Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn Văn Hậu nuôi giấc mơ World Cup từ trái bóng nhựa

Quả bóng nhựa được mẹ mua cho từ ngày bé là một trong những dấu ấn sâu đậm nhất trong lòng Văn Hậu trên hành trình trở thành chàng hậu vệ của U20 Việt Nam dự World Cup 2017.

Sau khi nhận được sự quan tâm từ CLB Monchengladbach đến từ Bundesliga, cầu thủ chạy cánh gốc Thái Bình tiếp tục nằm trong tầm ngắm của Muangthong United tại Thái Lan.

U20 World Cup ở tuổi 18

Văn Hậu mới chỉ bước qua tuổi 20 được vài tháng nhưng đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà với tư cách là một trong những cầu thủ Việt Nam đầu tiên xuất hiện tại U20 World Cup 2017 - đấu trường tầm cỡ thế giới dành cho cấp độ trẻ.

Tại mặt trận này, chính Văn Hậu suýt chút nữa đã có bàn thắng đem về thắng lợi cho U20 Việt Nam trước New Zealand trong trận mở màn. Anh cũng là cầu thủ Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu U20 châu Á ở World Cup do kênh Fox Sports bình chọn.

Doan Van Hau,  doi tuyen Viet Nam,  trai bong tron,  CLB Ha Noi,  King's Cup anh 1
Văn Hậu thi đấu ấn tượng trong màu áo U20 Việt Nam trong hành trình đến với U20 World Cup 2017. Ảnh: Quang Thịnh.

Ở tuổi 20, Văn Hậu trở thành cái tên sáng giá nhất của đội tuyển Việt Nam được chờ đợi sẽ sang châu Âu thi đấu trong một tương lai không xa.

Văn Hậu có niềm hứng thú với trái bóng tròn từ lúc mới chỉ 4-5 tuổi. Trong gia đình không có ai theo nghiệp quần đùi áo số, cậu bé sinh ra ở Thái Bình cứ mải mê chơi bóng bằng bản năng cùng những người bạn học đồng trang lứa.

"Hậu ham đá bóng từ hồi còn bé tí. Gia đình thấy Hậu mê như vậy cũng để cho nó tự nhiên phát triển, chẳng ai có thể nghĩ đến sẽ có ngày hôm nay. Hậu ở trường nhiều hôm còn tự tập một mình, tan học lại ra sân làng chơi, chỉ mong nó quét cho cái sân thôi mà cứ đi đá bóng suốt ngày. Lắm hôm gọi nó về mà không biết ở đâu, cứ phải ra sân bóng mới tìm thấy", ông Đoàn Quyết Thắng - bố của Văn Hậu - kể lại.

Trái bóng nhựa nuôi dưỡng ước mơ

Bản thân Hậu từng thừa nhận rằng niềm vui thơ trẻ của cậu bé thôn quê ngày ấy chỉ là được cùng anh em trong xóm xem những trận đấu của đội tuyển Việt Nam qua màn hình TV đen trắng để bắt chước theo hay được cùng bạn bè đá bóng sau mỗi giờ học.

Anh chia sẻ: "Hậu nhớ rất rõ quả bóng đầu tiên trong đời mình sở hữu là quả bóng nhựa được mẹ mua về khi đi chợ, chỉ đá được một lúc là xịt, nhưng vì là quà mẹ mua và kinh tế gia đình cũng khó khăn nên bóng dù có xịt cỡ nào Hậu vẫn cứ đá".

"Có lẽ hỏi cả trăm cầu thủ Việt Nam thì chắc cả trăm người đều có ký ức với trái bóng nhựa. Trái bóng ngày ấy đơn giản, thô sơ là thế nhưng đã nuôi dưỡng tình yêu và đam mê đá bóng, trong đó có cả Hậu, là khởi đầu để Hậu theo đuổi ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp", Hậu nói.

Doan Van Hau,  doi tuyen Viet Nam,  trai bong tron,  CLB Ha Noi,  King's Cup anh 2
Niềm đam mê với trái bóng được Văn Hậu nuôi dưỡng từ bé thơ. Ảnh: Minh Chiến.

Lên 8 tuổi, tài năng của Hậu được phát hiện khi đang sinh hoạt ở đội bóng đá nhi đồng Kỳ Bá. Cậu được các thầy cô chuyển trường cho lên sinh hoạt tuyển thành phố và sớm trở thành cầu thủ nòng cốt mang về chức vô địch cho đội trẻ Thái Bình ở giải vô địch quốc gia.

"Hậu không bao giờ quên trận chung kết U11 quốc gia năm 2011 khi cùng Thái Bình lên ngôi vô địch trước một đối thủ rất mạnh là Viettel. Khi trở về quê, Hậu và các đồng đội được rất nhiều người chào đón, thậm chí là được cõng đi quanh thành phố Thái Bình", anh kể lại.

7 năm sau đó, đường phố Thái Bình lại tiếp tục được ồn ào náo nhiệt khi đón người hùng trở về quê nhà, không ai khác vẫn là Văn Hậu. Đầu tháng 1/2018, anh cùng U23 Việt Nam về nhì tại vòng chung kết U23 châu Á, mở ra một chương mới đầy tươi sáng cho lịch sử bóng đá nước nhà.

Từ một cậu bé gầy gò đuổi theo trái bóng nhựa xẹp lép ngày nào, Hậu đã trở thành niềm tự hào của quê hương khi mang về chức vô địch nhi đồng duy nhất của bóng đá trẻ Thái Bình trong suốt 20 năm trở về trước, khi vươn ra U20 World Cup lần đầu tiên trong lịch sử và khi trở về từ kỳ tích tuyết trắng Thường Châu.

Văn Hậu - chuyên gia lập siêu phẩm của bóng đá Việt Nam Dù vừa bước sang tuổi 20, cầu thủ của câu lạc bộ Hà Nội và đội tuyển Việt Nam - Đoàn Văn Hậu đã sở hữu không ít pha lập công để đời trong sự nghiệp.

Bố Văn Hậu kể chuyện họp phụ huynh 'dở khóc dở cười' của con trai

Suốt 10 năm xa nhà thực hiện ước mơ làm cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, Đoàn Văn Hậu từng gặp không ít thử thách trên con đường trưởng thành cùng trái bóng tròn.

Bích Hiền

Hình ảnh: Quang Thịnh & Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm