Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp giấy và chiến lược phát triển bền vững

Kinh tế, môi trường và xã hội là 3 yếu tố doanh nghiệp phải cân bằng nếu muốn phát triển bền vững. Câu chuyện phát triển bền vững của các doanh nghiệp giấy là một ví dụ.

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và không ngừng cạnh tranh, các doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại nếu biết tạo lợi thế, phát triển năng lực kinh doanh, đồng thời thực thi các mục tiêu phát triển bền vững.

Doanh nghiệp FDI và câu chuyện phát triển bền vững

Phát triển bền vững là xu hướng toàn cầu và ngày càng được các doanh nghiệp hưởng ứng. Theo thống kê của một tập đoàn FMCG đa quốc gia, có 54% người tiêu dùng muốn mua các thương hiệu bền vững và 1/3 trong số họ đã làm điều này. Đây là động lực để các doanh nghiệp thực thi các mục tiêu phát triển bền vững, nhằm mang đến sản phẩm chất lượng, đạt chuẩn an toàn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra các giá trị dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội.

Ngoài ra, khi quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, nhu cầu thị trường ngày càng tăng, các ngành sản xuất cần điều chỉnh để thích ứng với sự tăng trưởng. Vì vậy, mở rộng quy mô sản xuất là giải pháp cần thiết. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị kỹ, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn môi trường.

Lee & Man anh 1

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững vừa là mục tiêu phấn đấu, vừa là yếu tố giúp xác định giá trị của doanh nghiệp.

Trong danh sách các doanh nghiệp phát triển bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố hàng năm, những doanh nghiệp FDI luôn chiếm những vị trí dẫn đầu, đơn cử là nhà máy giấy Lee & Man.

Chính thức hoạt động từ năm 2017, tuy ban đầu phải đối diện với các thách thức về vận hành và môi trường, Lee & Man đã liên tục cải thiện khâu xử lý, hoạt động và trở thành một trong 100 doanh nghiệp bền vững được Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và VCCI công nhận.

Lee & Man anh 2

FDI là nhóm doanh nghiệp có nhiều khả năng mở rộng sản xuất trong tương lai.

Mở rộng sản xuất song hành cùng phát triển bền vững

Trong ngành giấy, giấy bao bì là sản phẩm chiếm gần 50% tổng tiêu thụ toàn ngành nhưng ít doanh nghiệp trong nước sản xuất được. Công ty giấy Lee & Man là một trong số ít doanh nghiệp giấy FDI quy mô lớn, có thế mạnh sản xuất giấy bao bì từ nguyên liệu giấy tái chế, được đánh giá có nhiều cơ hội mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Mặt khác, những tiềm lực sẵn có cũng giúp doanh nghiệp này có nhiều điều kiện thuận lợi để duy trì phát triển bền vững khi mở rộng quy mô. Nhà máy Lee & Man đặt tại Hậu Giang, sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 420.000 tấn/năm với mức độ tự động hoá cao, cho phép sử dụng ít năng lượng và tiêu thụ nước ở mức thấp. Mặt khác, để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng môi trường từ hoạt động sản xuất, công ty này đầu tư lớn cho khâu xử lý thải.

Lee & Man anh 3

Năm 2019, công ty giấy Lee & Man nhập một đợt máy mới trị giá khoảng 20 tỷ đồng, dành hơn 6,7 tỷ đồng để gia cố, cải tiến hệ thống xử lý thải.

Bên cạnh đó, thừa hưởng sự đầu tư có trách nhiệm của doanh nghiệp, địa phương sẽ có điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Cụ thể, công ty giấy Lee & Man đóng góp vào ngân sách tỉnh Hậu Giang hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Doanh nghiệp này cũng tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng của địa phương, góp vào quỹ an sinh xã hội tỉnh, xây nhà tình thương, trường mẫu giáo, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh…

Ngoài ra, Lee & Man cũng giải quyết việc làm thêm cho hàng nghìn lao động địa phương. Hiện tại, doanh nghiệp có hơn 1.100 nhân viên với hơn 95% là người Việt.

Nói về chiến lược của doanh nghiệp trong việc theo đuổi xu hướng phát triển bền vững, ông Patrick Chung - Tổng giám đốc Lee & Man Việt Nam, chia sẻ: “Bên cạnh đầu tư tài chính, chúng tôi không ngừng sáng tạo và đổi mới, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội… Mặt khác, chúng tôi luôn truyền tải tinh thần phát triển bền vững đến mỗi nhân viên để chính họ cùng công ty quyết tâm thực hiện mục tiêu này”.

Lee & Man anh 4

Dự án KTX của doanh nghiệp đảm bảo chỗ ở tiện nghi cho công nhân viên và người thân.

Có thể nói, phát triển bền vững là câu chuyện đường dài. Việc mở rộng quy mô sẽ là tín hiệu tích cực cho thấy việc kinh doanh hiệu quả và khả năng gắn bó lâu dài của doanh nghiệp. Dù mở rộng quy mô sản xuất tới đâu, đảm bảo an toàn môi trường vẫn là yếu tố doanh nghiệp cần duy trì và phát huy nếu muốn phát triển bền vững.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm