Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đọ súng tại biên giới Tajikistan - Kyrgyzstan, 16 người chết

Binh lính Tajikistan và Kyrgyzstan đã đấu súng ở một trạm cấp nước gần làng Kok-Tash, phía tây Kyrgyzstan, sát biên giới với Tajikistan, ngày 29/4.

Trước đó, người dân hai nước đã ném đá vào nhau tại vùng biên giới còn tranh chấp, theo Guardian.

Bộ Y tế Kyrgyzstan cho biết 13 công dân nước này đã thiệt mạng và 121 người bị thương, bao gồm một bé gái sinh năm 2008. Trong khi đó, phía Tajikistan ghi nhận 3 người chết và 31 người bị thương, trong thông cáo ngày 29/4.

xung dot bien gioi Tajikistan Kyrgyzstan anh 1

Binh sĩ Kyrgyzstan tuần tra gần biên giới Tajikistan. Ảnh: Eurasia.

Lực lượng biên phòng Kyrgyzstan tố cáo Tajikistan tấn công một số trạm kiểm soát biên giới của nước này, buộc Kyrgyzstan phải đáp trả. Trong khi đó, Ủy ban An ninh Quốc gia Tajikistan cho rằng phía Kyrgyzstan nổ súng trước và có âm mưu chiếm đóng khu vực tranh chấp bằng vũ lực.

Hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn và rút quân từ 20h ngày 29/4 (giờ địa phương). Đây là kết quả đạt được sau cuộc đàm phán giữa ngoại trưởng hai nước. Hai bên cũng thống nhất thiết lập các đội tuần tra chung dọc biên giới để khôi phục lòng tin và tránh làm bùng phát xung đột.

Tuy vậy, phía Kyrgyzstan cho biết giao tranh tiếp tục nổ ra vào ngày 30/4, theo Guardian.

Trước năm 1991, Tajikistan và Kyrgyzstan cùng là hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô (cũ), do đó biên giới giữa hai nước chủ yếu mang tính chất quản lý hành chính. Sau khi tách ra vào năm 1991, hai nước đã tổ chức nhiều vòng đàm phán nhưng chưa thể phân định hoàn toàn đường biên giới.

Rủi ro từ việc Mỹ cho 'về hưu' loạt chiến hạm

Giới phân tích cho rằng việc Hải quân Mỹ dừng vận hành các tàu chiến, tàu ngầm từ thời Chiến tranh Lạnh làm suy giảm khả năng răn đe của nước này.

Người phụ nữ đầu tiên sẽ bị treo cổ ở Ấn Độ trong hơn 60 năm

Cô gái 22 tuổi bị kết tội sát hại cả nhà trong vụ án mạng gây chấn động ở Ấn Độ. Ngày thực thi án treo cổ với người phụ nữ này được cho là đang đến gần.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm