Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Djibouti thông báo việc TQ xây căn cứ đầu tiên ở nước ngoài

Ngoại trưởng Djibouti ngày 4/12 xác nhận việc đàm phán để Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên đặt tại quốc gia này đã hoàn tất.

Tổng thống Djibouti gặp Chủ tịch Trung Quốc ngày 4/12. Ảnh: SCMP

“Những cuộc đàm phán đã kết thúc. Trung Quốc sẽ xây dựng căn cứ hải quân ở Djibouti. Mục tiêu hoạt động của họ là cùng chiến đấu chống cướp biển, bảo đảm an ninh cho những tàu Trung Quốc hoạt động ở eo biển rất quan trọng đối với các quốc gia trên thế giới”, Ngoại trưởng Djibouti, ông Mahamoud Ali Youssouf, nói với AFP.

Ông Youssouf khẳng định Trung Quốc là “một đối tác chiến lược truyền thống” của Djibouti.

Djibouti là quốc gia có vị trí chiến lược ở khu vực Sừng châu Phi (Đông Phi). Mỹ, Pháp và Nhật đều đã xây các cơ sở quân sự tại nước này.

Báo South China Morning Post cho biết, dù gần các điểm nóng như cướp biển ở Somalia hoặc các phong trào Hồi giáo cực đoan, bất ổn chính trị không xảy ra ở Djibouti trong hơn 20 năm qua. Do tình hình an ninh ổn định, nước này trở thành địa điểm hàng đầu khi các quốc gia muốn xây dựng căn cứ quân sự.

Bản đồ thể hiện vị trí chiến lược của Djibouti (nằm giữa Eritrea và Somalia) trong khu vực Vịnh Aden và Đông Bắc Phi. Ảnh: Wikipedia

Từng là thuộc địa của Pháp, Djibouti canh gác cửa ngõ dẫn vào biển Đỏ, rồi kênh đào Suez. Đối với các lực lượng hải quân quốc tế, Djibouti là trung tâm trong cuộc chiến chống cướp biển Somalia.

“Do sự bất ổn ở Somalia, vùng này đã trở thành nơi mà hải tặc và các phần tử khủng bố hoành hành”, Ngoại trưởng Youssouf nói.

Hồi tháng 5, Tổng thống Djibouti đã gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một hội nghị cấp cao ở Nam Phi. Khi đó, hai nhà lãnh đạo bắt đầu thảo luận về việc Trung Quốc xây căn cứ quân sự ở nước này.

Trung Quốc lập cơ sở quân sự đầu tiên ở nước ngoài

Giới chức Trung Quốc thông báo đang đàm phán với chính phủ Djibouti về việc xây dựng một cơ sở hậu cần để phục vụ những hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở Đông Phi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm