Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dỡ gỗ sưa ở đình cổ để bán cho nhà chùa

"Trụ trì chùa Nội Yên đã mua số gỗ sưa ở đình làng Cựu Quán về để làm câu đối, nhưng sau đó bị ép bán lại cho một người khác", ông Trần Trung Dũng, chủ tịch xã Đức Thượng nói.

Đình làng thôn Cựu Quán (Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội), nơi xảy ra vụ việc một số người tự ý dỡ mái đình được làm bằng gỗ sưa.
Sự việc xảy ra vào khoảng 18h tối ngày 2/3, một số người dân phát hiện một phần mái đình làng bị dỡ và dựng bạt che lại. Sau khi tìm hiểu, người dân địa phưong thấy 4 thanh gỗ sưa đã bị lấy đi.
Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo xã Đức Thượng đã báo cáo lên CA huyện Hoài Đức tìm phương án phối hợp. Chiều 5/3, trao đổi với Zing.vn, đại diện CA huyện cho biết: "Chúng tôi đã nhận được tin báo từ xã Đức Thượng, bước đầu đã lập tổ công tác điều tra vụ việc, khi nào có kết quả cụ thể chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí".
Cũng trong chiều 5/3, ngôi đình được khóa cẩn thận, chìa khóa do người trông coi đình giữ. Hiện trường bên trong xảy ra vụ việc lổn nhổn gạch đá, những thanh gỗ vứt ngổn ngang trên sàn nhà.
Theo ông Trần Trung Dũng, chủ tịch xã Đức Thượng thì 4 thanh gỗ sưa có trọng lượng là 127,5kg.
Mái ngói ngôi đình bị dỡ xuống để lấy gỗ sưa được che bằng bạt xanh.
Theo ông Dũng, người mua gỗ sưa từ đình làng là trụ trì chùa Nội Yên (ngôi chùa này nằm sát đình làng). "Sau khi sự vụ xảy ra, ni sư báo lên xã là mua gỗ sưa về để làm câu đối, nhưng sau bị đe dọa nên vị sư này đã bán đi".
Khu vực cất giấu gỗ sưa trong chùa Nội Yên. "Hiện không biết số gỗ quý đó đang ở đâu", đại diện công an xã Đức Thượng cho biết.
Ông Lý Văn Ty (81 tuổi người thôn Cựu Quán) cùng nhiều người dân tỏ ra bức xúc khi 4 thanh gỗ sưa bị đánh mất. "Họ không báo lên xã, không tổ chức họp dân nên chúng tôi vô cùng phẫn nộ", ông Ty nói.
"Hiện chìa khóa đình làng chúng tôi không giữ, cụ từ (người trông coi đình) tên là Thắng cầm mấy ngày rồi. Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên CA huyện, nên không nắm rõ tình hình", ông Trần Trung Dũng chủ tịch xã cho nói.

Dỡ đình cổ lấy gỗ sưa đem bán với giá tiền tỷ

Ngày 4/3 hàng trăm người dân thôn Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã kéo đến đình cổ của thôn phản đối một số người tự ý dỡ mái đình được làm bằng gỗ sưa.

Ảnh: Lê Hiếu - Clip: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm