Đoàn tàu đầu tiên vượt DMZ từ Hàn Quốc tới Triều Tiên
Thứ ba, 25/12/2018 05:43 (GMT+7)
05:43 25/12/2018
Chuyến tàu đầu tiên đi qua khu phi quân sự liên Triều (DMZ) mang theo tham vọng kết nối bán đảo Triều Tiên với lục địa Á - Âu bằng mạng lưới giao thông và năng lượng.
Cuối tháng 11, một chuyến tàu của Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua biên giới vào Triều Tiên trong một thập kỷ. Đây là bước khởi đầu để hai nước kết nối lại hệ thống đường sắt bị chia tách trong hơn nửa thế kỷ. Ảnh: AP.
Tại ga Dorasan, điểm dừng chân cuối cùng trước biên giới liên Triều, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon đã tiễn gần 30 kỹ sư và quan chức lên đường tới Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc ca ngợi kế hoạch kết nối đường sắt là biểu tượng của hòa bình và hòa giải. Ảnh: AP.
Đoàn tàu chở các kỹ sư và quan chức Hàn Quốc tới Triều Tiên để bắt đầu cuộc khảo sát chung mang tính bước ngoặt nhằm kết nối lại đường ray giữa hai nước. Chuyến khảo sát kéo dài 18 ngày, đi qua hơn 2.500 km để khảo sát tình trạng đường ray ở Triều Tiên. Ảnh: AFP.
Chuyến khảo sát được sự cho phép từ ủy ban của Liên Hợp Quốc quản lý các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên và Bộ Tư lệnh Mỹ, lực lượng giám sát an ninh ở khu vực phi quân sự tại biên giới hai nước. Ảnh: AFP.
Chuyến tàu từ Seoul đến Bình Nhưỡng mang theo kế hoạch đầy tham vọng nhằm kết nối bán đảo Triều Tiên với lục địa Á - Âu bằng mạng lưới giao thông và năng lượng trên toàn khu vực. Tổng thống Moon Jae In đang xem xét kế hoạch vận hành đường ống dẫn khí đốt tự nhiên từ Nga đến Hàn Quốc thông qua Triều Tiên, qua đó giảm chi phí vận chuyển. Các nước cũng đang thảo luận về một mạng lưới điện chung, hướng tới kết nối toàn bộ nguồn cung cấp điện của Đông Bắc Á. Ảnh: AFP.
Tuần trước, quan chức hai nước đã họp mặt để thảo luận về kế hoạch tổ chức lễ khởi công đường sắt liên Triều, dự kiến vào ngày 26/12. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, người vẫn chưa thực hiện lời hứa đến thăm Seoul, và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In có thể sẽ tham dự buổi lễ. Ảnh: AP.
Hiện tại, du khách có thể sử dụng tàu du lịch ba toa DMZ để đi từ Hàn Quốc đến Triều Tiên. Nội thất của tàu DMZ được trang trí với các từ như "tình yêu", "hòa bình" và "hòa hợp" bằng một số ngôn ngữ. Ảnh:NPR.
Lịch trình tàu DMZ trên cửa bán vé tại ga Yongsan ở Seoul, Hàn Quốc. Các tuyến đường sắt là một phần kế hoạch của Tổng thống Moon nhằm hội nhập kinh tế với Triều Tiên, qua đó thúc đẩy nước láng giềng từ bỏ nền kinh tế kế hoạch tập trung để chuyển sang nền kinh tế thị trường. Ảnh:NPR.
Tàu DMZ chạy trên đường Gyeongui, tuyến đường được xây dựng vào đầu những năm 1900. Đoàn tàu chạy qua Bình Nhưỡng, thủ đô của Triều Tiên, và đi đến tận làng Sinuiju bên sông Áp Lục, biên giới tự nhiên giữa Triều Tiên với Trung Quốc. Ảnh:NPR.
Du khách nhìn về Triều Tiên từ đài quan sát Dorasan. Một số vùng của Triều Tiên chưa từng nhìn thấy một chuyến tàu nào của Hàn Quốc kể từ khi bán đảo bị chia cắt vào năm 1945. Ý tưởng Siêu mạng lưới Đông Bắc Á kết nối nguồn cung năng lượng giữa Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga cũng đang được xem xét. Hàn Quốc và Trung Quốc hy vọng sáng kiến này có thể giảm sự phụ thuộc vào than đá trong khi Triều Tiên sẽ có cơ hội sử dụng năng lượng giá rẻ. Ảnh:NPR.
Quang cảnh Triều Tiên nhìn từ đài quan sát Dorasan với thành phố Kaesong và khu công nghiệp chung ở phía xa. Kế hoạch kết nối bán đảo Triều Tiên bằng đường sắt và Siêu mạng lưới còn phụ thuộc vào tình hình chính trị, ngoại giao và việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Ảnh:NPR.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhờ người đồng cấp Hàn Quốc chuyển lời đến nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bày tỏ thiện chí và hứa hẹn đáp ứng những nguyện vọng của Bình Nhưỡng.