Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Định nghĩa lại giá trị hạnh phúc thời hiện đại

“Cuộc sống thay đổi, xã hội thay đổi, đã đến lúc chúng ta cần có một cuốn từ điển mới về cách khái niệm hạnh phúc…”

Sống để hạnh phúc là tác phẩm đầu tay của PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh, giảng viên trường Đại học Ngoại thương. Trên cương vị là một nhà giáo, một người mẹ, một người vợ, một người con, bà đã có những chia sẻ rất thú vị về quan điểm và các giá trị hạnh phúc trong cuộc sống.

Những bạn trẻ trong xã hội hiện đại thường mắc chung một sai lầm đó là quá mải mê vật chất, công việc, danh vọng mà quên mất cách yêu thương chính bản thân. Họ không có khả năng tự đặt câu hỏi để chủ động giải quyết, luôn tư duy theo một đường mòn bởi sự gò bó của nền giáo dục đương thời.

Trong buổi ra mắt sách PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh cũng chỉ ra những điểm bất cập trong giáo dục hay trong văn hóa du học. Những lầm tưởng và ngộ nhận của phụ huynh khi sắp đặt con mình vào một trường chuyên lớp chọn rồi dán cho điều đó cái nhãn “hạnh phúc”.

toa dam Song de hanh phuc anh 1
Tác giả PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh và cây viết Trang Hạ trong buổi trò chuyện.

 

Tác giả cũng chia sẻ thêm: “Hạnh phúc không phải là danh từ, đó là một tính từ có sự luân chuyển liên tục. Điều đó khiến mỗi người có một khái niệm riêng, không ai giống ai được và sẽ còn thay đổi theo thời gian.

Tôi là một nhà giáo, nhưng không muốn học sinh mắc nợ mình. Chỉ mong muốn truyền thụ để các em hiểu và biết cần làm gì khi bước ra khỏi cánh cửa trường đại học. Định hướng khác với áp đặt, được thoải mái làm điều mình thích và được sự tôn trọng từ giảng viên là điều hạnh phúc nhất đối với mỗi sinh viên của tôi”.

Diễn giả Trang Hạ cũng nhận xét thêm về PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh khi cho rằng bà là một cây viết có cá tính, sẵn sàng đối đầu với dư luận và bảo vệ ý kiến của mình. Đó cũng là lý do khiến hai người trở nên đồng cảm và trở thành bạn bè của nhau.

Trang Hạ cho biết thêm: “Tôi ngưỡng mộ chị Nguyễn Hoàng Ánh bởi sự chân thành và chăm chỉ của chị. Chị nói và viết theo niềm tin và lương tâm của mình không bị ảnh hưởng bởi những lời miệt thị hay chửi bới của thiên hạ”.

Trong quá trình hoàn thiện bản thảo của cuốn sách, tác giả Nguyễn Hoàng Ánh cũng không ít đêm lo lắng mất ngủ. Vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình trọng văn chương, mà theo lời bà miêu tả là số sách đọc được còn nhiều hơn cả gạo ăn thời kỳ bao cấp. Nên việc cho ra mắt sách đòi hỏi sự đầu tư kỹ lưỡng, không lan man mà đi thẳng vào các vấn đề nóng, nhức nhối khiến xã hội phải tranh cãi đau đầu.

toa dam Song de hanh phuc anh 2
Những chia sẻ của tác giả qua những bài viết bình luận về xã hội trái chiều với số đông dư luận trong thời gian vừa qua nhận được rất nhiều câu hỏi của độc giả tham dự.

Tác giả Nguyễn Hoàng Ánh từng nhận nhiều gạch đá của dư luận do làm diễn giả trong cuốn sách gây bão của Huyền Chip, bị liệt và danh sách đen của các mẹ bỉm sữa khi bình luận về nỗi lòng của Hồ Ngọc Hà trong chuyện tình tay ba hay mới đây nhất là những ý kiến về hành động hút thuốc của hoa hậu Kỳ Duyên.

Bà thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Trước khi tôi nói hay hành động điều gì đều tự vấn bản thân trước tiên. Liệu điều này có phạm luật, có vi phạm đạo đức không? Tôi có đang phản bội bản thân không? Nếu không dính ba điều kia thì tôi vẫn sẽ làm vì tôi biết, tôi làm vì bản thân thôi. Tôi phản đối hành vi nhưng không phản đối con người, làm cho đối tượng hiểu được mình sai ở đâu. Đó là lý do tôi có thể giành được phần thắng trong đa số các cuộc tranh luận trên mạng”.

Sống để hạnh phúc giải quyết được những sai lầm phổ biến mà các bạn trẻ thường hay mắc phải. Những câu chuyện chia sẻ rất chân thành để hoàn thiện từ những điều nhỏ nhất.

Cuốn sách cổ vũ người trẻ cần biết ước mơ, tự lựa chọn nghề nghiệp và hướng đi tương lai của mình thay vì đặt vào tay phụ huynh hay những người khác. “Cuộc sống thay đổi, xã hội thay đổi, đã đến lúc chúng ta cần có một cuốn từ điển mới về cách khái niệm hạnh phúc…”, có lẽ đã đến lúc đó như lời diễn giả Trang Hạ chia sẻ.

Sống để hạnh phúc hay tồn tại?

"Phải chăng vì người trẻ mải mê với học hành theo thành tích, người lớn lo chạy theo đời sống vật chất nên đã bỏ qua những hoạt động văn hoá, vốn cần thiết cho tinh thần?".

Gia Hạ

Bạn có thể quan tâm