Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Át chủ bài đội Karik bị loại ở Rap Việt

Blacka thắng thuyết phục khi chạm trán dàn rapper mạnh là Coldzy, Obito và T.C ở vòng Bứt phá Rap Việt mùa hai.

Rapper của đội Wowy nhận 4 trong 6 lá phiếu từ huấn luyện viên (HLV) và giám khảo. Blacka xứng đáng nhận lấy thành quả đó, bởi bài thi Tâm hồn Việt Nam của anh có chất lượng trội hơn trong cuộc chiến của các rapper đều nhận bốn chọn ở vòng Chinh phục.

Bảng đấu tiếp theo của vòng Bứt phá gồm có J Jade, Shanhao, Freaky và Vsoul. Freaky và Vsoul đều hoàn thành xuất sắc bài thi, nhưng chỉ có một người thắng cuộc là Vsoul của đội Rhymastic.

Tính đến nay, B-Wine, Blacka và Vsoul là các rapper góp mặt ở chung kết Rap Việt.

Binz lại thất bại

Đội Binz mất "ngựa chiến" Sol7 sau cuộc đấu ở bảng đầu tiên. Đến bảng B, Binz có Obito để phân tài cao thấp ở bảng đấu "tử thần". Rapper từ tổ đội OTD tiếp tục "đóng" auto tune khi làm màu nhạc melodic rap (rap giai điệu). Bản rap có giai điệu đẹp, dễ tiếp cận khán giả nhưng không đủ chiều sâu.

Obito đã làm quá tốt trong đoạn melodic rap ở màn đối đầu Pjpo. Lần này, cũng từ chất liệu tương tự, chẳng còn gì bất ngờ từ Obito. Nói cách khác là Obito không cho thấy bước bứt phá quá mạnh mẽ về mọi mặt. Dù Obito mang cả tổ đội OTD - với Ricky Star, Seachains, Lăng LD - lên sân khấu để hỗ trợ cũng không giúp anh tạo được bước ngoặt.

T.C là rapper bị đánh giá thấp nhất trong bảng đấu. Nhưng thực tế, thí sinh của đội Rhymastic hoàn thành tốt và "lột xác" mạnh ở bản rap Thằng cháu ngoan. T.C phát huy điểm mạnh nhất của anh là năng lượng. Cách T.C viết lyrics (câu chữ) và đi flow (nhịp rap) khá khó nghe, nhưng có tính chiều sâu.

Điểm nhấn ở bản rap Thằng cháu ngoan nằm ở phân đoạn T.C cầm điện thoại và nói chuyện cùng bà qua những câu rap. Đây là cách dàn dựng thông minh của Rhymastic và cho thấy độ đầu tư tỉ mỉ về âm nhạc và cả trình diễn sân khấu.

T.C thất bại vì Coldzy và Blacka làm quá tốt ở vòng này. Với Coldzy, rapper đội Karik "bùng cháy" ở bản rap Bến đỗ. Coldzy đã giấu ngón võ mạnh nhất của anh là auto tune và melodic rap cho trận chiến ở vòng Bứt phá. Phần lyrics dày, nhưng đảm bảo yếu tố gieo vần, chơi chữ của Coldzy là điểm nhấn.

Trong khi đó, Blacka thể hiện bản rap Tâm hồn Việt Nam được đầu tư chỉn chu về đề tài, lyrics, kỹ năng rap và trình diễn sân khấu. "Ngựa chiến" của Wowy đi giai điệu ở những nốt trầm, song vẫn xử lý tròn trịa. Phần hook (điệp khúc sau verse rap) của Blacka, với hỗ trợ từ Wowy, Arthur và nhóm giọng ca là điểm chấm phá để nâng Tâm hồn Việt Nam lên cấp độ khác.

Wowy không được bỏ phiếu cho Blacka. Việc 5 trong 6 HLV và giám khảo chọn Blacka đi tiếp chứng minh trận thắng này thuyết phục thế nào.

Karik đối mặt nguy cơ mất Coldzy - rapper mà anh nhận định mạnh nhất trong đội của mình. Trong thời khắc bị loại, Coldzy xin lỗi Karik vì không đáp ứng như kỳ vọng. Nhưng thực tế, Coldzy theo ý kiến của khán giả thì đã làm tốt sau ba vòng thi. Và vật cản duy nhất của Coldzy chỉ là Blacka quá mạnh.

Cú Bứt phá của Vsoul

Sau khi 4 rapper ở bảng đấu ba lộ diện, Rhymastic tự tin nói rằng Vsoul có khả năng lớn để thắng ở trận này.

Vsoul nắm 3 lợi thế so với J Jade, Freaky và Shanhao, gồm: Kinh nghiệm vượt trội, rap đa dạng ở nhiều thể loại và là ngôi sao của trường phái melodic rap.

Chính chất liệu melodic rap giúp Vsoul có chỗ đứng khác biệt phần còn lại ở Rap Việt mùa hai. Anh chơi rap gần 10 năm, đã kinh qua loạt cuộc thi, những trận chiến rap từ các con hẻm nhỏ ở TP.HCM cho đến sân khấu lớn. Kinh nghiệm sống luôn là đòn bẩy để Vsoul viết ra những câu chữ khiến người khác phải ngạc nhiên.

rap viet tap 12 anh 4

Vsoul với chất liệu melodic là của hiếm ở giới rap Việt. Ảnh: RV.

Lần này, lyrics của Vsoul chinh phục từng HLV và giám khảo. "Nhà anh nghèo, nghèo nhất khu nhà giàu", "Nhà anh giàu, giàu nhất khu nhà nghèo", là hai câu rap mở đầu của bài thi Tầng tầng lớp love - "love" ở đây là cách chơi chữ của Vsoul.

Binz nhận xét chưa bao giờ hai khái niệm giàu và nghèo gần gũi như vậy qua cách viết của Vsoul. Các tuyến giai điệu vẫn là thứ "đặc sản" ở Vsoul. Mỗi bài thi anh thể hiện tại Rap Việt mùa hai là cách đi giai điệu khác, nhưng đảm bảo được tính thời thượng và dễ tiếp cận thị trường.

Freaky - rapper đội Karik - khiến trường quay sững lại qua lyrics của bản rap Sân khấu lầm tưởng. Freaky phát họa câu chuyện một người khi chưa trưởng thành sẽ muốn đi ra ngoài. Nhưng người trưởng thành là khi "Con luôn cần về nhà".

Bài thi của Freaky mang đúng tinh thần của đề tài "trong nhà, ngoài phố" cho vòng Bứt phá. Rapper của Karik thua Vsoul nhưng là kết quả không quá cách biệt. Freaky tạo cho mình cú bứt phá ấn tượng từ lối viết lyrics và đi flow.

J Jade - nữ rapper đội Wowy - cũng có cú bứt phá mạnh mẽ. Từ thí sinh bị đánh giá thấp bậc nhất sau vòng Chinh phục, J Jade hoàn thiện bản rap chiếm được thiện cảm từ HLV và giám khảo. Cô "thả thính" nửa kia qua bản rap Trăng mật trên mặt trăng.

Kiểm soát delivery (cách truyền tải bản rap) là bước tiến bộ vượt bậc của J Jade. Nữ rapper đi flow tốt hơn và vẫn hoàn thành tròn trịa khâu viết lyrics. J Jade tiến một bước dài so với chính mình của các vòng trước, nhưng bản rap chưa đủ bứt phá để thắng ở trận chiến mà mỗi rapper đều có lợi thế hơn cô.

Shanhao - rapper được Binz quăng nón giải cứu ở vòng Đối đầu - gây thất vọng nặng nề. Anh trình diễn bản rap Shanvillahao, trên bản phối âm hưởng House, đúng màu sắc của đội Binz.

Bản rap của Shanhao dừng lại ở việc giai điệu dễ nghe, đậm chất "bad boy". Còn lyrics theo đánh giá của nhiều khán giả là không có gì đặc biệt, flow kém ấn tượng và tổng thể bản rap thiếu chiều sâu.

Các rapper ở đội Binz đều gặp vấn đề trong việc dàn dựng tiết mục thi. Ngay cả Sol7 và Obito cũng thể hiện bản rap theo kiểu "mỳ ăn liền" để ngay lập tức truyền vào tai người nghe, còn tính lớp lang không đáng kể.

Binz mất hai rapper mạnh nhất trong đội và Shanhao - người khiến anh phải dùng nón vàng ở vòng Đối đầu. Sau 3 tập của vòng Bứt phá, Rhymastic đã có hai thí sinh tiến vào vòng trong. Wowy tạm yên tâm khi Blacka đi tiếp. Karik vẫn còn Seachains, D-Low để hy vọng.

Trong khi đó, tình cảnh của Binz đang thật sự báo động.

rap viet tap 12 anh 5

Shanhao (tóc hồng) bại trận vì bản rap không có gì đặc biệt. Ảnh: RV.

Nữ rapper 18 tuổi ở Rap Việt mùa hai

Kellie là một trong những rapper nhỏ tuổi nhất ở Rap Việt mùa hai. Cô tham gia Giọng hát Việt nhí năm 2016.

Thí sinh đánh bại rapper mạnh nhất đội Binz là ai?

B-Wine giành chiến thắng một cách thuyết phục khi đối đầu Sol7, Pjpo và Xám ở bảng đầu tiên của vòng Bứt phá Rap Việt mùa hai.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm