Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic - Người khổng lồ đã tỉnh giấc

Vẫn được biết tới với biệt danh “The Djoker”, ám chỉ rằng anh chỉ là “chú hề” trên những sân khấu lớn, nhưng Djokovic đã chứng tỏ sức mạnh thật sự của mình qua Wimbledon năm nay.

Djokovic - Người khổng lồ đã tỉnh giấc

Vẫn được biết tới với biệt danh “The Djoker”, ám chỉ rằng anh chỉ là “chú hề” trên những sân khấu lớn, nhưng Djokovic đã chứng tỏ sức mạnh thật sự của mình qua Wimbledon năm nay.

>>Djokovic lần đầu vô địch Wimbledon
>>Djokovic 'gặm' cỏ để ăn mừng

Djokovic - Người khổng lồ đã tỉnh giấc
Những người hâm mộ Djokovic vì bản tính hay bông đùa của anh giờ đây có thể tự hào rằng thần tượng của mình cũng tài năng không kém

Djokovic năm nay đã 24 tuổi, sinh cùng năm với tay vợt người Scotland, Andy Murray và cả hai đã cùng sống trong cái vỏ bọc mang tên “tài năng trẻ” khá lâu khi liên tục nắm vị trí thứ 3 và thứ 4 thế giới suốt từ khoảng năm 2004 trở lại đây. Trở ngại lớn nhất của họ trên con đường lột xác thành những ngôi sao lớn với những danh hiệu thực sự lớn không ai khác ngoài Federer và Nadal. Trong 8 năm trở lại đây, ngôi vị số một của làng banh nỉ chỉ do Federer và Nadal thay nhau nắm giữ.

Tuy nhiên, trong khi Murray vẫn chưa tìm ra cách nào để giải mã những ẩn số đó thì Djokovic đã xuất sắc thay đổi lịch sử của làng quần vợt thế giới. Thời điểm năm ngoái, khi Djokovic vượt qua Federer để chiếm vị trí thứ hai, chưa nhiều người hình dung ra cuộc lật đổ ở vị trí độc tôn lại diễn ra sớm đến vậy. Từ đầu năm 2011, Djokovic đã đánh bại Nadal 4 lần ở các giải Master của ATP nhưng khi bất ngờ để thua trước Federer tại bán kết của Roland Garros, mọi con mắt lại dấy lên sự nghi ngờ về bản lĩnh của “The Djoker” trong những trận đấu lớn tại các giải Grand Slam. Tất nhiên những băn khoăn đó là hoàn toàn có cơ sở bởi tay vợt người Serbia đã 7 lần phải dừng bước trên con đường chinh phục Grand Slam trước hai “vật cản” mang tên Federer và Nadal.

Và chiến thắng tại Wimbledon ngày hôm qua đã giúp Djokovic viết lại lịch sử cho thế giới banh nỉ. Lần đầu tiên vượt qua Nadal tại một kỳ Grand Slam, lần đầu tiên bước lên ngôi vị số một thế giới, chắc chắn từ đây, tâm lý thi đấu của Djokovic sẽ hoàn toàn khác. Đó sẽ là sự tự tin và đẳng cấp của một ngôi sao lớn, một người sẽ thống trị bảng tổng sắp của ATP trong thời gian sắp tới đây. Với tuổi trẻ và kinh nghiệm thi đấu dày dạn, trong khi Nadal và Federer đã lộ quá rõ sự sa sút phong độ trong các giải đấu gần đây, giới chuyên môn đánh giá thời của Djokovic đã đến và có lẽ ngôi vị số một của anh chắc chắn không chỉ là thoáng qua.

Bày tỏ sự ham muốn, thèm khát một danh hiệu Wimbledon, Djokovic đã không ngần ngại quỳ xuống mặt sân Centre Court và gặm nhấm những miếng cỏ xanh mà anh cho rằng chứa đựng rất nhiều hương vị hạnh phúc. Nhưng rõ ràng, danh hiệu này chỉ mang tính bước ngoặt nếu đương kim số một thế giới muốn chinh phục những mức độ thành công của Nadal và Federer, hai tay vợt sở hữu kho tàng đồ sộ 26 Grand Slam, gần như toàn bộ số danh hiệu Grand Slam trong gần chục năm trở lại đây.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau Wimbledon 2011, Djokovic cũng thừa nhận, “Những kỳ tích của Federer và Nadal đều đã đi vào lịch sử của làng quần vợt. Và khi bạn muốn làm gì đó để thay đổi lịch sử thì ngoài sự thượng thừa về chuyên môn, thăng hoa về tinh thần, bạn phải có thêm sự may mắn và sự ủng hộ hết mình từ phía người hâm mộ. Hiện tại, tôi cảm đấy mọi thứ đó đều đã ở bên tôi và tôi sẽ nắm thật chắc để không phụ công những người yêu quý đã cổ vũ cho tôi suốt từ khi bắt đầu sự nghiệp tới giờ”.

Nguyễn Sơn

Theo Bưu Điện Việt Nam

Theo Bưu Điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm