Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồ họa thể hiện sự vượt trội của ĐT Đức trước Brazil

Đánh bại Brazil với tỷ số 7-1 nhưng thực ra, người Đức đã khép lại trận đấu chỉ trong 45 phút đầu tiên.

Ngoài tỷ số 5-0 nghiêng về phía Đức với 5 bàn thắng được ghi một cách chóng vánh trong 18 phút, những con số thống kê cũng cho thấy sự vượt trội của "cỗ xe tăng" ở 45 phút đầu tiên.

Biểu đồ về số cú sút của hai đội trong hiệp một.
Biểu đồ về số cú sút của hai đội trong hiệp một. Xét về mặt những cú sút, ĐT Đức tung ra đến 10 pha dứt điểm trong hiệp một với tỷ lệ trúng cầu môn cực cao (9 lần). Cứ trung bình hai cú sút, người Đức lại có một bàn thắng.

Vị trí ghi bàn của các cầu thủ Đức trong 5 bàn thắng đầu tiên.
Một điều đáng buồn nữa là hàng phòng ngự Brazil hớ hênh đến mức để ĐT Đức thoải mái dứt điểm trong vòng cấm với 7/10 lần. Trong hình là vị trí ghi bàn của các cầu thủ Đức trong 5 bàn thắng đầu tiên. Cả 5 bàn thắng của ĐT Đức trong hiệp một đều được ghi trong vòng cấm. Đó là sai lầm của hàng tiền vệ khi để các cầu thủ tấn công của ĐT Đức đánh đập mặt khiến bộ đôi trung vệ David Luiz - Dante không có được phương án đối phó tốt nhất.
Trong khi đó, người Brazil tuy tấn công và tung ra cú dứt điểm đầu tiên của trận đấu nhưng trong suốt cả hiệp, họ để người Đức dồn ép tung ra đến 10 cú dứt điểm nhưng chỉ đáp trả được có đúng một lần ở những phút cuối.
Trong khi đó, người Brazil tuy tấn công và tung ra cú dứt điểm đầu tiên của trận đấu (biểu đồ màu vàng) nhưng trong suốt cả hiệp 1, họ để người Đức dồn ép và tung ra đến 10 cú dứt điểm, đồng thời chỉ đáp trả được đúng một lần ở những phút cuối.

 

Biểu đồ nhiệt hiệp một trận Đức - Brazil.

Nhìn vào biểu đồ nhiệt, có thể thấy ĐT Đức di chuyển nhiều hơn hẳn so với Brazil và trải rộng khắp mặt sân, hầu như không bị ngắt quãng. Trong khi đó, các cầu thủ Brazil cầm bóng ít, không có được sự liên kết giữa các vị trí nên biểu đồ nhiệt ngắt quãng ở rất nhiều điểm. Ngoài ra, những phương án tấn công của Selecao chủ yếu đánh vào trung lộ trong khi hai cánh gần như hoàn toàn bị "phế". Từ đó có thể thấy, lối chơi dựa trên sự kiểm soát về mặt không gian với những pha ban bật theo chiều dọc sân đánh thẳng vào mặt bộ đôi trung vệ đã giúp ĐT Đức hoàn toàn làm chủ thế trận, tạo nên một trận bán kết đáng nhớ nhất trong lịch sử World Cup.

- Những nguyên nhân khiến Brazil thảm bại trước Đức

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm