Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp ngưng 'bao vây' công trình để đòi nợ nhà thầu

Sau khi gây áp lực để đòi nợ nhà thầu chính, doanh nghiệp tham gia xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng đã rút quân về Cần Thơ khi được công an đến giải quyết.

Chiều 11/8, ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng tỉnh Sóc Trăng cho biết, nơi đây lấy làm tiếc khi đơn vị thi công gói thầu số 41 của Bệnh viện Sản - Nhi bị nhà thầu phụ đến tận công trình để đòi nợ.

Gói thầu 41 gồm các hạng mục xây dựng khối các khoa nghiệp vụ kỹ thuật, cận lâm sàn, chống nhiễm khuẫn và hành lang do UBND tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC có trụ sở tại Khu đô thị Trung Yên, quận Cầu Giấy (Hà Nội).

1
Gói thầu số 41 do UDIC trúng thầu thi công. Ảnh: Việt Tường.

Quá trình thi công, UDIC đã ký kết với một số nhà thầu phụ để thực hiện nhiều phần việc có giá trị xây dựng hàng chục tỷ đồng. Từ tháng 6 đến 11/2014, hai bên nhiều lần gặp nhau để đối chiếu giá trị thực hiện hợp đồng, công nợ. UDIC cũng cam kết trả nợ cho nhà thầu phụ là Công ty TNHH Một thành viên xây dựng - thương mại Trung Hòa (TP Cần Thơ) nhưng nhà thầu chính được cho là bội tín.

Ông Đoàn Đình Huấn (Phó giám đốc Công ty Trung Hòa) cho biết, từ tháng 3/2012 đến tháng 6/2014, đơn vị đã thực hiện đúng hợp đồng ký kết với UDIC, nhưng nhà thầu chính không thanh toán chi phí đầy đủ. Vì vậy, trưa ngày 11/8, đại diện doanh nghiệp với người lao động đã tập trung tại công trình xây bệnh viện để tháo gỡ tài sản, trừ vào phần nợ trên 7 tỷ đồng.

Khi nhà thầu phụ "vây" công trường, Công an phường 5, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cử lực lượng đến mời hai bên về làm việc. Sau khi được công an dàn xếp, đại diện nhà thầu chính hứa sẽ báo cáo vụ việc cho lãnh đạo UDIC và người của nhà thầu phụ ra về.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng tỉnh Sóc Trăng, nơi đây đã thanh toán cho UDIC khoảng 80 tỷ/150 tỷ đồng, để thực hiện gói thầu 41.

"Nghiệm thu tới đâu chúng tôi thanh toán tiền cho UDIC tới đó. Chủ đầu tư không để nợ nhà thầu", ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, UDIC là đơn vị trúng thầu nên Ban chỉ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp này. Việc nhà thầu chính nợ các đối tác thì UDIC phải tự giải quyết.

Để không làm ảnh hưởng đến tiến độ và uy tín của công trình được xem là trọng điểm của tỉnh, ngày 12/8, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Sóc Trăng sẽ có công văn khẩn, đề nghị UDIC giải quyết dứt điểm chuyện nợ nần với nhà thầu phụ, tránh xảy ra "lùm xùm".

2
Lãnh đạo Ban Quản lý dự các các công trình xây dựng tỉnh Sóc Trăng xác nhận, dự án đã được điều chỉnh kế hoạch để hoàn thành trong năm 2016. Ảnh: Việt Tường.

5 năm trước, UBND tỉnh Sóc Trăng khởi công dự án xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi ở đường Tôn Đức Thắng, phường 5, TP Sóc Trăng. Bệnh viện này quy mô 400 giường, khu nhà chính cao 15 tầng, tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Theo kế hoạch ban đầu, công trình hoàn thành cuối năm 2014 nhưng đến nay xây chưa xong.

"Xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng đã có kế hoạch điều chỉnh, phải hoàn thành vào năm 2016", người đứng đầu Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng tỉnh Sóc Trăng nói.

Trò chuyện cùng phóng viên, chỉ huy công trình xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Sóc Trăng xác nhận, sáng cùng ngày có khoảng 10 người của nhà thầu phụ đến công trình để gây áp lực đòi nợ.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm