Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổ nợ vì nhận vịt xiêm hỗ trợ ở Kon Tum

Những hộ nghèo thuộc xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy, Kon Tum) nhận vịt giống do huyện hỗ trợ hôm nay thì hôm sau vịt lăn đùng ra chết.

Đổ nợ vì nhận vịt xiêm hỗ trợ ở Kon Tum

Những hộ nghèo thuộc xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy, Kon Tum) nhận vịt giống do huyện hỗ trợ hôm nay thì hôm sau vịt lăn đùng ra chết.

Thực hiện chương trình 102 của Chính phủ, Uỷ ban Nhân dân huyện Kon Rẫy đã giao cho phòng dân tộc huyện tiến hành triển khai cấp hỗ trợ giống vịt xiêm (1con/khẩu) cho 80 hộ nghèo trên địa bàn xã Tân Lập với số lượng là 437 con có trọng lượng khoảng 0,4-0,5kg/60.000 đồng/con. Đơn vị cung ứng giống là doanh nghiệp tư nhân Phương Hòa (TP.Kon Tum). Điều lạ là, vịt giống vừa nhận ngày hôm trước đến ngày hôm sau chết, thậm chí còn lây lan sang cho gia cầm đang nuôi, gây nên tình trạng gia cầm chết hàng loạt.

 
Gia cầm xuất bán đồng loạt chết sau khi những con vịt giống chết trước đó ít ngày.

“Sau khi gia đình tôi được chính quyền hỗ trợ 4 con vịt xiêm, thì ngày hôm sau cả 4 con đều chết. Như có dịch, hàng loạt gà trưởng thành đang nuôi ở trang trại lăn đùng chết theo, ngày cao điểm có tới hơn 30 con gà trọng lượng từ 2-2,5kg bị chết” - anh Nguyễn Văn Đỉnh cho biết. Tính tới ngày 16/7, gia đình anh đã bị chết 160 con gia cầm, trị giá 30 triệu đồng. Anh Đỉnh cho biết, toàn bộ số tiền đầu tư trang trại gà được vay ngân hàng chính sách năm 2012. Giờ gà chết sạch, anh chưa biết lấy tiền đâu mà trả nợ cho ngân hàng.

Điều đáng nói, sau khi xảy ra hiện tượng gà chết hàng loạt, anh đã thông báo cho chính quyền xã xuống xem xét xử lý, nhưng tới nay vẫn chưa thấy ai xuống nhà anh kiểm tra, hướng dẫn cách xử lý. Toàn bộ số gà đã chết anh đều mang ra suối vứt.

Cùng cảnh ngộ là hộ gia đình anh Nguyễn Văn Tĩnh ở thôn 2 cũng thiệt hại gần 400 con gia cầm, ước tính thiệt hại từ 30-40 triệu đồng. Cả đàn gà nhà anh bắt đầu chết từ khi người chị Đỗ Thị Thứ ở cùng gia đình anh được hỗ trợ 2 con vịt xiêm. Sau một ngày thì cả hai con vịt chết, đồng thời cả đàn gia cầm nhà anh lần lượt chết theo. Anh Tĩnh cho biết: “Gia đình tôi nuôi gà, vịt để kinh doanh nên công tác vệ sinh rất đảm bảo, hơn nữa lại sống xa khu dân cư nên không thể bị lây nhiễm từ nguyên nhân nào khác ngoài 2 con vịt chị tôi mang về”.

Đổ lỗi cho dân

Không chỉ riêng địa bàn thôn 2, các thôn khác thuộc xã Tân Lập cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Những giống gia cầm nhận về đều chết 100%. Triệu chứng bệnh của con giống là phân trắng, đầu lệch, bỏ ăn và yếu ớt.

Trước tình trạng gia cầm chết hàng loạt; phòng dân tộc, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trạm thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và kết luận: Toàn bộ số vịt giống chết khoảng 90-100%. Nguyên nhân được xác định là do sau khi các hộ dân nhận giống nuôi gặp thời tiết không thuận lợi, nguồn thức ăn không phù hợp, vệ sinh kém, người dân nhốt chung với gia cầm đang nuôi tại gia đình... Ngoài ra không xác định nguồn bệnh từ con giống đã cấp.

Lý do trên đã khiến người dân bức xức và cho rằng không khách quan. “Nếu có chết thì chỉ chết con giống được cấp, còn giống gia cầm trang trại từ trước vẫn khỏe mạnh, nhưng khi nhận con giống về thì cũng lăn ra chết theo. Vậy lý do bởi thời tiết, thức ăn không phù hợp là không có cơ sở” - anh Nguyễn Văn Định cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, ông A Brao Bim - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kon Rẫy cho biết: “Nếu thực sự giống gia cầm bị dịch thì trước hết sẽ có phương án hỗ trợ, đền bù cho người dân. Sau đó sẽ xử lý những cán bộ thiếu trách nhiệm trong khâu kiểm tra, kiểm dịch giống”.

Theo Lao Động

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm