Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đóa hoa hồng giữa sa mạc' của Tổng thống Syria

Lần gần nhất đệ nhất phu nhân xinh đẹp của Syria Asma al-Assad xuất hiện là trên trang cá nhân của chồng. Khi đó, bà chuẩn bị bữa ăn cho người tị nạn trong tháng Ramadan.

Bà Asma al-Assad chia đồ ăn cho người tị nạn trong tháng Ramadan của người Hồi giáo (tháng Ramadan của người Hồi giáo năm nay bắt đầu từ ngày 9/7 đến ngày 7/8). Bà Asma al-Assad sinh ngày 11/8/1975. Bà sinh ra và lớn lên ở Anh trong gia đình bố mẹ người gốc Syria. Những năm 1990, ông Bashar al-Assad du học tại Anh và gặp bà Asma. Tháng 6/2000, ông Assad trở thành Tổng thống Syria. Tháng 12/2000, cặp đôi kết hôn. Truyền thông cho rằng, vợ chồng Tổng thống Assad có 4 người con. Ảnh: Daily Mail.
Ngày 11/7, bà Asma al-Assad đến thăm hỏi gia đình binh sĩ và lực lượng an ninh có người thân thiệt mạng trong thời gian Syria bất ổn. Theo thông tin trên trang cá nhân, ông Assad cho hay đã thành lập một ủy ban chăm sóc gia đình có binh sĩ chết trong các cuộc giao tranh với phe nổi dậy. Ảnh: CNN.
Đệ nhất phu nhân Syria lắng nghe bài phát biểu của chồng trong lần xuất hiện tại Damascus ngày 11/1/2012. Trước khi bạo loạn chống Chính phủ nổ ra, phu nhân Tổng thống Bashar al-Assad thường xuyên xuất hiện với hình ảnh sang trọng, hiện đại và sành điệu. Năm 2011, tạp chí Vogue đã từng miêu tả bà là “đóa hoa hồng giữa sa mạc”. Ảnh: CNN.
Cặp đôi quyền lực nhất Syria rời triển lãm Claude Monet tại Paris (Pháp) tháng 10/2010. Hồi đầu năm 2012, nhiều thông tin riêng tư của vợ chồng ông Assad bị lộ, sau khi phe chống đối Chính phủ tìm được mật khẩu hòm thư cá nhân của hai người. Từ đó, theo một số nguồn tin, phu nhân Tổng thống Syria thường xuyên mua sắm hàng hiệu qua hình thức online tại các cửa hàng ở London và Paris. Ảnh: CNN.
Tổng thống Assad và vợ tại một nhà hàng sang trọng ở Paris (Pháp) tháng 12/2010. Ảnh: CNN.
Cặp đôi đệ nhất Syria tới Thủ đô Tunis của Tunisia tháng 7/2010. Ảnh: CNN.
Bà Asma cùng trẻ em trồng cây ở Yafour, Syria tháng 12/2009. Trong thời Syria còn bình yên, bà Asma trong cương vị của đệ nhất phu nhân thường tham gia các chương trình trẻ em. Năm 2009, CNN phỏng vấn bà Asma. Đệ nhất phu nhân nói về tình thương của bà đối với trẻ em trong cuộc xung đột giữa Palestine và Israel. Sau vụ tấn công khí độc xảy ra tại Syria khiến khoảng 300 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, truyền thông đợi bà lên tiếng nhưng chưa thấy bà phản hồi. Ảnh: CNN.
Tổng thống Syria cùng vợ trồng cây ở Damascus, Syria tháng 4/2007. Ảnh: CNN.
Đệ nhất phu nhân Syria trong lễ khai mạc một sự kiện thể thao ở Damascus, Syria tháng 5/2006. Hình ảnh phía sau bà là chồng và bố chồng, cựu Tổng thống Syria Hafez al-Assad. Ảnh: CNN.
Bà Asma cùng chồng tại Damascus tháng 11/2004. Khi Syria còn chưa lâm vào bất ổn, bà Asma luôn sát cánh cùng phu quân trong các sự kiện lớn. Ảnh: CNN.
Bà Asma tham dự họp báo về phụ nữ Ả Rập và chiến tranh hồi tháng 3/2004 tại Beirut, Lebanon. Bà nổi bật so với các đệ nhất phu nhân khác vì phong cách hiện đại, sành điệu. Ảnh: CNN.
Bashar al-Assad và Asma al-Assad thăm Hy Lạp tháng 12/2003. Ảnh: CNN.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm