Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Độ quái của HLV Park Hang-seo

Trong trận cầu sinh tử với bối cảnh chịu ảnh hưởng lớn từ các yếu tố phi chuyên môn, những toan tính của HLV Park Hang-seo đã đưa tuyển Việt Nam tới chiến thắng.

Bình luận

HLV Park Hang-seo anh 1

Như một thói quen, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo gây bất ngờ cho không chỉ đối thủ, mà còn chính giới quan sát với đội hình tuyển Việt Nam xuất phát trước Malaysia. 5 thay đổi đã được tạo ra so với chiến thắng Indonesia trước đó 3 ngày. Tất cả đều tạo ra thay đổi, theo những cách khác nhau, cả tích cực lẫn tiêu cực.

Song ở cuộc chiến căng thẳng mà chúng ta không được phép chấp nhận kết quả nào ngoài chiến thắng, thầy Park thể hiện bản lĩnh và cả độ quái thông qua những thay đổi từ chính các biến số. Phương án A có thể chưa đủ chu toàn, nhưng nhà cầm quân người Hàn Quốc chưa bao giờ thiếu phương án B để có được mục tiêu.

HLV Park Hang-seo anh 2

Tuyển Việt Nam tiếp tục bất bại ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Y Kiện.

Cú đấm của thầy Park

Trong buổi giao lưu trên mạng xã hội, nguồn tin chính xác và sẵn sàng chia sẻ hiếm hoi của tuyển Việt Nam, tiền vệ Đỗ Hùng Dũng, tiết lộ trong nhiều buổi tập chuẩn bị cho các giải đấu lớn của tuyển Việt Nam, thầy Park có những lần dành nguyên một buổi tập kéo dài vài tiếng đồng hồ chỉ để rèn các bài tấn công và phòng ngự từ tình huống cố định.

Tiết lộ này của Hùng Dũng đến trước khi tuyển Việt Nam bước vào 2 lượt trận với Indonesia và Malaysia. Trong cả 2 trận đấu này, chúng ta đều ghi bàn bằng những pha bóng chết. Trước Indonesia, Công Phượng nâng tỷ số lên 3-0 sau khi Tiến Linh chủ động di chuyển cắt mặt đánh đầu ngược vào khu vực 5,5 m từ đường chuyền của Xuân Trường.

HLV Park Hang-seo anh 3

Trước Indonesia, Tiến Linh là người đánh đầu chuyền bóng để Công Phượng lập công.

HLV Park Hang-seo anh 4

Tới trận gặp Malaysia, pha dàn xếp chuyền bóng bằng đầu trong vùng cấm tiếp tục được tuyển Việt Nam hoàn thiện. Lần này, Văn Hậu là người chuyền bóng để Tiến Linh ghi bàn.

Trước Malaysia, cách phối hợp đá phạt này tiếp tục được tái hiện. Vẫn là Xuân Trường đá phạt, nhưng lần này Đoàn Văn Hậu là người chuyền bóng trên không để Tiến Linh băng vào lắc đầu hạ gục Malaysia.

Pha không kích đầy ấn tượng này là vết cọ kéo dài của hàng loạt những cách phối hợp đá phạt với đầy đủ màu sắc của tuyển Việt Nam trong giai đoạn sinh tử này của vòng loại World Cup.

Trước Indonesia, tuyển Việt Nam thiết lập tỷ số phạt góc ở mức tuyệt đối so với đối thủ: 15-0. Các cầu thủ áo đỏ còn sẵn sàng đưa bóng thẳng từ chấm phạt góc ra ngoài vùng cấm để tuyến hai (Tuấn Anh) sút xa, hay đưa bóng về cột xa để trung vệ có chiều cao tốt (Quế Ngọc Hải) đánh đầu ngược vào nhằm tái lập cuộc không kích khác với các điểm kết thúc như Duy Mạnh, Tiến Linh.

Trong bóng đá đỉnh cao, dàn xếp để lấy lợi thế từ tình huống cố định là một nghệ thuật. Năm 2008, HLV Walter Zenga dẫn dắt Catania khi ấy tiết lộ mình có trong tay 4,802 cách đá phạt góc. Năm đó ở Serie A, đội bóng xứ đảo Sicilia là CLB ghi nhiều bàn nhất từ các pha bóng chết, và trụ hạng thành công.

Khi Liverpool vô địch Champions League và Premier League, những điểm nổ quyết định của đội bóng thành phố cảng cũng đều tới từ các pha bóng chết, thời điểm đối thủ không thể duy trì sự tập trung.

Ở cường độ thi đấu gấp, trong thời gian ngắn như vòng loại World Cup, ngón đòn từ bóng chết là thứ vũ khí nguy hiểm, ẩn chứa sức sát thương cao, và đầy khó lường của tuyển Việt Nam. Pha dàn xếp ghi bàn kéo dài hơn 2 phút, với 54 đường chuyền liên tục, xét hiệu quả về thực tiễn là tương đương với một tình huống kéo dài chỉ vài giây từ cột cờ góc.

HLV Park Hang-seo, người luôn hạn chế nói cụ thể về chuyên môn trong phòng họp báo ở bất kỳ giải đấu nào từ cấp độ U đến ĐTQG, đã tiếp cận trận đấu theo cách đầy cụ thể như thế, với một nắm đấm giấu sâu phía sau.

HLV Park Hang-seo anh 5

HLV Park Hang-seo có những toan tính rõ ràng cho hành trình khó khăn của tuyển Việt Nam ở giai đoạn cuối cùng của Vòng loại thứ hai World Cup. Ảnh: Y Kiện.

Toan tính hợp lý

Ai cũng thấy HLV Park đã thay 5 cầu thủ trước Malaysia. Xáo trộn nửa đội hình sau một chiến thắng tưng bừng không phải điều nhiều HLV sẽ làm trên thế giới. Song thầy Park có lý để làm điều này.

Việc Quang Hải vắng mặt vì nhận đủ thẻ phạt chỉ là lý do phụ để HLV người Hàn Quốc tạo ra thay đổi trên diện rộng. Thời gian gấp giữa các trận đấu, cùng điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại UAE là điều mà những CĐV cùng giới quan sát khó có thể trải nghiệm trực tiếp để hiểu rõ ảnh hưởng.

Những chiếc áo ướt sũng mồ hôi chỉ sau vài phút trước Indonesia là biểu hiện nhỏ cho việc các cầu thủ Việt Nam phải đối diện với điều kiện thi đấu khắc nghiệt như thế nào. Chính Indonesia cũng là ví dụ lớn: Đội bóng này cầm hòa Thái Lan đầy quả cảm trước khi tan vỡ trước Việt Nam khi chỉ còn đi bộ ở phần lớn thời gian trong hiệp 2.

Những cơ bắp mệt mỏi đôi khi là bản lề cho những quyết định sai lầm. Malaysia được nghỉ nhiều hơn chúng ta 3 ngày. HLV Park có lý khi thay đổi đội hình và chọn cách chơi với những cú đấm sẵn sàng được tung ra trong các pha bóng cố định thay vì gồng sức đá như trước Indonesia.

Điểm nhấn cuối cùng từ thầy Park trước Malaysia nằm ở chính sự thay đổi người quyết định: Văn Toàn. Cầu thủ của HAGL chỉ mất 2 phút để mang về quả phạt đền để Quế Ngọc Hải tận dụng thành công.

Ít người sẽ để ý trước khi ngã ra trong vùng cấm của Malaysia, Văn Toàn chính là người nhận bóng ở gần giữa sân trước khi đi bóng tới sát đường biên và trả ngược để phối hợp cùng đồng đội. Tốc độ ở quãng ngắn của Toàn là điều những cầu thủ Malaysia thấm mệt không thể kiềm soát. Hệ thống phòng ngự của Malaysia hoàn toàn bị xê dịch sau sự xuất hiện của tiền đạo số 9.

Sự thất vọng của Brendan Gan, người đạp vào gót của Toàn, là một chỉ báo cho thấy những cái bóng áo vàng có lẽ hiểu sự nguy hiểm của số 9 bên phía tuyển Việt Nam, nhưng không biết cách ngăn chặn.

Những phương án của thầy Park ở trận này không phải lúc nào cũng đúng trọn vẹn. Văn Hậu đã khiến đội nhà nhận quả phạt đền, Công Phượng tạo đôi chút lăn tăn về tầm ảnh hưởng. Song khi phải đưa ra đáp án để có được chiến thắng, nhà cầm quân người Hàn Quốc một lần nữa lại thể hiện được độ quái.

Trong phòng họp báo sau chiến thắng trước Malaysia, ông nói tuyển Việt Nam sẽ chuẩn bị để thắng tiếp UAE, đội duy nhất đá tới 4 trận ở loạt đấu sinh tử này. Với những gì đã làm được trước Indonesia và Malaysia, có thể tin thầy Park không nói chơi.

HLV Park Hang-seo anh 6
HLV Park: 'Chọn đội hình trận này rất khó khăn' Chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết ông đã suy nghĩ rất nhiều để chọn nhân sự ra sân trong trận thắng 2-1 trước Malaysia tối 11/6.

Tuyển Việt Nam lên hạng 90 thế giới sau 2 trận thắng

Đội tuyển Việt Nam tăng 2 bậc trên bảng xếp hạng nhờ 2 trận thắng trước Indonesia và Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm