Còn hơn một tuần nữa là đến Noel, các dãy phố Kim Mã, Hàng Lược... ở Hà Nội đã bày bán khá nhiều sản phẩm như mũ, quần áo, phụ kiện trang trí. Ngoài chuông, quả châu, bông tuyết, sản phẩm Giáng sinh năm nay còn có cây thông giả nhiều màu sắc và các phụ kiện trang trí mới đi kèm. Phần lớn số này là hàng "Made in Việt Nam".
Theo chị Nguyễn Vân Anh, chủ một gian hàng bán đồ trang trí ở phố Tô Hiệu (Cầu Giấy, Hà Nội), hàng hóa Noel năm nay phong phú về chủng loại. Chị bắt đầu bán từ đầu tháng 11 song sức mua tương đối kém.
"Cùng kỳ năm trước, hàng hóa được nhập về liên tục. Các sản phẩm như cây thông giả (500.000-1 triệu đồng một cây), hộp quà, mũ ông già tuyết... luôn trong tình trạng hết hàng. Thế nhưng hiện tại, người bán nhiều, người mua ít. Lượng hàng về tháng 11 đến giờ vẫn chưa tiêu thụ hết", chị chia sẻ.
Những sản phẩm có giá rẻ từ vài chục nghìn đến 100.000-200.000 đồng được ưa chuộng trong khi món tiền triệu rất kén khách mua. Ảnh: Minh Tâm. |
Thời điểm này, các trung tâm thương mại, siêu thị, hàng quán dường như đầu tư trang trí Noel không đáng kể.
Tại siêu thị Big C, mọi năm các gian hàng đều được trang trí bắt mắt với chủ đề Noel. Thế nhưng Giáng sinh năm nay, đơn vị này cũng chỉ có một gian hàng, nằm trong góc nhỏ siêu thị có bày bán đồ trang trí cho dịp này. Các sản phẩm có mức giảm giá 5-49%.
Chị Phương Anh (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội) đang mua sắm tại đây cho biết, mọi năm, vào dịp này, các siêu thị, trung tâm thương mại trang trí rầm rộ bằng đèn nháy, ông già Noel và cây thông lớn. Chị cùng bạn bè thường đến mua đồ, kết hợp chụp ảnh. Thế nhưng năm nay, các điểm trang trí đẹp để chụp ảnh không nhiều. Hàng quán hay các trung tâm thương mại thậm chí có phần nhạt nhòa hơn trong việc trang trí Giáng sinh.
Các chủ hàng trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi chuyên bán đồ trang trí, cho biết đã bày bán hàng Giáng sinh từ cuối tháng 11. Giá sản phẩm ở mức trung, tăng khoảng 5% so với năm trước. Riêng phụ kiện như đèn nháy, dây kim tuyến, vòng nguyệt quế... giữ nguyên, dao động 15.000-200.000 đồng một sản phẩm. Thị trường đìu hiu bởi ngay cả khách đến chụp ảnh không nhiều.
Nhiều gian hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại hay hàng quán hạn chế đầu tư trang trí giáng sinh. Ảnh: Ngọc Lan. |
Chị Nguyễn Thùy Dung, chủ cửa hàng trên đường Trần Duy Hưng cho biết, năm nay, số lượng hàng Noel bán ra có khả năng gấp 1,5 lần năm trước. Còn gần chục ngày nữa mới tới Giáng sinh nhưng cửa hàng đã tiêu thụ được 800 cây thông các loại, gần bằng so với mùa Noel năm trước.
Để thu hút khách hàng, chủ cửa hàng trên phải nghĩ ra các ý tưởng mới về chương trình khuyến mại, giảm giá, đặt hàng độc quyền với đối tác sản xuất. "Thông thường, một cây thông có thể chơi được 2-4 năm. Vì thế, nếu không có mẫu mã mới, kèm những chương trình tri ân, khuyến mại thì khó có thể kích cầu những khách hàng quen", chị cho hay.
Anh Trần Văn Thắng, chủ một cửa hàng cà phê ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ, tận dụng được cây thông từ năm trước nên chi phí mua phụ kiện trang trí chỉ hết khoảng 1 triệu đồng. Lý do hạn chế đầu tư cho Noel được chị đưa ra là kinh tế 2015 khó khăn, cửa hàng cũng dành cho dịp Tết sắp tới.
Đại diện một siêu thị ở Hà Nội cho biết, kinh tế năm nay khó khăn, khách hàng thường mua các sản phẩm giá rẻ, số lượng ít hơn mọi năm. Những món đồ trang trí giá từ 10.000 đồng cho tới 300.000 đồng một sản phẩm như dây kim tuyến, vòng nguyệt quế hoa màu trầm, cây thông nhỏ (khoảng 90 cm) được chuộng hơn cả. Loại sản phẩm có giá tiền triệu gần như không bán được, bởi rất kén khách mua.