Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp đầu tiên cho công nhân ăn, ở miễn phí

480/1.300 cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) của công ty TNHH điện tử Meiko Việt Nam được miễn phí ăn uống, điện nước, phòng ở tại ký túc xá.

Doanh nghiệp đầu tiên cho công nhân ăn, ở miễn phí

480/1.300 cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) của công ty TNHH điện tử Meiko Việt Nam được miễn phí ăn uống, điện nước, phòng ở tại ký túc xá.

Đây là một chính sách phúc lợi của công ty dành cho người lao động, mà rất ít và gần như không có công ty nào ở Khu công nghiệp (KCN) - Khu chế xuất (KCX) tại Việt Nam thực hiện.

 
 Ngày 3/1, lãnh đạo công đoàn Hà Nội thăm nơi ở của CNLĐ tại ký túc xá công ty điện tử Meiko VN

 “Em gửi trọn vẹn lương về nhà”

Chúng tôi đến ký túc xá (KTX) công ty điện tử Meiko (KCN Thạch Thất - Quốc Oai, Hà Nội) và gặp2 công nhân: Lê Thị Mai ở Phúc Thọ (Hà Nội) và Đỗ Thị Hoàn. Phòng KTX rộng 30m2, có 8 giường, được trang bị điều hoà, quạt, chăn ga gối đệm, chiếu, bàn ghế. CNLĐ đăng ký vào ở KTX được công ty cấp phiếu mua hàng trị giá 300.000đ để mua thêm một số vật dụng cá nhân.

Mai và Hoàn cho biết, tất cả từ cán bộ đến CNLĐ trực tiếp vào ở KTX đều được ăn miễn phí với tiêu chuẩn 50.000đ/ngày, trong đó bữa sáng 12.000đ, hai bữa chính mỗi bữa 18.000đ. Cả hai cùng khoe: “Nhờ được hưởng miễn phí toàn bộ, từ ăn uống, chỗ ở, đồ dùng, điện, nước mà chúng em gửi được trọn vẹn lương về nhà, hơn hẳn đi ở trọ bên ngoài”.

KTX còn có thư viện với các loại báo, sách học ngoại ngữ; phòng tập thể thao và một cửa hàng nhỏ gọi là Meiko mart bán các loại đồ dùng thiết yếu, giá cả hợp lý cho CNLĐ. Theo chị Phạm Thị Hằng - nhân viên Meiko mart - KTX đi vào sử dụng từ tháng 4/2011 thì cửa hàng cũng mở được ngần ấy thời gian, mỗi ngày từ 13h đến 21h. 

Ông Naoki Saito – Phó tổng giám đốc nhân sự công ty điện tử Meiko - cho biết,  công ty đang tiếp tục xây dựng thêm hai đơn nguyên cho KTX. Bên cạnh đó đang hoàn thiện sân bóng đá và bếp ăn của KTX. Hiện, do bếp ăn chưa lắp đặt xong nên toàn bộ cán bộ CNLĐ đang ở KTX vẫn phải ăn tạm bên bếp ăn của công ty, cách đấy khoảng... 5 phút đi bộ. Những người ở KTX được miễn phí cả Internet nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định tắt hết đèn, đi ngủ và đóng cửa KTX lúc 23h.

Chủ doanh nghiệp đánh giá cao vai trò CĐ

Trao đổi với chúng tôi, ông Wada Junya - Tổng giám đốc công ty - đánh giá rất cao vai trò của công đoàn (CĐ) và nhấn mạnh CĐ là đại diện cho người lao động(NLĐ). Ban lãnh đạo luôn tham khảo ý kiến của Ban chấp hành CĐ để xây dựng các hoạt động. Quan trọng hơn, với ông Wada Junya cũng như toàn bộ ban lãnh đạo thì “Ban chấp hành CĐ công ty tạo được thế cân bằng giữa sự phát triển của công ty và sự thoải mái làm việc của NLĐ” nên hầu hết những đề xuất của CĐ đều được lãnh đạo đồng ý. Chủ tịch CĐ công ty Phan Anh Hải cho biết, công ty đã thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu từ tháng 122/012 - sớm hơn quy định của Nhà nước 1 tháng. Đặc biệt, năm nay dù gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn đảm bảo 100% CNLĐ có việc làm; tết chắc chắn có tháng lương thứ 13.

Về mô hình nhà ở cho CNLĐ của công ty điện tử Meiko, ông Đặng Minh Thuần - Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội và ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch CĐ Các KCN-KCX Hà Nội cho rằng, đây là đơn vị duy nhất xây KTX cho CNLĐ bằng tiền của doanh nghiệp đồng thời với việc cho CNLĐ ăn, ở miễn phí hoàn toàn. Trước đây có một số doanh nghiệp cũng xây dựng nơi ở cho CNLĐ, nhưng hằng tháng CNLĐ vẫn đóng góp một khoản nhỏ cho tiền ở, tiền điện nước; còn ăn thì hoàn toàn tự túc.

Để hai đơn nguyên còn lại thuộc KTX công ty được sớm xây dựng, công ty điện tử Meiko mong muốn các cơ quan chức năng có văn bản chính thức, cơ chế cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho công ty triển khai. Khi hai đơn nguyên còn lại đưa vào sử dụng, số lượng CNLĐ được hưởng các chế độ phúc lợi của công ty về nhà ở nhằm đảm bảo quyền lợi và động viên họ cống hiến nhiều hơn.

Theo Lao động

Theo Lao động

Bạn có thể quan tâm