Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dinh thự xây trái phép của đại gia vàng chưa bị tháo dỡ

Trong khi biệt thự của thiếu tướng Phan Như Thạch đã tháo dỡ gần xong, thì khu dinh thự của đại gia Quang vẫn còn nguyên, dù đã qua thời hạn chính quyền đặt ra.

Ngày 18/3, các hạng mục trong khu biệt thự của gia đình thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc công an tỉnh Quảng Nam) xây dựng trái phép trên núi Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đã được tháo dỡ gần xong. 

Theo quan sát của phóng viên, hàng chục công nhân đang đập bỏ các bức tường cuối cùng. Một công nhân cho biết, những ngày tới sẽ tiến hành tháo dỡ hàng rào bao quanh khu biệt thự. "Hết tuần này, chúng tôi sẽ tháo xong toàn bộ dinh thự", công nhân này nói. 

Người dân sống ở gần khu vực cho biết, sau khi UBND quận Liên Chiểu có quyết định xử phạt, gia đình ông Thạch đã nghiêm túc thực hiện. 

"Các công nhân làm việc liên tục nhiều ngày qua. Họ đã đập xong hầu hết các bức tường, phá bỏ xong kết cấu. Khu biệt thự hoành tráng như vậy, đập đi cũng lãng phí. Nhưng gia đình ông ấy đã sai nên việc tháo dỡ, trả lại nguyên trạng đất rừng là hợp tình, hợp lý", một người dân bày tỏ.

Trong khi đó, khu biệt thự của ông Ngô Văn Quang (giám đốc công ty vàng ở Quảng Nam) xây dựng trái phép trên đồi Chim Chim (tiểu khu 11, rừng đặc dụng Nam Hải Vân, quận Liên Chiểu) vẫn còn nguyên. 

Phía ngoài, cánh cửa bằng gỗ vẫn đóng chặt như mọi hôm. Bên trong, người nhà ông Quang vẫn tưới cây, quét dọn bình thường.

Ông Quang đã có đơn xin chính quyên TP Đà Nẵng cho phép giữ lại khu biệt thự để phát triển du lịch sinh thái.
Phía ngoài khu biệt thự của ông Quang.

Ông Ông Văn Dũng - Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết, ông Ngô Văn Quang đã tháo dỡ công trình nhà 2 tầng xây trái phép. Còn khu nhà rường và một số hạng mục khác vẫn còn nguyên. Lý do là ông này đang có đơn xin giữ lại một số hạng mục để phát triển du lịch sinh thái.

"Sau khi nhận được đơn của ông Quang, UBND quận đã có đơn xin ý kiến của lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Đến nay, lãnh đạo TP chưa có ý kiến, nên chúng tôi vẫn đang giám sát chặt chẽ trường hợp này", ông Dũng nói.

Liên quan đến thời gian hiệu lực của quyết định xử phạt, ông Dũng lý giải: Theo luật, quyết định xử lý hành chính có hiệu lực 12 tháng. Cả ông Quang và ông Thạch còn 9 tháng nữa. Trong quyết định xử phạt của UBND quận Liên Chiểu ghi 35 ngày (hết hạn ngày 10/3) là để ông Quang tự giác thực hiện trước.

"Bây giờ, ông ấy có đơn xin làm du lịch sinh thái thì phải chờ TP có đồng ý hay không. Nếu hết 12 tháng, lãnh đạo Đà Nẵng không đồng ý với đơn kiến nghị, thì chúng tôi tiến hành xử lý theo quyết định đã ban hành", vị Chánh văn phòng quận nói.

Cũng theo ông Dũng, đề xuất xin giữ lại khu biệt phủ của ông Quang để phát triển du lịch sinh thái là hợp lý. Bởi đối với các khu vực rừng đặc dụng, theo Nghị định 127 của Chính phủ vẫn được phép kinh doanh, lập khu du lịch sinh thái. 

“Giữ lại biệt phủ làm du lịch sẽ tạo thêm một điểm tham quan nghỉ dưỡng mới cho TP, vừa tạo thêm thu nhập cho địa phương", ông Dũng bày tỏ.

Biệt thự nghìn m2 của tướng công an bị buộc tháo dỡ

Trong khuôn viên biệt thự rộng hàng ngàn m2 của tướng Thạch ở nam đèo Hải Vân có nhiều nhà rường kiến trúc cổ, ao cá, vườn cau và cây cảnh rất giá trị.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm