Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic liệu đã xứng đáng là tay vợt vĩ đại nhất lịch sử?

Các cuộc tranh luận về tay vợt hay nhất lịch sử quần vợt thế giới (GOAT) dường như đã đi tới hồi kết.

Với danh hiệu Grand Slam thứ 23 của Djokovic, nhưng việc Djokovic hướng tới mục tiêu chinh phục thêm các Grand Slam có vẻ như sẽ còn tiếp diễn.

Djokovic đã vượt lên trong Big Three

Giới điệu mộ quần vợt đã quá quen với khái niệm “Big Three” để chỉ ba tay vợt Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer. Ba cái tên đã thống trị làng banh nỉ thế giới trong suốt gần 20 năm qua. Vào đầu năm 2011 khi Djokovic mới chỉ giành được một Grand Slam thì Federer và Nadal đã có lần lượt 16 và 9 lần bước lên đỉnh vinh quang.

Những năm sau đó, tay vợt người Serbia đã tăng tốc rất nhanh để thu hẹp khoảng cách với hai người đàn anh. Khi Nadal và Federer cùng chạm tới con số 20 vào cuối năm 2020, Djokovic đã ở ngay phía sau với 17 chức vô địch. Chỉ trong chín năm, anh đã xuất sắc giành được tới 16 danh hiệu Grand Slam và tay vợt 36 tuổi cũng chỉ mất thêm chưa đầy ba năm để có thêm sáu lần lên ngôi tại Grand Slam.

Djokovic vo dich anh 1

Djokovic giành Grand Slam thứ 23.

Trong vài năm trở lại đây, cuộc đua Grand Slam gần như chỉ là câu chuyện riêng giữa Djokovic và Nadal. Năm ngoái, Nadal đã đạt được vinh quang tại Melbourne, nơi luôn được coi là lãnh địa của Djokovic khi tay vợt người Serbia không thể tham dự vì vấn đề nhập cảnh rồi sau đó lên ngôi tại Roland Garros để là người chạm tới con số 22 trước.

Năm nay, kịch bản đã được đảo ngược, sau khi vô địch Australian Open để cân bằng thành tích với Nadal, Djokovic đã vươn lên để trở thành tay vợt vô địch Grand Slam đơn nhiều nhất trong lịch sử tại chính sân Philippe Chatrier, nơi luôn được coi là lãnh địa bất khả xâm phạm của Nadal.

“Tôi và đội ngũ của mình đã dành không biết bao nhiêu thời gian để suy nghĩ và phân tích về những điều cần làm để giành chiến thắng trước Nadal và Federer ở những trận đấu lớn nhất.

Họ đã gần như chiếm trọn tâm trí của tôi trong suốt 15 năm qua, về góc độ chuyên nghiệp. Thật ngạc nhiên khi biết rằng tôi đã vượt qua cả hai người họ về số danh hiệu Grand Slam”, tay vợt người Serbia bày tỏ sự tôn trọng với hai đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp

Djokovic đang là người nắm giữ kỷ lục về số tuần đứng ở vị trí số một thế giới, tay vợt 36 tuổi là người duy nhất vô địch cả bốn giải Grand Slam ít nhất ba lần. Anh cũng là người duy nhất từng vô địch trọn vẹn cả chín giải Masters 1000 và thậm chí anh làm được điều này tới hai lần.

Tay vợt người Serbia với 6 chức vô địch ATP Finals cũng đang sánh ngang với Federer về kỷ lục số lần bước lên đỉnh vinh quang tại giải đấu cho tám tay vợt nam hay nhất năm. Những con số trên là đủ để cho thấy sự toàn diện trên mọi mặt sân của Djokovic. Nếu xét về thành tích đối đầu trực tiếp trong Big Three, anh cũng là người có màn thể hiện tốt nhất nhất (27-23 khi gặp Federer và 30-29 khi đối đầu với Nadal).

Sự công nhận với Djokovic

“Khi bạn nói về lịch sử, mọi người thường nói về số Grand Slam đã giành được hoặc khoảng thời gian bạn ở vị trí số một. Tôi đã thành công trong việc phá kỷ lục ở cả hai con số thống kê này, điều đó thật tuyệt vời”, Djokovic tự hào với thành tích của bản thân

Tuy vậy, tay vợt 36 tuổi vẫn tỏ ra khiêm tốn: “Tôi không muốn nói rằng tôi là người vĩ đại nhất, bởi vì tôi cảm thấy, tôi đã từng nói về điều này trước đây, điều đó là thiếu tôn trọng đối với tất cả các nhà vô địch vĩ đại trong các thời đại khác nhau bởi quần vợt ở những thời đại trước khác biệt hoàn toàn với hiện nay.

Tôi cảm thấy rằng mỗi nhà vô địch vĩ đại trong thế hệ của họ đã để lại những dấu ấn to lớn, những di sản và mở đường cho chúng tôi có thể chơi môn thể thao này ở một sân khấu tuyệt vời như này trên toàn thế giới”

Novak Djokovic không muốn thừa nhận nhưng phần đông giới điệu mộ banh nỉ đã thay anh làm điều đó.

“Thật khó để đưa ra bất kì con số nào chống lại việc Djokovic là tay vợt vĩ đại nhất. Nếu có ai đó vẫn tranh cãi về vấn đề này, đó chắc chắn là dựa vào cảm xúc cá nhân chứ không phải là những con số”, cựu tay vợt Andy Roddick nhận xét sau chức vô địch Roland Garros của Djokovic.

"Wimbledon còn cách chúng ta ba tuần và cậu ấy là ứng cử viên sáng giá nhất. Với khát khao cháy bỏng, tôi tin cậu ấy sẽ giành chức vô địch Grand Slam thứ 24. Cậu ấy ngày càng cải thiện ở nhiều khía cạnh trong lối chơi. Djokovic đang thi đấu ngày một hay hơn và điều đó thật đáng sợ ở tuổi 36", cựu số bốn thế giới Tim Henman nhận xét.

Chris Evert, cựu tay vợt nữ từng bảy lần vô địch Roland Garros cũng dành những lời có cánh cho Djokovic: “Hơn 50 năm qua, tôi đã xem và nghiên cứu mọi nhà vô địch quần vợt và tôi chưa từng thấy ai như Novak Djokovic. Sự kết hợp của sức mạnh tinh thần và thể chất trong mỗi cú đánh của cậu ấy là không gì sánh được”

Huyền thoại người Đức John McEnroe dự đoán Djokovic còn có thể giành được nhiều hơn Grand Slam với những gì tay vợt người Serbia đang thể hiện: "Tôi không biết làm thế nào mà ở tuổi 36, cậu ấy vẫn tuyệt vời như vậy cả về thể chất lẫn tinh thần. Cậu ấy có thành tích đối đầu tốt hơn so với mọi tay vợt, cậu ấy giành nhiều Grand Slam nhất và vẫn sẽ còn tiếp tục chinh phục thêm những danh hiệu”.

Djokovic vo dich anh 2

Djokovic đang không thể bị ngăn cản. Ảnh: Reuters.

Djokovic vẫn còn những cột mốc mới để chinh phục

Với việc Federer hiện đã giải nghệ và Nadal đang phải vật lộn với những chấn thương ở giai đoạn cuối trong sự nghiệp, kỷ lục của Djokovic có lẽ sẽ rất khó có thể bị san lấp. Anh thậm chí còn có thể gia tăng thêm khoảng cách với hai người đàn anh khi thứ tennis mà tay vợt người Serbia đang thể hiện vẫn là hoàn hảo.

“Hành trình của tôi vẫn chưa kết thúc. Tôi cảm thấy rằng nếu tôi vẫn đang giành được Grand Slam thì không có lý do gì tôi phải nghĩ đến việc kết thúc sự nghiệp vốn đã kéo dài gần 20 năm. Tôi vẫn cảm thấy có động lực. Tôi vẫn cảm thấy tràn đầy cảm hứng để chơi thứ tennis hay nhất tại các giải đấu mình tham dự… Tôi rất mong chờ được tranh tài tại Wimbledon”.

Djokovic từng bảy lần lên ngôi tại Wimbledon và hiện chỉ đứng sau Roger Federer (tám lần) về số lần vô địch tại giải Grand Slam trên mặt sân cỏ. Và với những gì tay vợt người Serbia đang thể hiện, Wimbledon sắp tới sẽ là cơ hội không thể nào tốt hơn để anh san bằng kỷ lục của huyền thoại người Thụy Sĩ.

Thâu tóm toàn bộ cả bốn Grand Slam trong một năm dương lịch cũng là một mục tiêu mà Djokovic đang khát khao để đạt được. Năm 2021, tay vợt 36 tuổi từng ở rất gần thành tích này khi vô địch Australian Open, Roland Garros và Wimbledon trước khi thất bại trước Daniil Medvedev ở trận chung kết US Open.

Năm nay, anh đã hoàn thành được một nửa chặng đường và đang được đánh giá là ứng cử viên số một cho giải Grand Slam được tổ chức tại Anh. Nếu làm được điều này, Djokovic sẽ trở thành tay vợt đầu tiên sau huyền thoại Rod Laver năm 1969 vô địch cả bốn Grand Slam trong một năm dương lịch. Đó cũng là cách tốt nhất để Djokovic khẳng định với làng banh nỉ rằng anh là tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Djokovic và Jokic lập kỳ tích cho thể thao Serbia

Chỉ trong vòng chưa đầy hai ngày, hai ngôi sao người Serbia Nikola Jokic và Novak Djokovic xác lập vị thế vĩ đại trên bản đồ thể thao thế giới.

Djokovic vô địch Roland Garros 2023

Tối 11/6 (giờ Hà Nội), hạt giống số ba Novak Djokovic đã lên ngôi vô địch Roland Garros sau chiến thắng với tỷ số 3-0 (7-6, 6-3, 7-5) trước Casper Ruud.

Minh Dũng

Bạn có thể quan tâm