Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp mất hợp đồng vì bị bêu tên nợ thuế sai

Trong ngày làm việc thứ 2 kỳ họp HĐND TP HCM khóa VIII, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố, thừa nhận, có sự sai sót là do cập nhận số liệu chưa đúng.

Trả lời ý kiến của các đại biểu về việc một số doanh nghiệp (DN) không bị nợ thuế nhưng vẫn bị bêu tên, có DN mất hợp đồng vì bị bêu tên sai, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, thừa nhận, có sự sai sót là do cập nhận số liệu chưa đúng. Theo ông Tấn, do yêu cầu của Bộ Tài chính là Cục thuế thành phố phải gửi danh sách 200 DN nợ thuế cho Bộ vào ngày 20/6, Cục Thuế thành phố đã không rà soát kỹ.

Đại biểu Trần Quang Thắng có ý kiến: “Một số DN nợ thuế bị bêu tên nhưng họ nói là họ không nợ, ảnh hưởng đến uy tín của họ. Đề nghị cơ quan chức năng có giải trình để người dân được rõ”.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu cho biết thêm, có những DN bị bêu tên sai trong khi đang chuẩn bị ký hợp đồng giao dịch mới, nhưng đối tác thấy bị nêu tên lên trang web của Bộ Tài chính, đã dừng ký hợp đồng, vì thấy nợ nhiều quá!

Trả lời đại biểu, ông Nguyễn Đình Tấn cho biết, ngày 20/6, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Cục thuế thành phố phải cung cấp danh sách 200 DN nợ thuế lớn trong tổng số 600 DN nợ thuế, để đăng tên lên trang web của Bộ Tài chính. Trong số đó đã có một số DN bị thống kê số nợ không đúng, nên có phản ứng.

Ông Nguyễn Đình Tấn xin lỗi các doanh nghiệp bị

Ông Nguyễn Đình Tấn xin lỗi các doanh nghiệp bị bêu tên nợ thuế sai.

Theo ông Tấn, việc nêu tên không chính xác có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân của doanh nghiệp, nguyên nhân của ngành thuế. Ví dụ như DN kê khai và nộp không đúng mục lục danh sách kê khai, không đúng tờ khai, sai do quá trình luân chuyển chứng từ từ ngân hàng, kho bạc, cục thuế… Khi dữ liệu này không chính xác thì hệ thống tự động tính và cho ra con số không chính xác.

“Ngoài ra, còn có lý do của nội bộ ngành thuế, như cập nhận số liệu không kịp thời. Theo yêu cầu của Bộ Tài chính, khi chúng tôi nhận danh sách 300 DN thì trong này có rất nhiều DN có sai sót. Tuy nhiên, vì yêu cầu phải công khai 600 DN nên chúng tôi đã cung cấp 200 DN ra. Trong 200 DN này thì có 26 DN có sai sót với 508 tỷ.

Khi phát hiện ra sai sót, chúng tôi đã có thư xin lỗi, dù là nguyên nhân khách quan hay chủ quan, chúng tôi vẫn kiểm điểm mình. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát, DN nào chính xác nợ thì phải nộp thuế. DN có sai sót, chúng tôi xin lỗi, rút kinh nghiệm, không thể báo cáo thiếu trách nhiệm như vậy”, ông Tấn nói.

Trước câu trả lời của ông Tấn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói: “Tôi rất bất ngờ chuyện chúng ta không nắm được cụ thể việc nợ thuế của DN, để dẫn đến công khai không chính xác. UBND TP HCM đã có rất nhiều chỉ đạo về việc phải đốc thúc thu thuế, nhưng thành phố vẫn có nợ đọng thuế lớn, phải thu nợ đọng để đảm bảo tính công bằng nghiêm minh của pháp luật.

Còn Cục Thuế làm như thế nào mà dẫn đến chuyện sai sót rồi công bố sai DN nợ thuế? Nếu làm tốt thì sao không nắm được người ta nợ bao nhiêu mà phải công bố sai. Cần làm rõ để tình trạng này, tránh gây ảnh hưởng đến uy tín DN”.

Trả lời Chủ tịch HĐND TP HCM, ông Tấn chia sẻ, DN lớn thì kê khai thuế theo tháng, DN nhỏ kê khai theo quý, cũng có DN phải kê khai hàng tuần. Và việc kê khai này được thực hiện qua Internet, kê khai trên hệ thống và nộp tiền về kho bạc, chứng từ về đến cơ quan thuế… là cả một quá trình, nên còn sai sót nhiều.

Cũng có đơn vị có các chi nhánh ở tỉnh, có tạm nộp thuế ở các tỉnh, sau đó nhiều tháng mới gửi được chứng từ về Cục thuế TP HCM, có đơn vị chứng từ chưa về kịp… Do tình hình về chính sách hiện nay, nộp như thế nào, khai vào mục lục ngân sách, rà soát lại các khoản đối chiếu, nên không thể theo dõi kịp khi số nợ lớn.

“Các DN nợ thuế bị nêu tên đúng thì số nợ là chính xác. Chương trình quản lý thuế phải được điều chỉnh. Đối với những DN có sai sót, nội bộ ngành chúng tôi đã báo cáo và gửi ra Bộ Tài chính. Các DN này sẽ được đưa ra khỏi danh sách và sắp tới chúng tôi chỉ đưa những DN đã qua rà soát”, ông Tấn khẳng định.

Bộ trưởng Tài chính: Sai thì phải xin lỗi công khai

Ngày 28/7, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đã chỉ đạo Tổng cục Thuế xin lỗi đối với một số doanh nghiệp bị công khai nợ thuế sai.

http://laodong.com.vn/kinh-te/doanh-nghiep-mat-hop-dong-vi-bi-beu-ten-no-thue-sai-358865.bld

Theo L. Tuyết - M. Quân/Lao Động

Bạn có thể quan tâm