Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Độ quái của Hoàng Touliver

MV "Kính vạn hoa" đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp của Hoàng Touliver. Anh mất gần 8 năm để hoàn thiện phần nhạc và MV cho sản phẩm này.

Loại hình: Music Video

Dòng nhạc: EDM, Pop, Rn'B

Sản xuất âm nhạc: Touliver

Giọng hát: Tiên Tiên

Đạo diễn MV: Ứng Duy Kiên

Chấm điểm: 7/10

Kính vạn hoa là sản phẩm EDM pha Pop/Rn'B với phần góp giọng của Tiên Tiên. Nam producer từng phát hành loạt bản nhạc solo, nhưng Kính vạn hoa có thể được coi là sản phẩm trọn vẹn và được đầu tư mạnh nhất của Touliver. Đó là lý do anh mất thời gian rất lâu để hoàn thành các công đoạn.

Chất giọng "bụi", lả lướt của Tiên Tiên hòa trộn khá hoàn hảo vào bản phối đậm chất Touliver. MV Kính vạn hoa được dàn dựng hiệu ứng 3D, kết hợp cảnh quay thực tế được thực hiện bởi Ứng Duy Kiên. Ê-kíp chọn tông màu chủ đạo là trắng - đen cho MV để tái hiện câu chuyện một người bị chứng mất ngủ và rối loạn lo âu hành hạ, để rồi mang tâm lý muốn chạy trốn tất cả.

Drop "đặc sản" của Touliver

Những sản phẩm kiểu này thường chia bố cục thành 7-3, với phần chủ đạo nằm ở bản phối và vocal (giọng hát) chỉ mang tính tô điểm. Tiên Tiên góp giọng trong 11 câu hát trước khi drop một xuất hiện. Sau đó, nữ ca sĩ lặp lại lyrics cũ ở verse 2 và dẫn dắt bản phối đến drop tiếp theo.

Touliver đã khẳng định chỗ đứng ở thị trường nhạc Việt gần 10 năm qua. Anh từng là dân chuyên piano, sau đó tiếp cận các dòng nhạc điện tử, hip hop. Khi thị trường nhạc Việt bị phủ sóng bởi những ca khúc ballad và pop ballad, Touliver đi một lối riêng biệt.

Anh khẳng định tên tuổi từ việc sản xuất âm nhạc cho giới nghệ sĩ underground. Dần dần, Touliver xây dựng SpaceSpeakers thành đế chế, để rồi giờ đây anh được công nhận là producer hàng đầu nhạc Việt ở các thể loại EDM, Rap/hip hop.

Cá tính âm nhạc của Touliver thể hiện rõ trong Kính vạn hoa. Nam producer trộn lẫn loạt âm thanh vào bản phối. Trong MV, Touliver xuất hiện với một số nhạc cụ đặc trưng như violin, seaboard. Cách Touliver chạy bass, dàn trải âm kick đã là nét chấm phá của anh.

Touliver đã chạm tới đẳng cấp của một nhà sáng tạo âm thanh. Do đó, nhiều âm thanh trong Kính vạn hoa không giống như chuẩn mực thường thấy trong âm nhạc. Và từ yếu tố này, cách Touliver làm beat cũng khác biệt và có dấu ấn riêng.

Như nhận xét từ một khán giả: "Nghe những melody đầu tiên đã nhận ra đây là âm nhạc của Touliver. Khi bản nhạc trôi đến drop, chất Touliver không thể trộn lẫn vào đâu".

Điểm nhấn của ca khúc là ở 2 đoạn drop. Với drop đầu tiên, Touliver đi giai điệu huyền bí với guitar bass, violin và các âm thanh điện tử. Ý đồ của drop đầu tiên là đưa khán giả chìm vào không gian ảo mộng như một giấc mơ.

Đến drop 2, vẫn là thứ âm thanh huyền bí, nhưng đẩy thêm độ kịch tính. Touliver xuất hiện trong MV với phân cảnh chơi nhạc cụ seaboard. Màn vũ đạo của Nguyễn Duy Thành, kết hợp kỹ xảo đẩy MV Kính vạn hoa chạm tới đỉnh cảm xúc.

Kính vạn hoa là bản nhạc "nặng đô", do đó đồng nghĩa với việc sẽ khó để khán giả cảm thụ. Với sản phẩm kiểu này, thiết bị đầu ra âm thanh của khán giả cũng tác động lớn đến chất lượng thưởng thức. MV Kính vạn hoa dàn dựng công phu, nhưng cũng không dễ để nắm bắt hết ý tưởng sau lần xem đầu tiên.

Touliver đánh dấu bước ngoặt mới cho sự nghiệp bằng việc sản xuất âm nhạc và mời ca sĩ hợp tác. Giới producer quốc tế, đặc biệt ở thị trường Âu - Mỹ đã làm chuyện này từ nhiều năm trước. Nhưng với thị trường nhạc Việt, sản phẩm kiểu như Kính vạn hoa chưa xuất hiện nhiều.

review MV Kinh van hoa cua touliver anh 5

Cú tái xuất ấn tượng của cả Touliver và Tiên Tiên.

Giới sản xuất âm nhạc Việt đang trỗi dậy?

Trên thế giới, những Alan Walker, Marshmello, David Guetta, Martin Garrix, Avici đã và đang rất thành công trong việc tự chủ con đường sản xuất âm nhạc. Họ tạo ra sản phẩm âm nhạc từ khâu đầu tiên là hoàn thiện bản phối, sau đó mời ca sĩ hợp tác, tương tự Kính vạn hoa của Touliver. Nhiều bản nhạc của các producer hút lượt nghe lên đến vài tỷ.

Thị trường nhạc Việt chưa phát triển đến ngưỡng như vậy, do đó công việc chính của phần lớn nhà sản xuất âm nhạc Việt vẫn là đảm nhận khâu phối khí. Chỉ số ít producer làm cả vai trò sáng tác, phối khí. Một nhóm ít producer khác kiêm cả vai trò ca sĩ.

Touliver chủ yếu làm vai trò phối khí. Vài năm qua, anh đứng sau loạt bản hit của Binz và Soobin. Cái tên Touliver được xuất hiện trên tiêu đề ca khúc. Nhưng các sản phẩm đó vẫn tách biệt cụ thể giữa người sản xuất âm nhạc, và vai trò chính nằm ở khâu sáng tác cùng ca sĩ/rapper thể hiện.

Kính vạn hoa là điểm mới cho sự nghiệp của Touliver. Khán giả nhận định Touliver phải làm chuyện này từ lâu, bởi anh là producer có sức hút mạnh mẽ bậc nhất thị trường nhạc Việt hiện tại và đủ tầm để sản xuất bản nhạc đúng nghĩa để mời ca sĩ hợp tác, thay vì bó hẹp ở khâu làm nhạc cho ca sĩ/rapper.

Gần đây, Masew là producer trẻ khá thành công trong việc chủ động sản xuất bản phối để mời ca sĩ hợp tác. Cưới thôi của Masew từng gây sốt khi chỉ là bản phối không có giọng hát. Sau đó, Masew bắt tay với B Ray và TAP, phát hành ca khúc chỉn chu, đến nay hút hơn 24 triệu lượt nghe.

Hoaprox là producer hoạt động tích cực bậc nhất ở thị trường Việt Nam về khía cạnh này. Ba năm trước, Hoaprox phát hành Vô tình, đến nay hút 64 triệu lượt nghe. Còn gần đây, Hoaprox liên tục phát hành sản phẩm độc lập, nhưng phát hành ở các hãng đĩa nhạc EDM quốc tế.

Bản nhạc Kính vạn hoa của Touliver đang góp mặt ở top thịnh hành âm nhạc. Điều đó chứng tỏ sức hút của nam producer đang khá ấn tượng, và Touliver đủ sức để đánh bật tên tuổi của mình nếu tiếp tục gây bùng nổ ở các sản phẩm tương tự Kính vạn hoa.

review MV Kinh van hoa cua touliver anh 6

Touliver vẫn là cá tính âm nhạc độc nhất trên thị trường Việt Nam.

Karik mạo hiểm

Karik chọn cho D-Low chủ đề rất khó ở vòng Bứt phá, song rapper sinh năm 2001 hoàn thành tròn trịa để giúp huấn luyện viên của anh được nở mặt.

Ẩn ý của Hoàng Thùy Linh

"Gieo quẻ" - sản phẩm mới của Hoàng Thùy Linh - được đầu tư công phu cả phần nhạc và MV. Đây là cú khai màn ấn tượng cho nhạc Việt năm 2022.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm