Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn tàu đưa cựu TT Bush 'cha' trong chuyến đi cuối cùng

Đoàn tàu từng được tập đoàn Union Pacific thiết kế riêng để vinh danh cựu tổng thống George H.W. Bush sẽ đưa linh cữu của ông từ Houston đến nhà ga Đại học Texas A&M.

Đầu tàu số hiệu 4141 được sơn 2 màu xanh và trắng theo phong cách của chuyên cơ Air Force One. Cỗ máy 4.300 mã lực được ra mắt tại Đại học Texas A&M vào năm 2005 để vinh danh tổng thống thứ 41 của nước Mỹ George H.W. Bush.

Ngày 6/12, chính cỗ máy này sẽ đưa linh cữu cựu tổng thống Mỹ vượt qua chặng đường hơn 113 km trong hành trình dài hơn 2 tiếng rưỡi và đi qua 5 thị trấn.

Gia quyến và bằng hữu của Bush “cha” cũng đi chung chuyến tàu, đưa linh cữu của cựu tổng thống Mỹ từ vùng ngoại ô thành phố Houston đến nhà ga Đại học ở Hạt Brazos, Texas.

dam tang cua Bush 'cha' anh 1
Cựu tổng thống George H.W. Bush tại buổi ra mắt đầu tàu 4141 tại Đại học A&M Texas năm 2005. Ảnh: Pacific Union.

Đoàn tàu của Bush “cha”

Đoàn xe tang lễ sẽ đưa Bush “cha” từ nhà ga Đại học về thư viện tổng thống ở cánh tây khuôn viên Đại học Texas A&M. Nơi an nghỉ của vị tổng thống Mỹ thứ 41 nằm cạnh ngôi mộ của người vợ Barbara và cô con gái Robin.

Quan tài của Bush “cha” sẽ được đặt tại toa thứ 6 của đoàn tàu 4141. Toa tàu được thiết kế lại, sử dụng vật liệu trong suốt. Người dân đứng dọc theo tuyến tàu chạy có thể nhìn được linh cữu cựu tổng thống được bao phủ bằng quốc kỳ Mỹ.

Tập đoàn Union Pacific lần đầu tiên sử dụng đầu tàu Bush “cha” trong buổi triển lãm “Tàu hỏa: Đường của Ngựa Sắt” năm 2005, tại thư viện của ông ở Đại học Texas A&M. Đó là một trong số những lần hiếm hoi tập đoàn này sơn đầu tàu bằng một màu khác với sắc vàng truyền thống. Cựu tổng thống Mỹ ngồi trên ghế kỹ sư lái tàu đi hơn 3 km.

“Chúng tôi từng đi tàu hỏa suốt ngày. Tôi sẽ không bao giờ quên cảm giác đó”, ông Bush chia sẻ tại sự kiện đó.

Cựu tổng thống còn nói đùa ông sẵn sàng bỏ chuyên cơ Air Force One đi trên đoàn tàu hỏa sử dụng đầu tàu 4141 nếu như nó “chào đời” vào thời điểm ông còn tại nhiệm. Ông gọi đầu tàu này là “Air Force One trên đường sắt”.

Theo Jim McGrath, người phát ngôn của Bush “cha”, việc chuyển linh cữu bằng tàu hỏa đã nằm trong kế hoạch tang lễ của cựu tổng thống Mỹ trong nhiều năm. Union Pacific được giới chức liên bang thông báo từ đầu năm 2009 về ý định của ông. Công ty này đã chuẩn bị sẵn tinh thần hỗ trợ tang lễ một khi Bush “cha” ra đi.

Tom Lange, người phát ngôn của Union Pacific, cho biết đầu tàu này được thiết kế dựa trên mẫu tàu đưa George H.W. Bush nhập ngũ, trở thành phi công hải quân trong Thế chiến thứ 2 và trở về quê nhà khi chiến tranh kết thúc.

Bush “cha” cũng thường xuyên sử dụng tàu hỏa khi tranh cử tổng thống năm 1988. Trong mùa tranh cử năm 1992 khi bị đánh bại bởi ứng viên đảng Dân chủ Bill Clinton, tổng thống thứ 41 của nước Mỹ cũng có vài lần sử dụng tàu hỏa để đến các điểm vận động bầu cử vùng Trung Tây.

dam tang cua Bush 'cha' anh 2
Đoàn tàu được sơn theo phong cách của chuyên cơ Air Force One. Ảnh: AP.

Những đoàn tàu đưa tiễn tổng thống

Đây là lần thứ 8 trong lịch sử Mỹ tàu hỏa được sử dụng để đưa tang một cựu tổng thống. Đám tang của Abraham Lincoln năm 1865 là lần đầu tiên tàu hỏa được sử dụng để đưa linh cữu tổng thống về nơi an nghỉ cuối cùng.

Lần gần nhất cách thức này được sử dụng đã cách đây 49 năm với cựu tổng thống Dwight D. Eisenhower. Linh cữu của ông được chuyển bằng tàu hỏa, đặt trong toa tàu “Old Santa Fe” ông từng ngồi đến buổi vận động tranh cử đầu tiên vào năm 1952. Linh cữu được đưa từ Thánh đường Quốc gia ở Washington, di chuyển bằng tàu hỏa qua 7 bang trở về quê nhà tại Abilene, Kansas.

Riêng tại thành phố Washington, bang Indiana đã có đến 10.000 người tập trung để tiễn cựu tổng thống Eisenhower.

“Trong suốt 5 ngày tưởng nhớ cựu tổng thống Mỹ, không điều gì thể hiện tình cảm và nỗi tiếc thương của người dân hào hùng hơn sự xuất hiện giản dị của họ dọc theo đường ray, dõi theo đoàn tàu”, tạp chí Time mô tả.

dam tang cua Bush 'cha' anh 3
Người dân tại nhà ga Elizabeth, bang New Jersey đón đoàn tàu đưa thi thể của nghị sĩ Robert F. Kennedy từ New York đến Washington tháng 6/1968. Ảnh: Atlantic.

Nhiều danh nhân được đông đảo người dân Mỹ mến mộ cũng từng được tưởng nhớ bằng tàu hỏa, như tang lễ năm 1964 của Douglas MacArthur - vị tướng Mỹ nổi tiếng trong Thế chiến thứ 2 - và tang lễ thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy - ứng viên tổng thống đảng Dân chủ bị ám sát vào năm 1968.

Tang lễ của Robert F. Kennedy được tổ chức ở Thánh đường Thánh Patrick ở New York, nơi ông giữ ghế thượng nghị sĩ.

Thi thể của ông sau đó được đưa bằng tàu hỏa vượt qua chặng đường dài hơn 320 km về Washington D.C để an táng ở Nghĩa trang Quốc gia Arlington. Hàng trăm nghìn người tập trung rải rác theo tuyến đường của đoàn tàu để tiễn đưa Kennedy.

21 phát đại bác tiễn đưa cựu tổng thống Bush 'cha' tại Washington Linh cữu của vị tổng thống Mỹ thứ 41, George H.W. Bush, sẽ được đặt dưới Mái vòm Điện Capitol từ ngày 3-5/12, trước khi an táng tại quê nhà Texas.

TT Trump lẻ loi khi 'CLB tổng thống' quy tụ ở lễ tang Bush 'cha'

Lễ tang cựu tổng thống George H.W. Bush là dịp hiếm hoi các đời tổng thống Mỹ gặp mặt, và không khó để nhận ra Tổng thống đương nhiệm Trump đơn độc.

Linh cữu Bush 'cha' đến Điện Capitol trong hoàng hôn Washington D.C

Linh cữu cựu tổng thống George H.W. Bush đã được quàn dưới Mái vòm Rotunda tại Tòa nhà Quốc hội Mỹ. Đây là nghi lễ dành cho "những công dân xuất chúng nhất" của nước Mỹ.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm