Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn Văn Hậu: Chuyên gia lập kỷ lục, 1 năm ra mắt 3 tuyển Quốc gia

2 bàn thắng, 1 đường kiến tạo, góp công trong cả 3 bàn đầu tiên của U22 Việt Nam, đó là màn trình diễn không thể hoàn hảo hơn của Đoàn Văn Hậu trong trận ra mắt SEA Games.

Văn Hậu đã chơi như thế nào trong 90 phút có mặt trên sân Selayang? Anh mở tỷ số cho U22 Việt Nam sau một tình huống chọn vị trí chính xác ở ngay phút thứ 8. Đó là bàn thắng đầu tiên của U22 Việt Nam tại giải đấu. Anh xuống biên tạt bóng như đặt cho Hà Đức Chinh nhân đôi cách biệt ở phút 20. Gần cuối hiệp, tiếp tục là Văn Hậu đi bóng xộc thẳng vào trung lộ trước khi tung ra cú sút xa không thể cản phá.

45 phút, hai bàn thắng, một kiến tạo, góp công vào cả ba tình huống ăn bàn. Đó không phải là những gì người ta chờ đợi từ một hậu vệ cánh, nhất là khi anh ta mới có trận đấu chính thức đầu tiên cùng U22 Việt Nam ở sân chơi SEA Games. HLV Nguyễn Hữu Thắng đã tin tưởng Văn Hậu khi trao cho anh suất đá chính. Nhưng ông có lẽ không bao giờ nghĩ rằng cậu học trò 18 tuổi sẽ chơi hay đến thế.

Văn Hậu ghi bàn thắng đầu tiên cho U22 Việt Nam ở SEA Games 29 Từ tình huống phạt góc bên cánh trái của Công Phượng, Đức Chinh đánh đầu ngược tạo ra tình huống lộn xộn, trước khi bóng tìm đến vị trí thuận lợi để Văn Hậu mở tỷ số.

Trước U22 Timor-Leste, không phải Công Phượng, chẳng phải Xuân Trường, chính Văn Hậu mới là ngôi sao sáng nhất.

Nhưng cú sút xa vào lưới U22 Timor-Leste không phải là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Văn Hậu tạo được kỳ tích. Trước đấy, anh từng phá lưới CHDCND Triều Tiên ở giải U19 châu Á, mở toang cánh cửa vào tứ kết cho U20 Việt Nam. Tại World Cup trẻ, cũng chính Văn Hậu suýt đem về thắng lợi cho Việt Nam trước người New Zealand.

Kênh FOX Sport không hề ưu ái khi điền tên Văn Hậu vào đội hình tiêu biểu châu Á ở World Cup. Anh là cầu thủ U20 Việt Nam duy nhất hiện diện trong danh sách ấy. Nói về Văn Hậu, HLV Hoàng Anh Tuấn từng không tiếc lời khen: “Cậu ấy mới 17 tuổi nhưng đã chơi rất chững chạc và toàn diện. Nếu được chăm sóc hiệu quả, Hậu sẽ là hậu vệ trái của tuyển Việt Nam trong tương lai gần và có thể sang châu Âu chơi bóng”.

Đoàn Văn Hậu vào đội hình tiêu biểu châu Á ở U20 World Cup

FOX Sports đã bình chọn hậu vệ Đoàn Văn Hậu của U20 Việt Nam vào đội hình 11 cầu thủ châu Á chơi xuất sắc ở FIFA U20 World Cup.

HLV Hoàng Anh Tuấn không nói sai. Chưa đầy 1 tháng sau khi trở về từ World Cup, Văn Hậu được gọi lên tuyển quốc gia. Ngày nhận lệnh tập trung, Hậu vẫn ngơ ngác: “Em thực sự không biết đây có phải là thật không nữa”.

Những phóng viên có mặt tại sân Thống Nhất tối 10/6 hẳn sẽ bật cười khi nhớ lại hình ảnh này. Văn Hậu đứng im, mặt cắt không còn hột máu, hai tay đặt ở sau lưng, không ngừng mân mê. Đó là cuộc phỏng vấn chính thức đầu tiên của Văn Hậu ở đội tuyển. Cậu bé gần như không nói được gì. Khi những ống kính đã hạ xuống, có người vỗ vai Hậu rồi cười ha hả: “Lần đầu thấy nhiều nhà báo thế hả? Rồi sẽ quen thôi”.

Hậu không nói gì, cậu mỉm cười rồi thở “phù” một cái.

Siêu phẩm từ ngoài vòng cấm của Văn Hậu Từ khoảng cách 27 m, Văn Hậu tung cú sút quyết đoán đưa bóng găm thẳng vào góc cao khiến pha bay người của thủ thành Fagio trở nên vô nghĩa.

Với Đoàn Văn Hậu, 2 năm qua là khoảng thời gian “Phù Đổng”. Ít người biết rằng Văn Hậu vốn không phải là “công thần khai quốc” của thế hệ U19 Việt Nam dưới quyền HLV Hoàng Anh Tuấn. Khi đội tuyển vào tới chung kết Giải U19 Đông Nam Á hồi năm 2015, Hậu vẫn là kẻ vô danh. Anh được gọi bổ sung vào giữa năm 2016 sau chức vô địch U19 quốc gia cùng Hà Nội FC.

Hậu cũng chỉ cần từng ấy thời gian. Chàng trai sinh năm 1999 chiếm luôn suất đá chính ở U20 Việt Nam, góp mặt ở World Cup. Sang mùa 2017, Hậu được đôn lên V-League, khoác áo tuyển U22, chinh phục nốt tuyển quốc gia và bây giờ sắm tiếp vai người hùng Việt Nam ở SEA Games.

Nói về một cầu thủ trẻ, người ta thường bảo họ còn cả một tương lai. Nhưng với Văn Hậu, bầu trời ánh sáng đang hiển hiện ngay lúc này, tại SEA Games 2017 trên đất Malaysia.

Doan Van Hau nguoi hung U22 Viet Nam Timor-Leste anh 1
Đoàn Văn Hậu nắm hàng loạt kỷ lục. Đồ họa: Trí Mai.

Đoàn Văn Hậu nhận lời khuyên từ Thành Lương khi lên ĐTQG

Quả bóng vàng Việt Nam 2016 Thành Lương đã khuyên đàn em phải tự tin, quyết liệt khi lên tập trung cùng ĐTQG trước trận gặp Jordan tối 13/6 tại vòng loại Asian Cup 2019.

Highlights U22 Việt Nam 4-0 U22 Đông Timor Thi đấu trên cơ, U22 Việt Nam có chiến thắng 4-0 trước U22 Đông Timor, qua đó tạm thời dẫn đầu bảng B sau loạt trận ngày 15/8.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm