Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Diogo Jota - người sẵn sàng chia lửa cho Ronaldo

Trong nhiều năm qua, đội tuyển Bồ Đào Nha phụ thuộc quá nhiều vào Cristiano Ronaldo. Và trong khoảng thời gian tới, Diogo Jota có thể là người san sẻ gánh nặng cho CR7.

Bình luận

diogo jota anh 1

Rạng sáng 4/11 (giờ Hà Nội), Liverpool có chuyến làm khách trên sân của Atalanta. Đây là điều không hề dễ dàng bởi đại diện Italy từng vào đến tứ kết Champions League mùa giải trước với lối chơi tập thể gắn kết.

Tuy nhiên, trong một đêm mà Diogo Jota tỏa sáng rực rỡ, đoàn quân của HLV Juergen Klopp giành chiến thắng đậm 5-0. Màn trình diễn của tiền đạo Bồ Đào Nha mang lại nhiều tín hiệu lạc quan cho Liverpool.

Jota đang đe dọa Firmino

Trên sân Gewiss của Atalanta, Jota được xếp đá tiền đạo cắm, sát cánh cùng Sadio Mane và Mohamed Salah. Anh thay thế vị trí của Roberto Firmino nhưng thể hiện một phong cách chơi trái ngược hoàn toàn.

Trong khi tiền đạo người Brazil thường xuyên lùi sâu và làm nhiệm vụ kết nối thì Jota lại có lối đá trực diện, tốc độ hơn. Điều này được tân binh của Liverpool thể hiện ngay từ tình huống đầu tiên.

Phút thứ 2, Jota di chuyển ở khu vực trước vùng cấm của Atalanta, nhận đường chuyền từ Curtis Jones. Anh để quả bóng trôi qua người rồi tận dụng tốc độ, kỹ thuật để "vặn sườn" hậu vệ đối phương. Pha xử lý này giúp Jota thoát xuống đối mặt thủ môn Sportiello nhưng cú dứt điểm của anh lại thiếu lực.

Những bàn thắng mà Jota ghi được trong trận đấu với Atalanta đều cho thấy phẩm chất của một tiền đạo hàng đầu. Anh di chuyển thông minh để thoát bẫy việt vị, che chắn không ngoan để tránh sự đeo bám của đối thủ. Sau đó, chân sút sinh năm 1996 lốp bóng bằng chân trái, hạ gục Sportiello ở lần thứ 2 đối mặt và mở tỷ số cho Liverpool.

Ở bàn thắng thứ 2 của riêng mình, Jota một lần nữa phá bẫy việt vị thành công. Anh mất một nhịp để đón đường chuyền dài của Joe Gomez cũng như loại bỏ đối thủ và lập tức tung cú dứt điểm nhanh như điện xẹt vào góc gần.

diogo jota anh 2

Cú lốp bóng điệu nghệ của Jota mang về bàn thắng mở tỷ số cho Liverpool trước Atalanta. Ảnh: Getty.

Và trong tình huống lập hat-trick, Jota cho thấy anh phù hợp với lối chơi của Liverpool như thế nào. Anh thể hiện sự ăn ý với Sadio Mane và vượt qua các hậu vệ, thủ môn Atalanta bằng tốc độ trước khi đệm bóng vào lưới trống.

Whoscored chấm Jota 9,9 điểm, anh cũng chính là cầu thủ hay nhất trận đấu. Anh dứt điểm 4 lần, trúng đích 100% và ghi được 3 bàn thắng. Ngoài đường biên, gương mặt HLV Klopp thể hiện rõ sự hài lòng. Đó là những minh chứng rõ nét cho tài năng của Jota.

Jota nổ súng trong 4 trận gần nhất cho Liverpool. Anh có 6 bàn thắng và 2 lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận. Trong khi đó, Firmino chỉ mới có một pha lập công ở mùa giải này. Trên kênh Sky Sports, Petr Crouch, cựu tiền đạo của Liverpool bày tỏ: "Nếu tôi là Firmino, tôi sẽ rất lo lắng đấy".

Trong khi đó, Michael Owen, thần đồng một thời của bóng đá Anh, dành lời khen ngợi: "Jota thật đặc biệt. Nếu các cổ động viên Liverpool hoài nghi về việc họ có trong tay một kẻ săn bàn xuất sắc hay không thì giờ họ đã rõ".

Tờ Goal cũng giật tiêu đề: "Xin lỗi Bobby (biệt danh của Firmino), Liverpool phải cho Jota đá chính trận gặp Man City". Cây viết chuyên về Liverpool Niel Jones nhận định vị trí của Firmino đang bị đe dọa.

Jones dùng những tính từ "thông minh, đa năng và tràn đầy năng lượng" để miêu tả Jota. Anh khẳng định Jota xứng đáng với một suất đá chính trong trận cầu quan trọng với Man City vào ngày 8/11.

Ở cuộc họp báo sau trận đấu, Klopp vẫn khẳng định rằng vai trò của Firmino vẫn rất quan trọng với Liverpool. Ông sẽ không đau đầu về việc cho Firmino hay Jota xuất phát ở trận đấu tới.

Rõ ràng, Klopp có những toan tính riêng. Ông có thể để Firmino hoặc Jota đá cao nhất trên hàng công của Liverpool. Nhưng với sự đa năng mà Niel Jones đã đề cập, Jota có thể giúp "Lữ đoàn đỏ" linh hoạt hơn trong những tình huống tấn công nếu Liverpool sử dụng sơ đồ 4-2-3-1.

Khi đó, Firmino đóng vai trò số 10, Jota là mũi nhọn cao nhất. Tiền đạo người Bồ Đào Nha cũng có thể hoán đổi vị trí liên tục với Mane, Salah để khiến hàng thủ đối phương rối loạn.

Người chia lửa với Ronaldo

Trong nhiều năm qua, Ronaldo vẫn luôn là mũi nhọn số một của tuyển Bồ Đào Nha. Tại World Cup 2018, anh ghi được 4 bàn thắng trong tổng số 6 lần "Selecao" làm rung mành lưới đối phương. Việc tuyển Bồ Đào Nha trông đợi nhiều vào Ronaldo là không cần bàn cãi.

Sau đó, Joao Felix nổi lên và được kỳ vọng trở thành người gánh vác hàng công tuyển Bồ Đào Nha thay Ronaldo trong tương lai. Tuy nhiên, tiền đạo của Atletico Madrid lại không tỏa sáng như kỳ vọng. Đồng thời, Andre Silva cũng chưa để lại nhiều dấu ấn.

diogo jota anh 3

Jota tỏa sáng ở trận gần nhất thi đấu cho tuyển Bồ Đào Nha tại Nations League 2020/21. Ảnh: Getty.

Ngược lại, Jota lại thường xuyên tỏa sáng khi được HLV Fernando Santos trao cơ hội. Tại Nations League 2020/21, anh được thi đấu 216 phút cho tuyển Bồ Đào Nha trong tổng số 360 phút nhưng lại ghi được 3 bàn thắng và 1 kiến tạo.

Trung bình, Jota tạo ra một bàn thắng sau 54 phút. Bên cạnh đó, anh còn được bầu là cầu thủ hay nhất trong chiến thắng 3-0 trước Thụy Điển. Màn trình diễn của Jota tốt hơn hẳn những cầu thủ tấn công khác như Joao Felix, Andre Silva hay Trincao dù tân binh của Liverpool thường xuyên đóng vai trò dự bị chiến lược.

Trong nhiều năm qua, tuyển Bồ Đào Nha luôn được đánh giá là một tập thể mạnh ở châu Âu cũng như trên thế giới. Họ luôn sở hữu những cầu thủ chất lượng ở hàng tiền vệ như Joao Moutinho, Bruno Fernandes, Ruben Neves, Bernardo Silva, Joao Mario...

Các hậu vệ của đội tuyển này cũng tốt không kém với những cái tên như Pepe, Joao Cancelo, Ruben Dias, Jose Fonte, Ricardo Pereira...

Tuy nhiên, hàng công của tuyển Bồ Đào Nha không có cầu thủ nào nổi bật, ngoại trừ Ronaldo. Eder, người ghi bàn thắng duy nhất vào lưới tuyển Pháp ở chung kết Euro 2016, chìm nghỉm sau chức vô địch. Quaresma lại chơi theo cảm hứng, lúc hay lúc dở.

Trong 2 tháng khởi đầu mùa giải 2020/21, không tiền đạo nào của Bồ Đào Nha có phong độ ấn tượng như Jota. Ngoài ra, anh cho thấy sự hòa nhập nhanh chóng với đội bóng mới. Đó là lý do Jota nhiều khả năng được HLV Klopp tin tưởng và tiếp được được ra sân thường xuyên trong thời gian tới.

Vì vậy, sẽ không bất ngờ nếu Jota là tiền đạo có những bước chuyển mình mạnh mẽ nhất của tuyển Bồ Đào Nha ở mùa giải này. Khi đó, ở những chiến dịch lớn, Ronaldo sẽ được san sẻ phần nào gánh nặng ghi bàn.

Tân binh giúp Liverpool chạm mốc 10.000 bàn thắng Trong trận thắng Midtjylland 2-0 ở Champions League rạng sáng 28/10 (giờ Hà Nội), Diogo Jota mở tỷ số, giúp Liverpool chạm mốc 10.000 bàn thắng trong lịch sử.

Tân binh lập hat-trick, Liverpool vùi dập Atalanta 5-0

Thầy trò huấn luyện viên Klopp đè bẹp CLB vào tứ kết Champions League mùa trước Atalanta ở lượt trận thứ ba vòng bảng lúc 3h ngày 4/11 (giờ Hà Nội).

Liverpool đẩy Everton khỏi ngôi đầu Premier League

Bàn thắng phút 85 của Diego Jota giúp Liverpool đánh bại West Ham 2-1 ở trận đấu vòng 7 Premier League rạng sáng 1/11 (giờ Hà Nội).

Nghich ly Lukaku hinh anh

Nghịch lý Lukaku

0

Sút trúng đích nhiều nhất vòng bảng EURO 2024 nhưng Romelu Lukaku lại chưa có nổi bàn thắng sau 3 trận từ đầu giải.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm