Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp Mỹ gom tôn, gỗ đón nhu cầu sửa nhà sau bão Harvey

Vài ngày trước khi siêu bão Harvay đổ bộ Texas, những nhà bán lẻ vật liệu xây dựng đã chuẩn bị rất nhiều gỗ ván, tấm lợp cùng nhiều vật liệu khác để đón nhu cầu sửa nhà sau bão.

Những chuyến hàng trên sẽ phải nằm chờ, vì 56 cửa hàng của cả Home Depot và Lowe, hai chuỗi cửa hàng vật liệu xây dựng và dụng cụ gia đình ở đông nam Texas đã phải đóng cửa vì bão. Tuy nhiên, khi mở cửa trở lại, những chuỗi này có thể là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ công cuộc phục hồi sau bão.

doanh nghiep huong loi sau bao harvey anh 1

Theo người phát ngôn của Lowe, hãng đã đưa 500 xe tải hàng vào vùng chịu ảnh hưởng của bão. "Chúng tôi sẽ mở cửa trở lại sớm nhất có thể", Sarah Lively, người phát ngôn của Lowe cho hay.

Thời điểm này, cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Texas trong 50 năm qua đã gây gián đoạn nghiệm trọng tại một trong những ngã tư kinh tế quan trọng nhất nước Mỹ, cũng như ảnh hưởng tới trung tâm của ngành công nghiệp dầu khí nước này. Cảng biển, đường sắt và cao tốc đều đã đóng cửa, nhiều khả năng chuỗi cung ứng và sản xuất quan trọng bậc nhất của nước Mỹ sẽ bị ách tắc tại đây.

Tình trạng ngập lụt nặng nề đã xảy ra tại Houston hôm chủ nhật, do ảnh hưởng của siêu bão Harvey. Cư dân của thành phố lớn thứ tư nước Mỹ đã buộc phải rời khỏi nhà của họ khi mưa "lớn chưa từng có" dự đoán sẽ còn tiếp diễn.

Các nhà bán lẻ vật liệu cải thiện nhà cửa, vốn đã quá quen thuộc với việc kinh doanh sau các thảm họa tự nhiên, nhiều khả năng sẽ đi trước các công ty khác trong việc bán hàng sau bão.

Người phát ngôn của Home Depot cho hay việc chuẩn bị hàng trong kho đã được tiến hành "ngay từ khi cơn bão còn nằm trên radar".

doanh nghiep huong loi sau bao harvey anh 2
Các nhà sản xuất ôtô Mỹ có thể kỳ vọng vào tăng trưởng doanh số trong tương lai gần do nhu cầu thay thế xe hơi bị hỏng sau bão. Ảnh: Reuter.

Cả Home Depot và Lowe đều cho hay họ đã thiết lập trung tâm điều hành để trả lời thắc mắc của những khách hàng trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão. Hai hãng cũng khẳng định sẽ không tăng giá gỗ ván, tấm lợp và các vật liệu xây dựng khác tại vùng bị ảnh hưởng trong một khoảng thời gian sau bão.

Nhiều công ty Mỹ khác, bao gồm các hãng xe hơi, doanh nghiệp đường sắt hay các hãng bảo hiểm, nhiều khả năng cũng sẽ có động thái tương tự để lấy lòng tin của nhà đầu tư khi thị trường giao dịch trở lại vào thứ hai.

Texas là thị trường xe hơi quan trọng tại Mỹ, đặc biệt là với dòng xe bán tải có biên độ lợi nhuận cao của ba hãng xe tại Detroit thuộc nhóm Big 3 (bao gồm General Motors, Ford và Fiat Chrysler).

Trong ngắn hạn, cơn bão sẽ khiến các đại lý xe phải đóng cửa, ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số xe hơi tháng 8/2017. Tuy nhiên về dài hạn, "có vẻ như lụt nước sẽ làm hỏng khoảng vài nghìn xe hơi loại nhỏ, và nhu cầu thay thế xe sẽ tăng lên", ông Nick Colas, chuyên gia phân tích độc lập nhận định.

Đối với các hãng bảo hiểm, siêu bão Harvey mang lại hai cảm xúc trái chiều. Ông Michael Purves, chiến lược gia toàn cầu của Weeden & Co. nhận định: "Các hãng bảo hiểm về dài hạn có thể tăng mức phí bảo hiểm. Tuy nhiên đối với những hãng có khách hàng tập trung nhiều tại vùng bão hay những ngành bị ảnh hưởng nhiều bởi bão có thể phải chịu thiệt hại lớn. Những hãng được lợi lớn nhất là những hãng ít bị ảnh hưởng bởi bão mà vẫn đón được nhu cầu mua bảo hiểm sau bão".

doanh nghiep huong loi sau bao harvey anh 3
Ngập lụt nghiêm trọng khiến việc kinh doanh tại vùng bão gián đoạn, tuy nhiên lại mở ra tiềm năng cho nhiều doanh nghiệp sau bão. Ảnh: Reuters.

Chưa rõ liệu siêu bão có ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng của các hãng sản xuất ôtô và các công ty sản xuất khác hay không, mà còn phụ thuộc nhiều vào hàng hóa qua lại biên giới Mỹ - Mexico.

Cả ba hãng là General Motors, Ford và Fiat Chrysler hôm 27/8 đều cho hay không nhận thấy bất kỳ ảnh hưởng hay vấn đề tiêu cực nào trong khâu nhập khẩu linh phụ kiện từ Mexico qua vùng bão, nhưng sẽ theo dõi cơn bão sát sao. Vùng phía nam cơn bão tại Mexico là trung tâm sản xuất phụ tùng ôtô chính phục vụ các nhà máy ôtô Mỹ.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đường sắt như BNSF Railway Co. hay Union Pacific Corp đều đã thông báo với khách hàng về việc dịch vụ sẽ bị ngừng cung cấp tại những vùng bị lụt do siêu bão Harvey.

Năm 2016, Việt Nam mất 1,7 tỷ USD bởi thiên tai

Theo ước tính năm 2016, Việt Nam đã mất gần 1% GDP (khoảng 1,7 tỷ USD) bởi thiên tai, hạn hán, trong đó, nhóm ngành nông - lâm - thuỷ sản chịu tác động mạnh mẽ nhất.



Ngô Minh

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm