Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Djokovic không có quyền tham dự Australian Open 2022'

Trả lời Zing, Jason Dasey, BLV của ABC News, nhận xét Novak Djokovic không phải người duy nhất có lỗi trong vụ lùm xùm đang diễn ra.

Tay vợt nam số một thế giới bị chính quyền Australia hủy visa và tạm giữ khi đến nước này tham dự Australian Open 2022. Sự cố Nole gặp phải trong dịp đầu năm mới chưa thể kết thúc sớm.

BLV người Australia, Jason Dasey, cho biết sự thiếu cẩn trọng của nhiều bên liên quan khiến Djokovic rơi vào tình thế khó khăn. Tuy nhiên, bản thân tay vợt người Serbia cũng không có quyền tham dự Australian Open 2022 với quan điểm từ chối tiêm vaccine.

Novak Djokovic anh 1

Djokovic vẫn còn hy vọng tham dự Australian Open 2022 nếu thắng kiện. Ảnh: Reuters.

Djokovic chọc giận công chúng Australia

- Những gì xảy ra với Djokovic thật đáng tiếc. Tuy nhiên, ai phải chịu trách nhiệm chính cho rắc rối mà Nole gặp phải?

- Tôi nghĩ trách nhiệm cho đống lộn xộn này thuộc về Liên đoàn quần vợt Australia (Tennis Australia - TA) và đội ngũ luật sư của Djokovic. TA cố lách luật dù họ biết sẽ có rắc rối xảy đến nếu Djokovic được miễn trừ y tế và không cần công khai tình trạng tiêm chủng.

Đội ngũ luật sư của Nole lẽ ra cần cẩn thận hơn. Họ không nên để thân chủ của mình rơi vào tình cảnh như hiện tại.

- Có vẻ như giữa Liên đoàn quần vợt Australia và chính phủ nước này không có sự thống nhất, hoặc thậm chí họ có mâu thuẫn về trường hợp của Djokovic?

- Tôi phải nói rằng những gì đang xảy ra là mớ hỗn loạn. Những bên liên quan ở Australia rõ ràng có quan điểm khác nhau về trường hợp của Djokovic. Cần nhớ rằng Australian Open là một sự kiện thể thao được tổ chức ở bang Victoria, vì thế chính quyền bang này có quyền của họ.

Tuy nhiên, việc Nole nhập cảnh Australia lại thuộc thẩm quyền của chính phủ liên bang. Nó là vấn đề mang tầm quốc gia.

- Như vậy có lẽ Djokovic sẽ không gặp rắc rối nhiều đến vậy, nếu anh không chọc giận công chúng Australia, bằng việc tuyên bố bản thân được miễn trừ y tế và không cần công khai tình trạng tiêm chủng trên mạng xã hội?

- Hiển nhiên là như vậy. Tôi nghĩ Nole sẽ không vấp phải làn sóng phản đối lớn đến vậy nếu tay vợt người Serbia không đăng thông điệp trên trang cá nhân sau khi nhập cảnh Australia. Như tôi đã nói, việc Djokovic đến Australia mà không tiêm vaccine trở thành một vấn đề mang tầm quốc gia.

- Rafael Nadal cho rằng nếu Djokovic không muốn tiêm vaccine, tay vợt người Serbia biết trước mình sẽ gặp một số rắc rối? Phải chăng Nole nên tự trách mình trước?

- Tôi cho rằng Nadal cũng như Roger Federer đều không ủng hộ quan điểm từ chối tiêm vaccine của Djokovic. Thế nên phản ứng của tay vợt người Tây Ban Nha với đồng nghiệp Serbia là điều không có gì ngạc nhiên.

- Ông nói rằng Nadal và Federer khá thân với nhau, nhưng cả hai dường như không có mối quan hệ tốt với Djokovic, điều này phải chăng xuất phát từ cái tôi lớn và những hành xử của Nole?

- Djokovic sẽ không bao giờ được yêu mến bởi phần lớn người hâm mộ quần vợt thế giới, và sự cố tại Australia lần này chỉ khiến mọi thứ tệ hơn. Tất nhiên với tài năng và cá tính của mình, Nole cũng có những fan trung thành của mình và họ sẽ luôn bảo vệ anh ấy.

Federer và Nadal được yêu mến nhiều hơn Djokovic vì thái độ và cách hành xử của hai tay vợt kể trên tạo ra nhiều thiện cảm cho công chúng. Federer hay Nadal không nhiều lần hành xử ích kỷ như Djokovic. Họ luôn biết cách giữ gìn hình ảnh, luôn hành xử đẹp trên sân quần vợt và hướng tới việc tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Novak Djokovic anh 2

Phần lớn người hâm mộ Australia không có nhiều thiện cảm với Nole bằng Federer hay Nadal. Ảnh: Metro.

Rắc rối của Djokovic là chiêu trò chính trị

- Có quan điểm cho rằng việc chính phủ Australia hủy visa của Nole là chiêu trò chính trị. Suy nghĩ của ông về vấn đề này?

- Theo quan điểm cá nhân tôi, nếu Djokovic không muốn tiêm vaccine, anh ấy không có tư cách tham dự Australian Open 2022. Chúng ta đều biết quy định đã được ban bố từ lâu.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc với Djokovic là anh ấy bị đối xử theo cách không hay khi nhập cảnh vào Melbourne. Thủ tướng Australia, Scott Morrison, sử dụng vụ việc của Djokovic như một cách để làm tăng uy tín chính trị cho ông và chính quyền, khi cuộc bầu cử tháng 5 sắp diễn ra.

Morrison biết công chúng không ưa Djokovic, và người dân Australia cảm thấy bất công nếu Nole được phép thi đấu ở Australian Open 2022 mà không tiêm vaccine.

- Đúng là Djokovic nhiều lần hành động gây tranh cãi. Tuy nhiên, nhìn về tương lai gần, Nole vẫn đang tràn trề cơ hội trở thành tay vợt vĩ đại nhất lịch sử? Liệu sự cố này có ảnh hưởng đến tham vọng giành 21 Grand Slam của tay vợt 34 tuổi?

- Trải nghiệm tồi tệ vừa qua chắc chắn ảnh hưởng đến tinh thần và sự chuẩn bị của Djokovic nếu anh ta thắng kiện và được phép thi đấu ở Australian Open 2022. Theo quan điểm của tôi, giả sử Nole có chiến thắng trong vụ kiện và tiếp tục tham dự AO 2022, anh ta cũng khó có cơ hội bảo vệ chức vô địch.

Tất nhiên chúng ta điều biết tay vợt người Serbia luôn có tinh thần và ý chí thi đấu mạnh mẽ. Thế nên mọi chuyện đều có thể xảy ra.

- Cục diện của Australia Open 2022 sẽ như thế nào nếu Djokovic không tham dự? Ai là ứng viên hàng đầu khi không có Nole?

- Daniil Medvedev sẽ có nhiều cơ hội để vô địch Australian Open lần đầu tiên nếu Nole không tham dự. Cơ hội cũng sẽ mở ra với nhiều tay vợt khác.

Jason Dasey là BLV hàng đầu của kênh ABC News (Australia). Ông cũng từng làm việc cho CNN, BBC hay ESPN. Ông Dasey nhiều lần tác nghiệp và bình luận ở các giải đấu lớn như Australian Open, World Cup hay Euro,..

Thầy cũ Federer phân tích trường hợp của Djokovic Paul Annacone cho rằng Novak Djokovic đang bị công chúng săm soi vì tay vợt số một thế giới xin miễn trừ y tế để tham dự Australian Open 2022.

Sự ương ngạnh của Djokovic

Thế giới thay đổi rất nhiều từ khi dịch Covid-19 xuất hiện. Lúc này, tất cả phải chấp nhận và thích nghi với "cuộc sống mới". Chỉ có Novak Djokovic đi ngược với xu thế.

Djokovic tự hủy hoại hình ảnh bản thân

Trả lời Zing, Colette Wong, cựu BLV của Fox Sports, đánh giá Novak Djokovic tiếp tục đánh mất thiện cảm từ công chúng và anh khó có thể được yêu mến như Nadal hay Federer.

Thầy cũ chỉ trích Djokovic

Huyền thoại Boris Becker nói rằng Novak Djokovic mắc sai lầm lớn khi không tiêm phòng.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm