Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đỗ Duy Mạnh cùng tuyển Việt Nam thể hiện bản lĩnh tại Asian Cup

Trải qua nhiều giải đấu trong hơn 1 năm qua, Duy Mạnh không phải là ngôi sao sáng nhất. Tuy nhiên, anh đã sát cánh cùng đồng đội chiến đấu vì màu cờ sắc áo của đội tuyển Việt Nam.

Từ chiến tích á quân vòng chung kết U23 châu Á đến trận tứ kết Asian Cup với Nhật Bản tới đây, Duy Mạnh cùng đồng đội liên tiếp lập nên những thành tích ấn tượng cho bóng đá Việt Nam.

asian cup anh 1
Trung vệ Đỗ Duy Mạnh cùng đồng đội thể hiện màn trình diễn đáng khen tại Asian Cup 2019.

Duy Mạnh nổi bật với tinh thần chiến binh

Huấn luyện viên Park Hang-seo là bậc thầy cầm quân, bởi cách sử dụng con người của ông ở từng trận đấu. Người hâm mộ và báo chí luôn đưa ra những dự đoán nhưng hầu như chẳng thể trúng với danh sách 11 cái tên ra sân sau cùng của nhà cầm quân này.

Ít ai nghĩ từ một trung vệ bất đắc dĩ, chơi đầy lỗi như Duy Mạnh ở giải M150 hơn 1 năm về trước lại luôn góp mặt ở mọi đội hình như vậy. Tuy nhiên, sự thật là trong 1 năm qua, nếu không bị thẻ phạt và chấn thương, thì không khi nào Duy Mạnh vắng mặt ở vị trí trung vệ lệch phải.

Điểm lại vòng chung kết U23 châu Á, Duy Mạnh đều ra sân từ đầu trong hành trình ấy. Đến ASIAD, cũng vẫn là Duy Mạnh luôn xuất hiện ở danh sách xuất phát. Đến AFF Cup, Duy Mạnh cũng chơi không thiếu trận nào. Và nếu không bị treo giò trong trận gặp Yemen thì có lẽ cầu thủ người Đông Anh cũng ra sân trọn vẹn.

asian cup anh 2
Duy Mạnh chơi ổn định tại AFF Cup. Ảnh: Thuận Thắng.

Đáng nói là ở 3 giải đấu đã kết thúc trước đó, các đội tuyển Việt Nam đều chơi tối đa số trận, không vào chung kết thì cũng chơi trận tranh giải 3.

Cộng thêm 24 trong 26 trận ở V.League, người ta mới chợt nhận ra năm vừa rồi Duy Mạnh đã chơi nhiều như thế nào. Sự chắc chắn cùng ổn định của anh, cùng sự may mắn khi miễn nhiễm với các chấn thương luôn khiến Duy Mạnh là sự lựa chọn hàng đầu của mọi huấn luyện viên khi lựa chọn hàng thủ.

Hàng phòng ngự luôn là nơi đề cao tối đa sự ổn định và mọi HLV đều thấy may mắn khi có một cậu học trò luôn duy trì sự dẻo dai, chắc chắn như Duy Mạnh.

Sự ổn định của Duy Mạnh càng trở nên giá trị với HLV Park Hang-seo khi hàng thủ của ông đã có sự biến chuyển rất nhiều trong suốt 1 năm qua. Điểm lại, quanh Duy Mạnh là rất nhiều người đồng đội khác nhau. Hàng thủ 3 người chơi bên cạnh Duy Mạnh ở 3 giải đấu trước là Đình Trọng thì nay là Quế Ngọc Hải.

Thủ môn thì khi Tiến Dũng, Văn Lâm. Bên cánh phải, khi Duy Mạnh phải phối hợp với Văn Thanh, lúc lại Xuân Mạnh, khi thì Trọng Hoàng và có thời điểm còn là Ngân Văn Đại.

asian cup anh 3
Nhiều vị trí tại các đội tuyển Việt Nam thay đổi nhưng Duy Mạnh vẫn ở đó. Ảnh: AFC.

Trở lại mạnh mẽ

Nhưng chỉ có Duy Mạnh là vẫn ở đó, nơi vị trí trung vệ lệch phải. Xung quanh anh luôn là những sự thay đổi, nhưng Duy Mạnh thì vẫn ở đó. Anh luôn là lá chắn không thể thay thế dẫu xung quanh anh những người chơi cùng cứ đến rồi đi.

Đơn giản vị trí của Duy Mạnh gần như không thể thay thế, đặc biệt trong bối cảnh HLV Park đã mất đi Đình Trọng. Niềm tin ông dành cho Duy Mạnh gần như là tuyệt đối.

Dẫu vậy Duy Mạnh không phải là không mắc sai lầm, như trong trận ra quân Asian Cup gặp Iraq. Pha bóng thiếu dứt khoát của anh đã để Mohamad Ali cướp bóng và ghi bàn. Nhưng cũng chính cái tên này trước đó đã tặng cho Duy Mạnh một cái cùi chỏ, khiến trung vệ của tuyển Việt Nam nằm sân, chảy máu mặt.

Tình huống Duy Mạnh bị cầu thủ Iraq chơi xấu Duy Mạnh nhận cùi chỏ của Mohanad Ali Kadhim bên phía tuyển Iraq trong một pha tranh chấp và phải nhờ đến sự chăm sóc của các nhân viên y tế mới có thể tiếp tục thi đấu.

Vòng bảng Asian Cup năm nay chắc chắn không phải là kỷ niệm vui với Duy Mạnh khi anh mắc lỗi một trận, bất lực trước đối phương trong trận thứ hai và bị treo giò ở trận thứ ba. Các phóng viên trong trận Việt Nam gặp Yemen bắt được hình ảnh Duy Mạnh ngồi đăm chiêu trên khán đài bởi bản thân anh không biết mình còn cơ hội được chơi bóng tại Asian Cup này hay không, khi cửa đi tiếp của tuyển Việt Nam rất hẹp.

Chính khuôn mặt đăm chiêu ấy đã cười tươi hết cỡ, ôm lấy đồng đội nhảy múa khi trận đấu giữa Lebanon và CHDCND Triều Tiên khép lại. Các đồng đội ăn mừng vì đội tuyển được đi tiếp. Duy Mạnh cũng vậy, nhưng với anh có lẽ còn là niềm vui cá nhân của một người khao khát trở lại để cống hiến, để bù đắp những sai lầm trước đây.

Màn trình diễn trước tuyển Jordan cho thấy Duy Mạnh đã trở lại mạnh mẽ thế nào. Cùng với Bùi Tiến Dũng và Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh khóa chặt mọi mũi tấn công của Jordan. Đội bóng từng đánh bại đương kim vô địch Australia bất lực trước hàng phòng ngự Việt Nam và chỉ ghi được bàn thắng duy nhất từ tình huống đá phạt gián tiếp.

asian cup anh 4
Duy Mạnh trở lại và chơi đầy ấn tượng trước Jordan. Ảnh: AFC.

Hình ảnh của Duy Mạnh là đại diện cho tuyển Việt Nam ở giải đấu này. Thầy trò HLV Park Hang-seo khởi đầu chậm chạp và đầy khó khăn, nhưng càng chơi càng hay, càng thuyết phục. Duy Mạnh sau khởi đầu tồi tệ với một lần ăn chỏ, một vết rách đầy máu trên mặt và một sai lầm ngớ ngẩn đã trở lại và chơi đầy chắc chắn trước khung thành Văn Lâm.

Và trước Nhật Bản rất mạnh, người hâm mộ muốn thấy hình ảnh một Duy Mạnh chắc chắn và ổn định như thế. Anh đã trở lại và sẽ lợi hại hơn trước.

asian cup anh 5

Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm