhân nhập khẩu, ủy thác nhập khẩu ôtô để kinh doanh tại Việt Nam và các cơ quan quản lý có liên quan.
Còn tại dự thảo quy định: áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô, thương nhân nhập khẩu ôtô để kinh doanh tại Việt Nam, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô và các cơ quan quản lý có liên quan.
Bị thu hồi giấy chứng nhận nếu không thu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật
Một trong các điểm mới khác của dự thảo là đã bổ sung quy định về việc triệu hồi các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật.
Theo dự thảo, trường hợp phát hiện ôtô nhập khẩu có lỗi kỹ thuật trong quá trình thiết kế chế tạo hoặc vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó thì thương nhân nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định tại Chương III Thông tư số 30 ngày 15/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô của thương nhân nhập khẩu sẽ hết hiệu lực và bị thu hồi trong 3 trường hợp:
1- Thương nhân nhập khẩu vi phạm nghiêm trọng các quy định liên quan đến việc bảo hành, bảo dưỡng ôtô;
2- Thương nhân nhập khẩu không thực hiện việc bảo hành, bảo dưỡng ôtô tại cơ sở đã được đánh giá, xác nhận;
3-Thương nhân nhập khẩu không thực hiện việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật theo quy định hiện hành.
Theo Thông tư 30, cơ sở sản xuất phải triệu hồi các sản phẩm do mình sản xuất, lắp ráp trong các trường hợp: |
Theo Chinhphu.vn