Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp ngày càng sáng tạo trong hoạt động khuyến mãi

Cập nhật xu hướng marketing - quảng cáo mới, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt đã có ý thức thực hiện các chương trình khuyến mãi sáng tạo thay vì áp dụng kiểu cổ điển.

Nói đến khuyến mãi, thị trường đã quá quen mặt với một chuỗi những kiểu khuyến mãi được dựng lên khá “nông”, na ná nhau từ thể lệ, giải thưởng cho đến cách thức, nội dung mỗi mùa lễ tết.

Xả kho thanh lý, giảm phần trăm giá mua, quà tặng kèm sản phẩm, quay số trúng thưởng; thông điệp khuyến mãi (nếu có) thường không có gì khác ngoài “tri ân khách hàng”, “cùng chung niềm vui”; chương trình khuyến mãi Tết và 2/9 chỉ khác nhau ngày tháng, tên sản phẩm giảm giá hoặc số lượng giải thưởng, thường là “số đẹp” kiểu 333, 500, 1.000...

Tư duy làm khuyến mãi kiểu cũ đôi khi khiến người tiêu dùng khó phân biệt hay nhớ được các chương trình nếu không dựa vào cái tên. Thậm chí, nhiều chương trình còn không có nổi một cái tên hấp dẫn.

Không thể phủ nhận khả năng kích cầu và lợi ích các khuyến mãi mang lại nhưng khi người ta đọc nội dung một chương trình và thấy nó… quen quen hoặc áp dụng cho dịp nào cũng được, sẽ có những điều cần phải thay đổi.

Nhiều chương trình khuyến mãi kiểu cũ rất giống nhau.
Nhiều chương trình khuyến mãi kiểu cũ rất giống nhau.

Marketing nói chung và khuyến mãi nói riêng giờ đây cũng đang dần thay đổi, mang nhiều tính sáng tạo hơn, đi cùng tư duy chiến lược. Doanh nghiệp luôn phải biết tạo dấu ấn khác biệt hóa trong tâm trí khách hàng nếu không muốn mất “thượng đế” vào tay đối thủ, đặc biệt là đối thủ nước ngoài.

Xây dựng nội dung cho khuyến mãi cũng có vai trò đáng kể để giúp doanh nghiệp khác biệt hóa bản thân. Đôi khi chỉ một yếu tố đặc biệt mang tính chất thời điểm cũng có thể giúp một chương trình khuyến mãi trở thành điểm sáng trên thị trường vốn không thiếu các hoạt động kích cầu.

Điểm lại mùa khuyến mãi dịp 30/4 năm nay, rất nhiều chương trình ưu đãi cho người tiêu dùng đang được thực hiện. Hot nhất có thể kể đến SJC tặng quà và voucher mua nữ trang, các siêu thị điện máy Nguyễn Kim, HC đua nhau giảm giá, MobiFone dành tặng khách hàng trò chơi “săn vàng” hấp dẫn...

Trong số đó, MobiFone đang nhận được khá nhiều phản hồi tích cực vì không chỉ chăm chăm bùng nổ về mặt quà tặng có trị giá tới 72 tỷ đồng mà còn gắn niềm vui của khách hàng với thời điểm đầy ý nghĩa thông qua sự xuất hiện nổi bật khắp nơi của con số 4 và 40 - gợi nhắc về 40 năm thống nhất đất nước. Đó chỉ là một cân nhắc nhỏ nhưng chiếm được khá nhiều cảm tình của khách hàng, giúp MobiFone ghi điểm.

Việc MobiFone ưu tiên khuyến khích đăng ký các gói dịch vụ 3G và miễn phí 7 ngày sử dụng nhóm dịch vụ nội dung được đánh giá là khá thống nhất với chủ trương chung của nhà mạng: “Kết nối giá trị, khơi dậy tiềm năng”, thể hiện tốt mong muốn đem lại cho khách hàng những trải nghiệm kết nối và các giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác. Chi tiết này nhắc nhở rằng khuyến mãi, cũng như mọi hoạt động quảng bá tiếp thị khác, đều phải được đặt trong kế hoạch tổng thể của doanh nghiệp, phải mang lại những ý nghĩa, thông điệp nhất định.

Đã qua rồi thời khách hàng dễ xao lòng bởi những chiêu trò mật ngọt chỉ đánh vào vật chất. Họ cần có nhiều sự gắn kết hơn với doanh nghiệp, mà mỗi đợt khuyến mãi chính là một cơ hội để tạo thêm những mối liên kết, những cây cầu nối. Doanh nghiệp biết lựa chọn các giá trị - chất liệu để “xây cầu”, những cây cầu ấy mới có thể vững bền.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm