Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổ cát không làm nên chủ quyền ở Biển Đông

Trong cuộc họp báo hôm 25/6, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius khẳng định việc đổ cát bồi lấp các rạn san hô trên Biển Đông không làm nên chủ quyền của quốc gia thực hiện.

Đại sứ Mỹ Ted Osius trong cuộc họp báo chiều 25/6 tại tư dinh. Ảnh: Hồng Duy

Chiều 25/6, Đại sứ Osius tổ chức họp báo bàn tròn tại tư dinh ở Hà Nội. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

Mỹ trước sau như một ở Biển Đông

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc Washington và Bắc Kinh đạt được một số thỏa thuận tại Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung (S&ED) gây ảnh hưởng như thế nào tới chính sách của Mỹ ở Biển Đông, Đại sứ Osius khẳng định quan điểm của Mỹ về Biển Đông là bất biến.

“Quan điểm của chúng tôi là tôn trọng quyền đi lại và tự do thương mại trên biển. Thực chất, đây là quan điểm được hình thành từ khi nước Mỹ giành độc lập và xuyên suốt hơn 2 thế kỷ qua. Chúng tôi luôn kêu gọi các nước tranh chấp không có các hành động khiêu khích, dùng vũ lực hay các biện pháp đơn phương”, ông Osius nói.

Đại sứ Mỹ tái khẳng định Washington không ủng hộ tuyên bố chủ quyền của bên nào, nhưng nhắc nhở các bên liên quan cần giải quyết vấn đề theo luật pháp quốc tế thông qua con đường ngoại giao mà không sử dụng các biện pháp chèn ép hoặc đe dọa.

“Chúng ta không thể tạo nên chủ quyền bằng cách đổ cát xuống một khu vực nào đó. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ nỗ lực của các nước ASEAN để hoàn thiện Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC)”, ông Osius nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 25/6, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào đầu tháng 7 là sự kiện quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ sau hai thập niên bình thường hóa quan hệ.

Nói về sự kiện này, Đại sứ Osius cho biết: "Đây sẽ là lần đầu tiên Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ. Giới chức Mỹ coi đây là cơ hội quan trọng để nói về những thành tựu của quá trình hợp tác Việt - Mỹ trong 20 năm qua cũng như những mục tiêu trong 20 năm tới.

Theo tôi dự đoán, hai bên sẽ bàn thảo các vấn đề bao gồm chính trị, ngoại giao, an ninh, kinh tế, thương mại, môi trường, giáo dục, y tế và quan hệ giữa nhân dân hai nước. Những vấn đề quan trọng nhất cũng sẽ được bàn thảo trong chuyến thăm lần này.

Tôi tin rằng ngài Tổng bí thư sẽ đi cùng với đoàn tháp tùng hùng hậu để làm việc với các đối tác Mỹ về tất cả các lĩnh vực trong mối quan hệ toàn diện giữa hai nước. Và chúng tôi trông đợi đây sẽ là chuyến thăm lịch sử nhằm vạch ra tầm nhìn chung của hai nước trong tương lai".

Việt Nam được hưởng lợi từ TPP

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa được Thượng viện Mỹ trao quyền đàm phán nhanh (TPA - Trade Promotion Authority) với 11 quốc gia về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo ông Osius, quyết định này sẽ thúc đẩy đàm phán, tạo động lực cho 11 quốc gia còn lại sớm thông qua các điều khoản và đặt bút ký kết hiệp định.

Đại sứ Osius nhận định: "Hiệp định này mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam, trong đó rõ ràng nhất là GDP hàng năm có thể tăng 30%. Tuy nhiên, Mỹ, Việt Nam và các quốc gia khác sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng để đạt được thỏa thuận, thúc đẩy quá trình hội nhập nhanh chóng".

Các nước tham gia đàm phán TPP là Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. 12 quốc gia này chiếm tỷ trọng 40% nền kinh tế toàn cầu.

Tình cảm với Việt Nam

Trong cuộc họp tại tư dinh, Đại sứ Osius cũng chia sẻ những suy nghĩ và tình cảm mà ông dành cho Việt Nam.

“Việt Nam hiện tại đã thay đổi rất nhiều so với đất nước mà tôi đến cách đây 20 năm. Việt Nam đã thịnh vượng, hiện đại và cởi mở hơn rất nhiều. Chính phủ Việt Nam đang theo đuổi chính sách hội nhập quốc tế toàn diện, yếu tố tạo ra nhiều cơ hội. Việt Nam hiện có 30 triệu người dùng Facebook và 40 triệu người dùng Internet.

Trong tâm trí tôi, người Việt Nam không chỉ cần cù chịu khó mà còn thông minh và lạc quan cùng những kỳ vọng lớn vào tương lai. Nhưng có một điều chưa từng thay đổi là sự tôn trọng của tôi với người dân, lịch sử và đất nước Việt Nam kể từ khi tôi tới đây lần đầu tiên.

Ngay trong lần đầu tới Việt Nam, tôi có cơ hội đi khắp đất nước, trong đó có nhiều hành trình bằng xe đạp, nên được tiếp xúc với nhiều người, học hỏi được nhiều điều về văn hóa và lịch sử của Việt Nam. Tôi đề cao cách người Việt Nam coi trọng gia đình và kính trọng người lớn tuổi. Tôi cũng rất ấn tượng với truyện “Con Rồng Cháu Tiên”, cách thức lý giải nguồn cội của người Việt”, đại sứ Mỹ nói.

Mỹ nỗ lực giải quyết visa ùn ứ vì sự cố

Hệ thống cấp visa điện tử của Bộ Ngoại giao Mỹ trên toàn thế giới bị gián đoạn từ ngày 26/5, khiến nhiều sinh viên và du khách không thể tới Mỹ.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về sự cố visa, Đại sứ Osius xác nhận vấn đề này, đồng thời cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đang gấp rút giải quyết và đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Vấn đề đã được khắc phục và visa đang được in với tốc độ cao sau thời gian dài tồn đọng.

Tổng thống Obama hối thúc Trung Quốc rõ ràng ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hối thúc Trung Quốc thực hiện “những hành động rõ ràng” nhằm làm giảm căng thẳng ở Biển Đông cũng như trong các hoạt động tấn công mạng.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm