Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djokovic và Jokic lập kỳ tích cho thể thao Serbia

Chỉ trong vòng chưa đầy hai ngày, hai ngôi sao người Serbia Nikola Jokic và Novak Djokovic xác lập vị thế vĩ đại trên bản đồ thể thao thế giới.

Serbia anh 1

Thể thao Serbia khiến thế giới phải nhắc tên, khi có hai vận động viên cùng khẳng định vị thế số một ở hai môn thể thao phổ biến hàng đầu. Tối 11/6 (giờ Hà Nội), Djokovic vô địch Roland Garros 2023 để lập kỷ lục giành 23 danh hiệu Grand Slam đơn nam trong sự nghiệp. Chưa tới 48 giờ đồng hồ sau, vào sáng 13/6 (giờ Hà Nội), Jokic cũng vô địch giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) với nhiều kỷ lục.

Serbia anh 2

Với dân số chỉ hơn 8 triệu dân (thống kê tính đến tháng 6/2023), Serbia đã sản sinh ra hai vận động viên thể thao xuất chúng nhất thời điểm hiện tại. Djokovic và Jokic không chỉ lên ngôi vô địch các giải đấu danh giá bậc nhất thế giới, mà còn đi vào lịch sử với tư cách những người giỏi nhất.

Serbia anh 3

Sự xuất sắc của Jokic giúp Denver Nuggets đánh bại Miami Heat 4-1 ở chung kết tổng NBA. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Denver Nuggets vô địch giải bóng rổ danh giá nhất nước Mỹ. Jokic trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử dẫn đầu ở các chỉ số ghi điểm (600), rebounds (269) và kiến tạo (190) trong vòng play-off NBA 2023.

Serbia anh 4

Jokic cũng nằm trong số ít những cầu thủ hai lần liên tiếp (2021, 2022) giành danh hiệu MVP (cầu thủ hay nhất mùa của NBA), sau đó tiếp tục nhận FMVP (cầu thủ hay nhất series chung kết tổng NBA) năm 2023. "Jokic chứng minh cậu ta là cầu thủ hay nhất NBA hiện tại", HLV trưởng Denver Nuggets, Michael Malone, nói sau trận chung kết.

Serbia anh 5

Truyền thông Mỹ tung hô Jokic, khi mô tả anh như "một trong những cầu thủ bóng rổ hay nhất lịch sử". Bleacher Report đánh giá: "Đến lúc đưa Jokic vào danh sách những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời". CBS khẳng định: "Jokic tạo ra màn trình diễn bùng nổ nhất lịch sử NBA".

Serbia anh 6

"Tôi nghĩ rằng đây là khoảnh khắc tuyệt vời để trở thành người Serbia", Jokic nói sau trận chức vô địch NBA. "Tôi sẽ xem thử anh ấy (Djokovic) có nhắn tin chúc mừng mình hay không. Anh ấy là tay vợt hay nhất mọi thời, người giỏi nhất của đất nước chúng tôi".

Serbia anh 7

Trước khi Jokic vô địch NBA không lâu, Djokovic cũng có màn ăn mừng Grand Slam thứ 23 tại tháp Eiffel (Paris, Pháp). VĐV sinh năm 1987 gần như chấm dứt một cuộc tranh cãi về danh xưng GOAT (vĩ đại nhất mọi thời) của bản thân trong môn quần vợt.

Serbia anh 8

Tuần trước, Nole cũng dành lời khen cho người đàn em Jokic. "NBA là giải đấu bóng rổ lớn và quan trọng nhất thế giới. Để có thể trở thành người hay nhất giải đấu trong 3 năm liên tiếp như Jokic là điều tuyệt vời". Đây là lần hiếm hoi trong lịch sử thể thao thế giới, một quốc gia có hai VĐV ở hai môn khác nhau lên đỉnh thế giới trong 2 ngày.

Mua Mbappe sẽ giúp MU trở lại đỉnh cao

Đội chủ sân Old Trafford phải làm tất cả để chiêu mộ Kylian Mbappe sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao cho các ông chủ người Qatar.

Đội bóng của chủ Arsenal vô địch NBA 2023

Sáng 13/6 (giờ Hà Nội), Denver Nuggets hoàn tất mùa giải thành công của nhà Kroenke khi đánh bại Miami Heat 4-1 ở chung kết giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA).

Những giải đấu giành nhiều Champions League nhất lịch sử

Chức vô địch của Man City giúp bóng đá Anh tiếp tục bám đuổi Tây Ban Nha trong danh sách những quốc gia giàu thành tích nhất lịch sử Champions League (European Cup).

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Hồng An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm