Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng 'khát' nhân sự

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến hàng chục nghìn lao động ngành du lịch tại Đà Nẵng phải tìm kiếm cơ hội ở các ngành nghề khác và chưa muốn quay trở lại công việc cũ.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, ảnh hưởng của dịch bệnh nên thời gian qua có hàng nghìn doanh nghiệp du lịch ở địa phương phải tạm dừng hoạt động.

Bước sang năm 2022, Chính phủ đã cho phép mở cửa đón khách nhưng tại Đà Nẵng vẫn còn khoảng 80% doanh nghiệp du lịch vẫn tạm dừng hoạt động.

Khoảng 42.000 lao động du lịch ở Đà Nẵng thất nghiệp

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho biết từ cuối tháng 4/2021, tại địa phương có khoảng 80% - khoảng 42.000 lao động trực tiếp ngành du lịch và hàng trăm nghìn lao động gián tiếp liên quan - đã, đang thất nghiệp và chuyển sang ngành nghề khác.

Chị Lan (42 tuổi) từng có thâm niên 7 năm công tác trong lĩnh vực du lịch ở Đà Nẵng (điều hành tour Hàn Quốc, Trung Quốc). Thời gian trước đây, nghề này đã đem lại cho chị thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, từ khi dịch bùng phát tại Đà Nẵng, khách quốc tế không đến tham quan khiến chị thất nghiệp. Chồng chị làm lái xe cũng bấp bênh thu nhập.

Để trang trải cuộc sống, chồng chị Lan chuyển sang nghề "thợ đụng" - ai thuê gì làm nấy. Còn chị Lan thì đi mua sỉ trái cây về bán. "Cũng may đợt Tết vừa rồi bán hàng được nên có chút thu nhập. Chồng chị cũng bắt đầu có nhiều việc hơn", chị Lan kể.

Khoang 42.000 lao dong du lich o Da Nang that nghiep anh 1

Ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhiều lao động du lịch ở Đà Nẵng thất nghiệp. Ảnh minh họa: Đoàn Nguyên.

Cùng hoàn cảnh, anh Trung (quê Quảng Ngãi) cho biết do du lịch "đóng băng" nên đã chuyển sang làm môi giới bất động sản. "Hai năm qua không có khách nên nghề hướng dẫn viên du lịch không có việc làm. Tụi em phải chật vật tìm việc khác để mưu sinh chứ chẳng lẽ ngồi nhà", anh Trung nói.

Cả chị Lan và anh Trung cho biết đầu năm 2022, ngành du lịch Đà Nẵng đã có dấu hiệu phục hồi nhưng họ chưa mặn mà trở lại làm hướng dẫn viên.

"Khách quốc tế chưa có nên chị duy trì nghề bán trái cây. Nếu có quyết định trở lại thì cũng phải chờ thời gian nữa xem sao chứ giờ thì sợ rồi”, chị Lan nói thêm.

Doanh nghiệp "đỏ mắt" tìm nhân sự

Trong khi hàng chục nghìn lao động ngành du lịch đang thất nghiệp thì các doanh nghiệp lại thiếu hụt nhân sự, nhất là từ sau Tết đến nay. Theo lý giải của lãnh đạo các doanh nghiệp, nguyên nhân là nhiều người đã chuyển sang làm việc khác, không có ý định trở lại công ty làm việc.

Ông Nguyễn Văn Đức (chủ một khách sạn 4 sao ở đường Hoàng Sa, Đà Nẵng), cho biết dịch Covid-19 kéo dài nhiều tháng nên khách sạn phải đóng cửa. Hệ quả là 80% nhân sự của khách sạn phải nghỉ việc.

“Không có khách thì lực lượng đầu bế, lễ tân, nhân viên dọn phòng cũng phải cắt giảm. Thời gian nghỉ quá dài, nhiều nhân viên đã chuyển hẳn sang làm việc khác. Bây giờ hoạt động lại, doanh nghiệp chỉ còn một số ít nhân sự và phải tuyển những người mới để đào tạo lại từ đầu”, ông Đức nói.

Khoang 42.000 lao dong du lich o Da Nang that nghiep anh 2

Ngành du lịch Đà Nẵng đang hồi phục. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Theo tìm hiểu của Zing, nhiều khách sạn, resort, công ty du lịch tại Đà Nẵng đang đối diện với khó khăn vì thiếu nhân lực có chuyên môn cao, có kinh nghiệm, đáp ứng yêu cầu công việc ngay.

Thực trạng này khiến ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại Đà Nẵng liên tục phải đăng thông tin tuyển dụng nhân sự để chuẩn bị mở cửa đón khách trở lại.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cho biết hơn 80% doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Đà Nẵng phải đóng cửa trong thời gian dài, nhân sự nghỉ việc đã tìm kiếm công việc mới nên rất khó mời họ quay trở lại. "Hiện nay, 2 nhu cầu cấp thiết nhất của các khách sạn, doanh nghiệp du lịch là tuyển dụng và đào tạo lại lao động", ông Dũng cho hay.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho biết thời gian tới ngành du lịch sẽ khởi sắc, nhất là khi các chuyến bay quốc tế hoạt động trở lại.

Do đó, du lịch Đà Nẵng sẽ rất cần đến số lượng lớn nhân sự. Để không bị động, Hội Khách sạn đã lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho các hội viên các lớp như quản trị tài chính; nhà lãnh đạo chuyên nghiệp; quản lý dự án, chuyển đổi số; đào tạo nâng cao cho nhân viên tiền sảnh, nhân viên phục vụ ẩm thực, nhân viên buồng phòng; nhân viên khu biệt thự… để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khoang 42.000 lao dong du lich o Da Nang that nghiep anh 3

Nhiều doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng đang tuyển dụng nhân sự để đáp ứng nhu cầu khi đón khách quốc tế. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tại buổi làm việc với Sở Du lịch tuần trước, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, yêu cầu ngành du lịch triển khai các giải pháp để phục hồi ngành du lịch nhằm giải quyết đời sống người dân và lực lượng lao động.

“Nếu không phục hồi du lịch nhanh sẽ mất dần lực lượng, phải bỏ công ra đào tạo lại từ đầu”, ông Quảng nhấn mạnh.

Người đứng đầu TP Đà Nẵng yêu cầu UBND thành phố sớm đưa ra thông điệp khôi phục hoạt động du lịch để giải quyết việc làm cho người dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp yên tâm đón khách.

"Chúng ta phải rõ ràng về quan điểm để doanh nghiệp yên tâm mở lại. Phải đón khách trở lại bằng thái độ và chất lượng phục vụ”, ông Quảng nhấn mạnh.

Đà Nẵng khởi động lại đường bay quốc tế từ cuối tháng 3

Việc tái khởi động lại các chuyến bay quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch phục hồi, phát triển sau nhiều tháng ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Dịch Covid-19

Bay dem dat khach tro lai hinh anh

Bay đêm đắt khách trở lại

0

Vietnam Airlines cho biết nhờ triển khai các chương trình bán vé máy bay đêm cùng với combo khách sạn giảm giá để kích cầu du lịch, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay đêm đã đạt 75-94%.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm