Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Đoản khúc cuối cho Mourinho

Có lẽ đến lúc Mourinho nên học theo Arsene Wenger tìm kiếm một vị trí quản lý vĩ mô trong bóng đá, hoặc giả, HLV người Bồ có thể tìm kiếm thử thách khác ở cấp độ ĐTQG.

Tottenham có trận hòa 0-0 tẻ nhạt với Bournemouth ở vòng 34 Ngoại hạng Anh, nhưng HLV Jose Mourinho của đội bóng thành London vẫn biết cách gây sự chú ý.

Jose Mourinho anh 1

“Người đặc biệt” đột ngột bỏ ngang buổi họp báo sau trận vì cho rằng mình không nghe thấy câu hỏi của các phóng viên.

Mourinho vẫn quái, nhưng để làm gì?

Người ta không rõ Mourinho bực mình và rời phòng họp báo vì sự cố âm thanh thật, hay là vì tay phóng viên cứ liên tục hỏi ông về màn trình diễn nhạt thếch của các học trò trước một đội bóng sắp xuống hạng Premier League.

Ở căn phòng kế bên, HLV trưởng Eddie Howe của Bournemouth vẫn thoải mái hợp tác với các phóng viên dù gặp sự cố. Mourinho thì không.

Mourinho có vẻ như vẫn quái khi biết cách thoát được một buổi họp báo chỉ tổ làm ông bực mình sau trận. Ai mà biết HLV này sẽ chỉ trích cầu thủ nào của “Gà trống” sau trận đấu thất vọng trước Bournemouth.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, màn bỏ đi đầy cáu kỉnh của Mourinho dường như chỉ thể hiện sự bất lực của chiến lược gia người Bồ Đào Nha vào lúc này.

Kể từ khi Premier League trở lại sau đại dịch, Tottenham chỉ ghi nổi 3 bàn thắng sau 5 trận tại Premier League. “Gà trống” hoà MU, thắng West Ham lẫn Everton nhưng để thua 1-3 trước Sheffield United và bây giờ hoà đội bóng đang đứng thứ 18 trên bảng xếp hạng Bournemouth.

Với 10 điểm kém đội xếp thứ 4 là Leicester City, 9 điểm kém đội xếp thứ 5 là Man Utd trên bảng xếp hạng, cách cửa dự Champions League mùa tới của Tottenham gần như đã bị đóng sập trong bối cảnh trong bối cảnh Premier League chỉ còn 4 vòng đấu là kết thúc.

Việc không được dự Champions League sẽ khiến Tottenham lâm vào cảnh khốn khó về tài chính đã đành, nhưng điều khiến các cổ động viên đội bóng này lo lắng đó là màn trình diễn nhạt nhẽo và thiếu cảm hứng hiện tại của đội bóng.

Trận đấu với Bournemouth là trận đấu đầu tiên ở mùa giải năm nay, Tottenham không có nổi một cú sút trúng đích. Lần gần nhất Tottenham có được thống kê thảm hoạ này là ở trận gặp Chelsea vào mùa 2016/17.

Jose Mourinho anh 2

Tottenham của Mourinho đang chơi tệ dù có một đội hình chất lượng. Ảnh: Getty.

Lần gần nhất các đội bóng do Mourinho dẫn dắt không sút trúng khung thành đối phương trong một trận đấu đã là tháng 4/2007, khi Chelsea gặp Newcastle. 5 tháng sau trận đấu thảm hoạ đó, Mourinho bị “The Blues” sa thải.

Việc Ole Gunnar Solskjaer trở thành HLV đầu tiên ở Premier League thắng 4 trận liên tiếp với cách biệt 3 bàn trở lên càng tô đậm thêm màn trình diễn thất vọng của Mourinho với Tottenham.

Hòa không bàn thắng trước Bournemouth, Mourinho đã giúp Tottenham có trận đấu tẻ nhạt nhất của họ ở mùa giải năm nay. Trận đấu đó cũng gần như khép lại cơ hội dự Champions League mùa tới của “Gà trống”.

Nhiều cổ động viên MU có lẽ đang hả hê. Bởi trong khi Mourinho vật vã với Tottenham, người kế nhiệm ông tại Manchester United lại đang hào hứng với tuyên bố “đội của tôi đã có thể ghi thêm tầm chục bàn thắng nữa trong 4 trận vừa qua”.

Giữa Tottenham - Mourinho và Man Utd - Solskjaer lúc này là sự tương phản tột độ. Một bên chiến thắng như chẻ tre với sự hào hứng trong từng trận đấu. Một bên thì ủ dột với thứ bóng đá ru ngủ.

Sự bất lực của Mourinho

Thực tế, Mourinho đã rất nỗ lực trong quãng thời gian nắm quyền ở Tottenham. Cựu HLV Chelsea thậm chí còn quyết tâm đến mức... phá vỡ quy định cách ly của chính phủ qua khi ép cầu thủ Tottenham phải tập thêm cùng mình hồi tháng 4.

Chiến lược gia 57 tuổi tin rằng giai đoạn nghỉ dịch của Premier League vừa qua là món quà trời ban cho mình, trong bối cảnh ông cần thêm thời gian tại Tottenham cũng như chờ các trụ cột bình phục chấn thương.

Mourinho phớt lờ các quy định của chính quyền với mong muốn cải thiện bầu không khí trong phòng thay đồ Tottenham. Mourinho đích thân "rủ" tiền vệ Ndombele, người trước đó bị HLV này chửi thậm tệ đi tập chui ở công viên.

Mourinho muốn cho Ndombele thấy mình là một phần quan trọng của đội bóng. Trong thời gian cách ly, HLV này thường xuyên nhắn tin và liên lạc với cầu thủ để giúp họ tập luyện thể lực, cũng như thắt chặt tình cảm thầy trò.

Ngày nhậm chức ở Tottenham, Mourinho khẳng định mình đã sẵn sàng học hỏi từ những quãng thời gian thất bại trước đó. “Tôi chưa bao giờ mất đi động lực. Tôi luôn khao khát”, Mourinho nói khi đó.

Nhiều CĐV Tottenham đã tin Mourinho. Chủ tịch “quái chiêu” của Tottenham, Daniel Levy cũng tin Mourinho. Dù bị chỉ trích vì thói “keo kiệt” trong cách làm bóng đá nhiều năm qua, Levy vẫn sẵn sàng trao cho Mourinho mức lương lên tới 15 triệu bảng/mùa, cao hàng đầu Premier League.

Việc bóng đá châu Âu phải tạm nghỉ vài tháng vì dịch bệnh bỗng dưng trở thành điều may với Mourinho.

Trước quãng nghỉ nói trên, Tottenham chơi cực tệ khi không thắng trong 3 trận liên tiếp ở Premier League, bị loại khỏi FA Cup lẫn Champions League.

Mourinho khi đó than phiền rằng ông phải làm sao khi Harry Kane, Son Heung min rồi nhiều trụ cột khác chấn thương. Quãng thời gian ít ỏi nắm quyền thay Pochettino của Mourinho cũng được thông cảm.

Nhưng khi Premier League được “khởi động lại”, mà nói như tờ Independent rằng giai đoạn này không khác gì một mùa giải mới với Mourinho. Người ta không thấy sự thay đổi nào tích cực trong diện mạo của Spurs.

Jose Mourinho anh 3

Mourinho vẫn chỉ trích trọng tài, chỉ trích cầu thủ nhưng phong độ của Tottenham vẫn sa sút. Ảnh: Getty.

Mourinho có không ít thời gian để truyền đạt ý tưởng vào một tập thể đã vào tới chung kết Champions League mùa trước. Nhưng Tottenham càng đá càng tệ.

“Gà trống” giờ đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng Premier League và ngay cả suất dự Europa League mùa tới cũng đang xa tầm với của họ.

Các CĐV Spurs sẽ không thể nuốt trôi nổi việc một dàn tấn công gồm Harry Kane, Bergwijn, Son Heung-Min Son, Lucas Moura hay Giovanni Lo Celso chỉ ghi được 3 bàn trong 5 trận gần nhất.

Đội bóng này thậm chí chỉ tạo được 1 cơ hội ăn bàn rõ rệt trong 3 trận gần nhất gặp các đối thủ dưới cơ như Sheffield United, Everton & Bournemouth.

Tottenham rõ ràng đang gặp vấn đề về ý tưởng chơi bóng và Mourinho là người phải chịu trách nhiệm. Mourinho đã hứa hẹn về sự thay đổi nhưng mọi chuyện đang diễn ra cho thấy HLV này vẫn vậy.

Mourinho vẫn chỉ trích các học trò, chỉ trích trọng tài lẫn LĐBĐ Anh. Ông thậm chí còn bực mình với cả đội ngũ âm thanh trong phòng họp báo sau trận Tottenham vs Bournemouth mới đây.

Trong sự nghiệp HLV của mình, Mourinho chưa bao giờ kết thúc mùa giải với một vị trí giữa bảng xếp hạng. Nay thì ông nhiều khả năng sẽ nếm trải cảm giác đó.

Ngay cả khi được ban lãnh đạo Tottenham trao thêm cơ hội ở mùa tới, nhiều người tin rằng sự nghiệp huấn luyện của Mourinho sẽ lại chứng kiến thêm một nốt trầm. Thất bại ở Tottenham có thể là đoản khúc cuối cho sự nghiệp lừng lẫy của "Người đặc biệt".

Mourinho mỉa mai FA vì học trò bị cấm thi đấu 4 trận HLV trưởng Tottenham có phát ngôn mỉa mai LĐBĐ Anh (FA) về án phạt cấm thi đấu tới 4 trận dành cho tiền vệ Eric Dier.

HLV Mourinho chê trọng tài và VAR vì mất penalty

Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã tức giận sau khi Tottenham không được hưởng phạt đền trong trận hòa 0-0 trước Bournemouth.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm