Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đoàn Thiên Ân: 'Tôi vẫn giữ lì xì 50 USD của mẹ trước khi mất'

Hoa hậu Hòa bình Việt Nam nhớ mãi kỷ niệm đón Tết cùng mẹ trong bệnh viện khi cô 17 tuổi. Khi mẹ ra đi, Đoàn Thiên Ân vẫn giữ tờ tiền lì xì trị giá 50 USD như kỷ vật cuối cùng.

doan thien an anh 1

Đoàn Thiên Ân (sinh năm 2000) là Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022. Nhân dịp Tết Nguyên đán 2023, cô chia sẻ với Zing những kỷ niệm buồn vui trong một năm qua, thành công và cách đối mặt với khó khăn. Đặc biệt, Thiên Ân xúc động khi nhắc về người mẹ đã mất và ký ức về cái Tết cuối cùng ở bên mẹ trước khi bà ra đi mãi mãi.

"Nếu không phải là hoa hậu, Tết Nguyên đán của cô gái mang tên Thiên Ân sẽ ra sao?", nhiều fan thường hỏi tôi như vậy. Đôi khi, tôi cũng tự hỏi bản thân điều tương tự và cảm nhận sự khác biệt khi dịp Tết Nguyên đán 2023 đến.

Tôi nhớ như in Tết Nguyên đán năm ngoái. Dịp đó, tôi kết thúc ngày làm việc cuối cùng vào chiều 28 Tết ở tiệm bán mắt kính. Đó cũng là lần đầu tiên tôi nhận được tiền thưởng Tết. Món tiền tuy nhỏ nhưng khiến tôi mừng rỡ như đứa trẻ lần đầu nhận quà.

Sau đó, tôi trở về nhà, dọn dẹp góc học tập, trang hoàng mọi thứ. Hai ba con đón Tết trong căn phòng trọ vỏn vẹn 25 m2. Nhiều năm qua, kể từ ngày mẹ ra đi, Tết với tôi thường trôi qua nhanh và không còn nhiều vẹn nguyên. Đâu đó, trong lòng tôi vẫn còn một khoảng trống, không gì khỏa lấp nổi.

Nhưng Tết năm nay sẽ là một dịp đặc biệt. Khi trở thành Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, cuộc sống của tôi có nhiều đổi khác. Tôi không còn cô đơn khi đón Tết. Xung quanh tôi có ba mẹ nuôi, những người bạn thân tình và nhiều fan. Đặc biệt hơn, tôi và ba đã chuyển qua một căn hộ thuê mới, khang trang và tươm tất.

Tôi chắc rằng, 2023 sẽ là năm có nhiều thay đổi và cơ hội mới đến với mình.

Ký ức về Tết cuối cùng bên mẹ

Có lẽ dịp Tết Nguyên đán chưa bao giờ quên được trong cuộc đời là vào năm tôi 17 tuổi. Khi ấy, căn bệnh ung thư của mẹ tôi trở nặng, di căn lên phổi và phải điều trị tại bệnh viện. Sau khi kết thúc học kỳ I, tôi mang theo vài bộ đồ rồi vào bệnh viện, đón Tết cùng mẹ.

Tôi vẫn nhớ lúc đó, mẹ gọi điện cho người thân và nhờ nấu một nồi thịt kho trứng, đưa vào bệnh viện. Hai mẹ con cùng ăn những bữa cơm trên giường bệnh. Dù buồn hiu hắt, song đó là quãng thời gian tôi được ở bên cạnh mẹ nhiều nhất trong 17 năm.

doan thien an anh 2

Đoàn Thiên Ân chia sẻ cô vẫn giữ tờ lì xì 50 USD của mẹ trước khi ra đi. Ảnh: Gia Giang.

Tôi tâm sự với mẹ nhiều chuyện, từ việc mình đã nỗ lực học và giành kết quả tốt ra sao. Mẹ ráng đau để dặn dò tôi về tất cả mọi thứ, cách đối nhân xử thế, việc tự chăm sóc bản thân, hiếu thảo với ba. Trong thời khắc đón giao thừa, tôi chúc mẹ sức khỏe. Mẹ rút tờ tiền 50 USD mà một người dì sống ở Australia gửi về cho trước đó, để lì xì tôi.

Mẹ nói không có gì để tặng lại con gái. Đây là tờ tiền và kỷ niệm cuối cùng mẹ trao cho tôi. Mẹ dặn tôi dù khó khăn thế nào cũng không được bỏ ngang việc học hành. Đến tận bây giờ, tôi vẫn giữ tờ tiền 50 USD đó trong ví mình. Có những thời điểm không có một đồng nào trong ví, tôi vẫn kiên quyết không động vào nó. Bởi đó là kỷ vật, ký ức duy nhất còn sót lại về mẹ.

Một năm sau, tôi đón cái Tết lần đầu không mẹ trong cô độc. Tôi khóc rất nhiều, chạnh lòng khi nhìn thấy những bạn bè, đứa trẻ khác đi chơi Tết cùng gia đình. Nỗi buồn, sự tủi thân chiếm lấy tâm hồn cô gái bước sang tuổi 18.

Những cái Tết tiếp sau, nỗi buồn dần khỏa lấp theo thời gian. Tôi cố gắng không khóc để tự động viên mình vượt qua. Tôi luôn nghĩ rằng mẹ luôn hiện diện bên mình theo một cách nào đó. Hai ba con vẫn ăn những bữa cơm cùng nhau rồi đi chúc Tết nhà ngoại, nhà nội vào ngày đầu năm mới.

Năm nay, tôi vẫn duy trì những thói quen trong ngày Tết. Tôi mua một bó hoa ly lớn đi viếng mộ mẹ. Đó là loại hoa mà mẹ thích nhất khi còn sống. Trước mộ mẹ, tôi thường kể về những chuyện buồn, vui một năm qua như cách mà hồi nhỏ hay tâm sự với mẹ.

Tôi cũng sẽ mừng tuổi ba một số tiền lớn hơn trong dịp Tết. Giao thừa năm nay, tôi muốn nói hết những suy nghĩ, điều bí mật mà chưa từng tiết lộ với ba hơn 20 năm qua. Còn về bản thân, tôi chỉ sắm sửa thêm vài bộ đồ mới để đi chúc Tết mọi người. Tôi vẫn nói không với đồ hiệu. Bởi bản thân nghĩ mình chưa cần đến trong thời điểm này. Hy vọng đến một lúc nào đó, khi tài chính vững chắc hơn, tôi sẽ tự thưởng cho mình một món đồ hiệu giá trị, nhưng chưa phải bây giờ.

Sự thay đổi

Trong số các hoa hậu, á hậu, tôi có lẽ là người định nghĩa rõ nhất về hai chữ đổi đời sau khi đăng quang. Bản thân tôi cảm nhận sự thay đổi này từ khi mọi người nhận ra mình trong đám đông hay lịch trình công việc dày đặc hơn bao giờ hết.

Song song, thu nhập của tôi cũng cải thiện tương thích với công sức bỏ ra. Điều kiện về vật chất trở nên dễ thở hơn nhưng sức nặng vương miện lại là áp lực lớn nhất tôi phải đối mặt. Tôi luôn sợ rằng những việc mình làm chưa xứng đáng với vương miện mình đang đội trên đầu.

Sự thay đổi không phải lúc nào cũng tốt. May mắn, tôi là người dễ thích nghi với mọi hoàn cảnh. Vì thế, khó khăn nào tôi cũng âm thầm tìm cách vượt qua. Hơn 4 tháng kể từ khi đăng quang Hoa hậu Hòa bình Việt Nam, cuộc sống của tôi bị đảo lộn và biến đổi khá nhiều. Tôi trải qua những ngày được ủng hộ hết mình, được bênh vực và không ít cả những chỉ trích.

Cũng có những thời điểm tôi buồn, chạnh lòng và tự hỏi vì sao mình bị nhiều người ghét đến vậy. Nhưng rồi, tôi nghĩ nỗi đau mất mẹ là lớn nhất mà tôi đã vượt qua được thì không có thử thách nào có thể quật ngã mình.

Hỷ, nộ, ái, ố là mọi cảm xúc bình thường của con người. Sự yêu, ghét cũng là chọn lựa cá nhân. Tôi tôn trọng tất cả và không trách móc bất kỳ ai. Quan trọng là bản thân phải tin vào hành động của mình. Không ai rõ hiểu tính cách, phẩm giá và suy nghĩ bản thân ngoài chính bạn. Khi bị chỉ trích, tôi thường chọn im lặng. Tôi sợ khi mình lên tiếng, không giải quyết được điều gì, có thể gây thêm rắc rối không mong muốn.

Sau mọi sự việc xảy đến, điều đầu tiên là tôi nhìn nhận bản thân và cố gắng thay đổi để mình trở nên tốt hơn. Tôi không thay đổi để chiều lòng ai khác. Nếu thay đổi để rồi đánh mất chính mình nghĩa là mất tất cả.

Đó cũng là nguyên tắc sống mà bấy lâu nay tôi theo đuổi. Bản thân mỗi người không ai giống ai. Không ai hoàn hảo và không có quy chuẩn nào chung cho tất cả. Mỗi cá thể là duy nhất. Đừng vì ai khác mà thay đổi bản thân mình.

Mục tiêu

Bước vào showbiz không lâu nhưng tôi đã cảm nhận được sự chuyển dịch nhanh chóng của ngành này. Mọi thứ đến và đi như một cơn lốc. Nhiều lúc, tôi phải học cách sống chậm lại.

Gần đây, tôi có đọc một cuốn sách mang tên Bước chậm lại giữa thế gian vội vã. Trong đó, tác giả tự hỏi rằng: “Thế gian đang đi quá nhanh hay bản thân mình bị cuốn vào vòng xoay đó. Và mình cần phải dừng một chút để nhìn nhận mọi thứ”. Đó cũng là điều tôi thường tự dặn mình. Cơ hội luôn song hành với áp lực. Trong khó khăn vẫn le lói những điều may mắn.

doan thien an anh 7

Người đẹp chia sẻ năm nay, cô và ba đón Tết Nguyên đán trong căn nhà thuê khang trang hơn trước. Ảnh: Gia Giang.

Mỗi ngày, tôi thường duy trì thói quen đọc sách khoảng 20 phút. Những cuốn sách chữa lành, nữ quyền thường được tôi cập nhật cho tủ sách cá nhân. Việc đọc sách giấy là cách tôi chữa lành mọi thứ và giải đáp những khúc mắc gặp phải trong cuộc sống này.

Trong dịp năm mới, tôi đặt ra cho mình những mục tiêu. 3 năm tới, tôi sẽ mua được một căn nhà nhỏ để hai ba con thoải mái hơn. Ở tuổi 30, tôi nghĩ mình sẽ lấn sân sang một công việc khác.

Tuy nhiên, dù là ba năm hay 30 năm nữa, tôi vẫn luôn mong mình giữ được những tính cách của Thiên Ân bây giờ: sôi nổi, nhiệt thành nhưng tình cảm và đầy lòng trắc ẩn.

Sách hay về người mẫu:

Cuốn hồi ký Knockout là những chia sẻ của Mia Kang về việc ăn kiêng khi làm người mẫu và cả tình yêu với môn Muay Thái. Trong khi đó, Là tôi, Hà Anh là sách tập hợp những bài viết của siêu mẫu, MC Hà Anh từ năm 2006 đến nay – từ hồi còn là cô sinh viên Việt Nam chân ướt chân ráo đặt chân đến London đến khi trở thành một siêu mẫu, MC có tiếng ở trong nước và quốc tế.

Đoàn Thiên Ân khóc trong fan meeting đầu tiên

Trước những món quà đặc biệt từ fan sắc đẹp, Đoàn Thiên Ân bật khóc và liên tục nói lời cảm ơn khán giả.

Đoàn Thiên Ân phản hồi khi bị lập nhóm anti-fan 2.000 người

Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 cho biết cô sẵn sàng lắng nghe những nhận xét từ khán giả để hoàn thiện mình.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm