Hồi đầu tháng 7, chính quyền Thủ thướng Ấn Độ Narendra Modi ra lệnh cấm 59 ứng dụng của Trung Quốc, bao gồm TikTok, sau vụ đụng độ đẫm máu tại biên giới. Theo Bloomberg, nhiều lãnh đạo công ty công nghệ Ấn Độ muốn New Delhi mạnh tay hơn nữa với các tập đoàn Trung Quốc.
CEO Policybazaar Yashish Dahiya và CEO MobiKwik Bipin Preet Singh cho rằng chính quyền New Delhi cần hạn chế khả năng tiếp cận thị trường Ấn Độ của doanh nghiệp Trung Quốc, giám sát nghiêm ngặt việc sử dụng dữ liệu cá nhân và tăng hỗ trợ các startup địa phương.
"Trung Quốc như đứa trẻ bướng bỉnh, cướp lấy bánh của người khác và không chia sẻ phần bánh của mình", doanh nhân Dahiya bức xúc. Ông khẳng định Ấn Độ cần nhanh chóng lập rào cản chặn các công ty Trung Quốc. "Nếu không hành động ngay, Ấn Độ sẽ không còn cơ hội".
Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc đang lan rộng tại Ấn Độ. Ảnh: Getty. |
Trong khi đó, doanh nhân Singh cho rằng chính phủ Ấn Độ nên xác định nhiều lĩnh vực chiến lược và tập trung nuôi dưỡng các công ty khởi nghiệp nội địa. "Ấn Độ có dân số 1,3 tỷ người, nhưng lại không có một công ty công nghệ khổng lồ nào. Đây là cơ hội béo bở cho các công ty nước ngoài, và điều đó sẽ không tốt cho Ấn Độ", ông Singh khẳng định.
Với hơn 500 triệu người dùng, nền kinh tế kỹ thuật số Ấn Độ đang bùng nổ và chứng kiến những cuộc chiến gay gắt trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại điện tử, streaming cho đến dịch vụ nhắn tin và thanh toán điện tử. Tuy nhiên, phần lớn lợi nhuận chảy về túi các công ty nước ngoài.
Lệnh cấm 59 ứng dụng Trung Quốc được xem là bước đi mở đầu của New Delhi trong chiến lược ngăn chặn tham vọng bành trướng của các doanh nghiệp Trung Quốc tại thị trường Ấn Độ. Trong vài tháng qua, các công ty Ấn Độ thu hút khoảng 20 tỷ USD tiền đầu tư từ những đại gia công nghệ Mỹ như Google và Facebook.
Tuy nhiên, tổ chức Gateway House cho biết Trung Quốc đang đóng vai trò rất lớn trong ngành công nghệ Ấn Độ. Ước tính có 18/30 công ty khởi nghiệp kỳ lân Ấn Độ huy động vốn từ Trung Quốc. The Economic Times cho biết trong năm 2019, một số hãng Trung Quốc như GGV Capital và Qiming Venture Parters tăng gấp đôi đầu tư vào các startup Ấn Độ, lên mức 3,9 tỷ USD.
TikTok đã bị cấm cửa tại Ấn Độ. Ảnh: SCMP. |
Trước khi bị cấm, TikTok vượt qua YouTube để trở thành ứng dụng video phổ biến nhất tại Ấn Độ. Các thương hiệu smartphone như Xiaomi và Oppo nắm giữ 3/4 thị phần điện thoại quốc gia Nam Á.
"Tôi không kêu gọi Ấn Độ nên đi theo con đường khép kín và bảo thủ như Trung Quốc, nhưng Ấn Độ cần có những doanh nghiệp nội địa hàng đầu, cần bảo vệ dữ liệu và an ninh", doanh nhân Singh nhấn mạnh.
"Chúng ta cần cạnh tranh và nhiều sự lựa chọn, nhưng chúng ta không thể chấp nhận việc không có doanh nghiệp Ấn Độ nào trong các mảng quan trọng như tin nhắn, truyền thông xã hội, thương mại điện tử và thanh toán", ông Singh nói thêm.
Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã soạn thảo chính sách thương mại điện tử mới nhằm hỗ trợ cho các công ty nội địa và giám sát chặt chẽ việc xử lý dữ liệu của doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nhân Singh cho rằng New Delhi cần phải làm nhiều hơn nữa.