Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic trở lại ngôi vị số 1 thế giới

Với chiến tích vô địch Wimbledon 2014, Novak Djokovic soán ngôi số 1 thế giới từ tay kình địch Rafael Nadal.

Theo cập nhật mới nhất từ ATP, trong top 10 tay vợt nam hàng đầu thế giới, có tới 8 sự xáo trộn thứ hạng. Trong đó, đáng chú ý nhất tất nhiên vẫn là việc ĐKVĐ Wimbledon, Novak Djokovic, đòi lại ngôi vị số 1 từ tay kình địch Rafael Nadal. Đây sẽ là tuần thứ 102 trên đỉnh thế giới của Nole và anh hiện xếp thứ 8 trong danh sách các tay vợt có quãng thời gian lâu nhất ở vị trí số 1. Ngoài ra, với số điểm 13.130, Nole cũng trở thành tay vợt đầu tiên giành vé dự ATP World Tour Finals diễn ra vào cuối năm nay.

Chức vô địch Wimbledon giúp Djokovic đòi lại vị trí số 1 thế giới từ tay Nadal. Ảnh: Getty Images

Có một điều khá trùng hợp, lần đầu tiên Djokovic được hưởng ngôi vị độc tôn của làng quần vợt nam thế giới cũng là sau chiến thắng tại Wimbledon 2011. Anh nắm giữ vị trí đầu bảng trong 53 tuần trước khi để Federer tiếm ngôi và giành lại từ chính Fedex vào ngày 05/11/2012. Gần 1 năm sau, ngày 07/10/2013, Nole tiếp tục để mất vị trí số 1 vào tay Nadal nhưng hiện tại, anh đã đòi lại thành công.

Sự tập trung và lối đánh ổn định giúp Djokovic thường vào sâu ở các giải đấu mà anh tham dự. Lần cuối cùng, siêu sao người Serbia thất bại trước một tay vợt ngoài top 10 cách đây đã 11 tháng. Anh để thua John Isner tại tứ kết Western & Southern Open và giải đấu tại Cincinnati (Mỹ) cũng chính là nơi duy nhất mà Nole chưa thể lên ngôi vô địch ở một giải ATP 1000.

Bại tướng dưới tay Djokovic tại chung kết Wimbledon 2014, Roger Federer cũng có bước thăng tiến đáng kể khi nhảy lên thứ 3. Trong khi đó, với việc không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch trên sân nhà, Andy Murray tụt tới 5 bậc xuống đứng thứ 10.

Nhờ thành tích vào đến bán kết, hai tài năng trẻ Milos Raonic và Grigor Dimitrov cũng đã vươn lên vị trí cao nhất trong sự nghiệp của mình. Trong khi Raonic nhảy 3 bậc lên đứng vị trí thứ 6 thì Dimitrov cũng leo 4 bậc lên đứng thứ 9.

Tài năng trẻ người Australian, Nick Kyrgios là tay vợt có đà thăng tiến chóng mặt nhất trên BXH ATP. Ảnh: Getty Images

Có đà thăng tiến mạnh mẽ nhất trong top 100 là trường hợp của Nick Kyrgios, tay vợt đã loại Rafael Nadal ở vòng 4. Tài năng trẻ người Australia nhảy liền một mạch 66 bậc để đứng thứ 78 thế giới.

Ở BXH WTA, chức vô địch Wimbledon giúp Petra Kvitova cải thiện 2 bậc để lên xếp thứ 4. Dù thất bại trước đàn chị người CH Czech trong trận chung kết song hoa khôi mới của làng banh nỉ, Eugenie Bouchard vẫn có thể hài lòng khi cô lần đầu tiên trong sự nghiệp lọt vào top 10 (vị trí thứ 7). Top 3 tay vợt nữ hàng đầu vẫn do 3 gương mặt quen thuộc Serena Williams, Na Li và Simona Halep nắm giữ.

*Top 10 tay vợt nam hàng đầu thế giới

*Top 10 tay vợt nữ hàng đầu thế giới

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm