Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Djokovic tự hủy hoại hình ảnh bản thân

Trả lời Zing, Colette Wong, cựu BLV của Fox Sports, đánh giá Novak Djokovic tiếp tục đánh mất thiện cảm từ công chúng và anh khó có thể được yêu mến như Nadal hay Federer.

Chuyên gia

Novak Djokovic anh 1

Djokovic gặp rắc rối lớn với chính quyền Australia sau khi nhập cảnh nước này. Tay vợt nam số một thế giới gây tranh cãi khi tuyên bố bản thân được miễn trừ y tế và không cần công khai tình trạng tiêm chủng.

Cựu BLV quần vợt của Fox Sports, Colette Wong, tin rằng sự cố ở Australia Open 2022 một lần nữa cho thấy cái tôi lớn và đầy bướng bỉnh của tay vợt người Serbia.

Djokovic đã sai

- Sự cố xảy ra với Djokovic thật sự đáng tiếc. Có quan điểm cho rằng nếu anh yên lặng và không có bất kỳ động thái nào trên mạng xã hội về việc mình được đặc cách y tế, mọi chuyện với tay vợt người Serbia sẽ ổn?

- Những gì đang xảy ra là mớ hỗn độn và đáng tiếc với tất cả. Chúng ta có thể dùng nhiều chữ nếu, nhưng mọi thứ diễn ra rồi. Có lẽ nếu Djokovic hành xử khác trên mạng xã hội, cậu ấy sẽ không gặp rắc rối như hiện tại.

Cái tôi lớn của Djokovic cũng có thể là nguyên nhân khác khiến cậu ấy gặp chỉ trích từ dư luận. Song, vấn đề là những bên liên quan và có trách nhiệm nên giải quyết vấn đề của tay vợt này từ trước khi cậu ấy bay đến Australia.

Nole có thể nghĩ rằng cậu ấy hoàn tất những thủ tục cần thiết để tham dự Australia Open. Đây là một vấn đề thật sự nhạy cảm.

Novak Djokovic anh 2

Djokovic tiếp tục gây rắc rối trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

- Tuy nhiên, Rafael Nadal dường như không nghĩ thế. Tay vợt người Tây Ban Nha sau đó cho rằng nếu Djokovic không muốn tiêm vaccine, tay vợt người Serbia biết trước mình sẽ gặp một số rắc rối? Phải chăng Nole nên tự trách mình trước?

- Nadal chỉ chia sẻ suy nghĩ của anh ấy giống như nhiều khán giả và người hâm mộ khác trên thế giới. Tôi không nghĩ Nadal có ý công kích Djokovic hay phát biểu trên tư cách đối thủ.

Nếu bạn muốn nhập cảnh vào Australia, bạn phải tiêm vaccine. Điều này được quy định từ tháng trước. Djokovic rõ ràng có nhiều thời gian để đưa ra các lựa chọn. Không tiêm vaccine, anh ấy sẽ bỏ lỡ giải đấu tại Australia.

Nole chọn giải pháp rủi ro hơn và mọi thứ xảy ra như chúng ta đều thấy. Tôi thật sự cảm thấy tiếc cho Djokovic vì ban đầu ban tổ chức Australia Open dường như tạo điều kiện cho anh ấy quyền miễn trừ y tế.

Tuy nhiên, nếu Djokovic tuân thủ các quy định chặt chẽ hơn, mọi thứ đã khác. Bằng không, anh chỉ đơn giản là không tham dự Australia Open.

- Việc bỏ Australia Open không phải là quyết định dễ dàng với Djokovic, nhất là sau những gì tay vợt 34 tuổi phải trải qua ở Olympic Tokyo 2020 hay US Open 2021. Công bằng mà nói, sau sự cố xảy ra ở Australia, sự nghiệp của Nole trong tương lai sẽ như thế nào?

- Djokovic khao khát vượt mặt Nadal và Federer về số danh hiệu Grand Slam (mỗi người đang có 20 danh hiệu - PV), nên rõ ràng Nole muốn tham dự Australia Open bằng mọi giá. Thêm một danh hiệu Grand Slam nữa, Djokovic sẽ trở thành tay vợt hay nhất mọi thời đại.

Thành thực mà nói, tôi nghĩ rằng Djokovic chẳng làm gì sai và tay vợt người Serbia chắc chắn cũng cho là như thế. Ban đầu, người ta cho phép Nole bay đến Australia. Mọi chuyện thay đổi quá nhanh và gây ra những sự cố đáng tiếc.

Điều tôi hy vọng ở Nole là sau sự cố này, anh ấy có thể lấy đó làm động lực để tiếp tục chinh phục những cột mốc tiếp theo. Djokovic hoàn toàn có thể hướng tới những danh hiệu Grand Slam thứ 23, 24 hay 25 trong sự nghiệp.

- Nói như vậy, dù có tham dự Australian Open 2022 hay không, Djokovic vẫn là tay vợt vĩ đại nhất lịch sử?

- Nếu bạn nhìn vào những con số thống kê hay các danh hiệu cá nhân, Nole rõ ràng đang trên đường trở thành người giỏi nhất. Ngay cả khi anh ấy không thể thi đấu ở Australian Open 2022, Djokovic vẫn là ứng viên số 1 ở các giải đấu khác.

Tuy nhiên, sự cố ở Australia lần này sẽ ảnh hưởng tới di sản và hình ảnh của Nole. Tay vợt người Serbia luôn muốn được người hâm mộ yêu mến như cách Nadal và Federer nhận được. Nhưng với những gì đang xảy ra, thật khó để anh ấy nhận được tình cảm từ công chúng như hai huyền thoại kể trên.

John McEnroe từng là tay vợt bị ghét nhất ngày còn thi đấu. Nhưng đến ngày hôm nay, McEnroe vẫn được công chúng yêu mến. Nole lại rơi vào một trường hợp khác.

Novak Djokovic anh 3

Colette Wong từng tham gia phỏng vấn nhiều ngôi sao trong làng banh nỉ, như Roger Federer, Rafael Nadal... Ảnh: ESPN.

Nole không bao giờ được yêu như Federer và Nadal

- Ông Srdjan Djokovic, cha ruột của Nole, từng nói: "Điều khó khăn nhất với Novak là việc cả thế giới biết nó là tay vợt vĩ đại nhất, nhưng họ không công nhận điều đó". Phải chăng tay vợt người Serbia nên thay đổi phần nào cá tính của mình?

- Thật sự mà nói trong thời gian dài, Djokovic trở thành cái tên gây tranh cãi trong mắt công chúng. Và có lẽ tất cả đều thừa nhận rằng Nole sẽ không bao giờ được yêu quý như Federer và Nadal.

Trong sự nghiệp của mình, Djokovic có nhiều hành động và quyết định ảnh hưởng đến hình ảnh của mình. Những hành động đó của Nole không giúp anh nhận thêm sự thiện cảm từ công chúng - những người vốn đã ghét mình.

Việc Nole có thay đổi cá tính trong tương lai hay không cũng chẳng thay đổi nhiều thứ. Mà Djokovic chắc chắn không thay đổi cái tôi của mình chỉ vì điều đó. Bản ngã của Nole là thứ giúp anh ấy đạt tới đỉnh cao như hiện tại.

Tay vợt 34 tuổi có ý chí và tinh thần thi đấu sắt đá, cũng như sự bướng bỉnh và cao ngạo trước công chúng. Đó là một phần trong sự nghiệp của Nole và không ai có thể thay đổi điều đó.

- Chúng ta hãy nói một chút về Australia Open 2022. Cục diện của giải đấu sẽ như thế nào nếu Djokovic không tham dự? Ai là ứng viên hàng đầu?

- Australia Open 2022 sẽ đáng xem và trở nên khó đoán hơn nếu Nole không góp mặt. Daniil Medvedev liệu có nắm bắt lấy cơ hội để vô địch? Hay Nadal sẽ hồi xuân và tái khẳng định vị thế?

Ngoài hai cái tên kể trên, những tay vợt khác cũng có cơ hội trở thành người đầu tiên vô địch giải đấu. Mọi chuyện đều có thể xảy ra ở AO 2022. Tôi hy vọng một tay vợt vô danh nào đó có thể tạo ra bất ngờ, như Emma Raducanu làm ở giải nữ US Open 2021.

- Medvedev thừa nhận rằng việc Nole gặp vấn đề với chính quyền Australia có thể tạo lợi thế cho tay vợt người Nga ở AO 2022. Liệu Nole có bị soán ngôi số 1 thế giới trong tương lai?

- Vào thời điểm hiện tại, Medvedev xứng đáng là tay vợt xếp hạng số 2 thế giới. Tay vợt 25 tuổi chơi tốt trong hơn nửa năm qua. Medvedev có tham vọng và anh ấy sẵn sàng để nắm bắt các cơ hội.

Cần nhớ rằng Medvedev năm ngoái cũng vào đến chung kết và chỉ chịu thua trước Djokovic. Trên mặt sân cứng (của US Open và Australian Open - PV), Medvedev luôn rất khó bị đánh bại. Hiện tại, liệu có tay vợt nào chơi tốt hơn Medvedev trên mặt sân cứng ngoại trừ Nole? Tôi nghĩ là không có ai.

Colette Wong từng là nhà báo thể thao, người dẫn chương trình và bình luận của Fox Sports Asia. Những năm gần đây, bà thường tham gia bình luận quần vợt và tác nghiệp ở các giải Grand Slam, trong đó bao gồm Australian Open.

Colette Wong đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các huyền thoại như Roger Federer, Rafael Nadal...

Thầy cũ Federer phân tích trường hợp của Djokovic Paul Annacone cho rằng Novak Djokovic đang bị công chúng săm soi vì tay vợt số một thế giới xin miễn trừ y tế để tham dự Australian Open 2022.

Djokovic sẽ không bao giờ được yêu mến như Federer, Nadal

Số phận đã lựa chọn Novak Djokovic trở thành kẻ bị căm ghét, và những quyết định của bản thân Nole chỉ khiến mọi thứ đi xa hơn.

Những bê bối trong sự nghiệp của Djokovic

Dù có sự nghiệp lừng lẫy, Novak Djokovic nhiều lần lên tiêu đề của các trang báo vì những sai lầm.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm