Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dỡ bỏ hàng rào, thông đường liên khu Goldmark City, Vinaconex 7

Sáng 26/4, cơ quan chức năng đã dỡ bỏ hàng rào và vẽ vạch kẻ đường, lắp đặt biển báo giao thông tại con đường liên khu giữa Goldmark City và Vinaconex 7.

Sáng 26/4, sau nhiều ngày căng thẳng tranh chấp giữa cư dân hai bên, lực lượng thanh tra xây dựng, an ninh trật tự quận Bắc Từ Liêm và phường Phú Diễn đã cưỡng chế dỡ bỏ hàng rào ngăn cách khu vực đường giáp ranh giữa Goldmark City và Vinaconex 7.

8h sáng, xe của cơ quan chức năng, xe cứu hỏa, cứu hộ cùng xe tải tiến vào khu đường giáp ranh giữa hai khu.

Tranh chap Goldmark City vinaconex7 anh 1

Nhiều xe của lực lượng chức năng, cơ quan công an có mặt tại con đường liên khu. Ảnh: L.H.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đọc quyết định của UBND thành phố Hà Nội về việc khớp nối tuyến đường liên khu với tuyến đường chung của thành phố.

Chấm dứt căng thẳng kéo dài

Cư dân hai khu dân cư tập trung lại hai bên tuyến đường theo dõi sự việc. Không còn cảnh tượng người dân níu giữ hàng rào, phản đối hành động của các cơ quan chức năng như lần cưỡng chế trước vào ngày 12/4. Không có va chạm, xô xát nào xảy ra giữa cư dân hai bên.

Một số người dân phía Goldmark phản ứng lại động thái dỡ hàng rào của chính quyền bằng cách chăng biểu ngữ cùng loa kêu gọi chính quyền dừng hành động cưỡng chế. 

Tranh chap Goldmark City vinaconex7 anh 2
Người dân Goldmark phản đối việc cưỡng chế bằng biểu ngữ đòi đối thoại với chính quyền. Ảnh: L.H.

Chị H. một người dân phía Goldmark chia sẻ cư dân không phản đối lại việc dỡ bỏ hàng rào nhưng muốn được đối thoại để hiểu rõ thêm bản chất của con đường liên khu.

Đến 10h, toàn bộ hàng rào sắt, ghế đá, các vật cản ngăn cách giữa hai khu được giải tỏa. Cơ quan chức năng tiến hành vẽ vạch kẻ và lắp đặt biển báo giao thông cả hai chiều đường.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trương Quốc Cương, Phó chủ tịch UBND Phú Diễn, cho biết việc giải tỏa rào chắn của cơ quan chức năng cùng lực lượng an ninh quận Bắc Từ Liêm và phường Phú Diễn sáng nay diễn ra suôn sẻ, đảm bảo an toàn trật tự cho cư dân.

Con đường giáp ranh là để sử dụng chung

Theo quyết định ngày 11/5/2010 của UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch xây dựng khu nhà ở - văn phòng - dịch vụ tại số 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), Goldmark City là dự án mở. Toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật của dự án sau khi hoàn thành sẽ được khớp nối với các dự án và khu dân cư lân cận.

Đại diện chủ đầu tư cho biết căn cứ pháp lý về con đường giáp ranh giữa hai dự án đã thể hiện rõ ràng tại các văn bản của UBND thành phố như công văn số 3389/QĐ-UBND ngày 20/7/2011, công văn số 3262/QĐ-UBND, ngày 22/5//2013, UBND HN và văn bản số 2106/QĐ-UBND Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án Goldmark City. Theo đó, thành phố giao cho Việt Hân 14.732 m2 đất để làm đường giao thông theo quy hoạch, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau khi xây dựng xong phải bàn giao cho chính quyền để sử dụng chung cho khu vực.

Tranh chap Goldmark City vinaconex7 anh 3
Khu vực tranh chấp hạ tầng giữa dân cư 2 dự án Vinaconex 7 và Goldmark City

Theo khoản 2, điều 100, luật Nhà ở 2014: Đường nội bộ thuộc về phần sở hữu chung của nhà chung cư, bao gồm đường kết nối bên trong các tòa chung cư và kết nối giữa nhà chung cư đó với hạ tầng kỹ thuật bên ngoài... Trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng hoặc thuộc diện phải bàn giao cho Nhà nước hoặc giao cho chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt thì đây không được xem như phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Như vậy, dựa trên các quyết định phê duyệt của thành phố, dù con đường phía bắc của dự án tiếp giáp với Vinaconex 7 do Việt Hân thực hiện xây dựng hạ tầng nhưng theo chủ trương của thành phố thì chủ đầu tư phải cam kết bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định sau khi xây dựng xong để phục vụ mục đích giao thông liên khu.

Ngày 31/3, cho rằng chủ đầu tư dự án Goldmark City không thông đường đúng thời hạn ký kết, nhiều cư dân chung cư Vinaconex 7 tự ý gỡ bỏ hàng rào do chủ đầu tư dự án dựng lên để mở lối đi thông đường.

Căng thẳng lên cao khi liên tiếp trong hai ngày 1-2/4, hàng trăm cư dân sinh sống tại hai khu dân cư này đã tụ tập tại hai bên hàng rào để đòi quyền lợi cho mình. Sau đó, sự việc đã âm ỉ nhiều ngày khi cư dân phía Goldmark City lập chốt canh giữ hàng rào, còn một số người dân Vinaconex 7 muốn dỡ bỏ.

Cho đến hôm nay, ngày 26/4, cơ quan chính quyền đã chính thức cưỡng chế phá bỏ hàng rào, quyết định con đường liên khu là con đường chung giữa hai tòa nhà và tiến hành khớp nối với đường của thành phố.

Hơn 3 giờ xô xát giữa đêm của cư dân Goldmark City và Vinaconex 7

Đêm 13/4, xung đột lên cao khi cư dân 2 dự án Goldmark City và Vinaconex 7 lao vào nhau, giằng kéo hàng rào về phía mình tại đoạn đường giáp ranh. Vụ việc kéo dài nhiều giờ.




Quang Huy - Văn Chương

Bạn có thể quan tâm