Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp kiến nghị công bố thời điểm mở cửa du lịch ngay tháng 2

Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo, Pacific Airlines, Hải Âu Aviation, Vietravel, Saigontourist, TMG, Sun Group, BIM và Ban IV vừa gửi kiến nghị thư đến Thủ tướng về mở lại du lịch.

Đại diện Ban IV và các doanh nghiệp hàng không, du lịch cho rằng cần công bố ngay trong đầu tháng 2 thời điểm mở cửa hoàn toàn cho du lịch quốc tế tới Việt Nam để tạo “lực đẩy mạnh”, mặc dù mốc mở cửa thực tế có thể là 31/3 hay 30/4.

Bởi lẽ, sau 2 tháng thí điểm đón khách quốc tế với các điều kiện, quy trình còn rất chặt chẽ cho du khách cũng như doanh nghiệp, đến nay Việt Nam mới đón được 8.500 du khách.

Do đó, việc công bố sớm sẽ giúp các địa phương và doanh nghiệp vận tải, cư trú, lữ hành chủ động chuẩn bị năng lực, lập kế hoạch, tái cấu trúc quy trình nội bộ, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá nhằm tạo sức hút lớn hơn với khách du lịch quốc tế.

Báo cáo riêng của Ban IV gửi Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc Việt Nam đưa ra thông điệp mở cửa ngay thời điểm này sẽ là cơ hội lớn không chỉ để phục hồi mà còn tạo bứt phá cho du lịch Việt Nam so với các nước trong khu vực, đồng thời góp phần đáng kể khơi thông dòng chảy đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và các nước.

kien nghi cong bo thoi diem mo cua du lich ngay thang 2 anh 1

Đại diện Ban IV và các doanh nghiệp cho rằng cần sớm thông báo thời điểm mở cửa du lịch quốc tế. Ảnh: Hoàng Hà.

Mặt khác, các doanh nghiệp trong hai năm qua đã hứng chịu những tổn thất chưa từng có trong lịch sử, đến nay các nguồn lực đã hoàn toàn cạn kiệt. "Quyết định mở cửa du lịch quốc tế của Chính phủ chính là cơ hội duy nhất để cứu sống các doanh nghiệp, cứu sống 2,5 triệu lao động trực tiếp trong ngành và hàng triệu lao động gián tiếp khác", thư kiến nghị nêu rõ.

Cũng trong thư, Ban IV và các doanh nghiệp đề xuất Thủ tướng xem xét giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp các bộ, ngành khẩn trương hoàn thiện và ban hành quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh đối với khách du lịch quốc tế, trong đó thống nhất quy trình xử lý với khách dương tính, theo hướng giảm thiểu tối đa các quy định hiện hành không cần thiết.

Theo đó, với hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, các doanh nghiệp kiến nghị gỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm nhanh tại sân bay, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú.

Ngoài việc khôi phục toàn bộ chương trình miễn thị thực đơn phương, song phương và thị thực điện tử cho du khách, Chính phủ cân nhắc mở rộng chương trình miễn thị thực cho khách quốc tế từ các thị trường chiến lược, trọng điểm như châu Âu, châu Úc và Bắc Mỹ. Bên cạnh đó, Chính phủ xem xét tăng thời gian miễn thị thực từ 14-30 ngày theo xu hướng đi dài ngày hơn của du khách.

Song song đó, Ban IV cũng đề xuất đẩy nhanh việc cấp phép cho các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19 được thu phí trong trường hợp người bệnh tự nguyện, nhằm nâng cao năng lực y tế trong nước để sẵn sàng ứng phó trong các bài toán phát sinh khác nhau với du khách quốc tế.

Đã an toàn để đi du lịch thời điểm này?

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, địa điểm du lịch mở cửa trở lại chính là lúc những người trẻ mê xê dịch lên kế hoạch du hí khắp nơi.

Mở cửa trở lại từ 1/5 để cứu ngành du lịch

Sau 2 năm gần như bị tê liệt, ngành du lịch đang đứng trước viễn cảnh tươi sáng để phục hồi trở lại.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm