Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Định kiến về sự thông minh cản trở khả năng của con

Ngoài khả năng tư duy tính toán và logic, trí thông minh còn chia ra nhiều dạng khác. Cha mẹ hãy dành thời gian quan sát con, giúp bé phát triển tư chất vốn có.

Lam cha me anh 1

Với những đứa trẻ có trí thông minh vận động, các bé yêu thích việc chơi thể thao từ nhỏ. Ảnh: J.P.

Trước giờ các bậc phụ huynh hay có thói quen đánh giá trẻ theo hướng có giỏi giang, thông minh hay không. Có lẽ chúng ta nên thay đổi cách đánh giá trẻ theo hướng trẻ thông minh và có thế mạnh ở mặt nào.

Các nhà nghiên cứu như Howard Gardner (1993) và Thomas Armstrong (1999) đã nói về thuyết đa trí tuệ hay còn gọi là thuyết đa thông minh, giúp chúng ta hiểu trẻ hơn để từ đó có thể kích thích trẻ phát triển hiệu quả hơn.

Thuyết đa thông minh nêu ra tám loại hình trí thông minh và gần đây có bổ sung thêm loại hình thứ chín là Trí thông minh Triết học.

- Trí thông minh Ngôn ngữ: năng lực liên quan đến sử dụng ngôn từ.

- Trí thông minh Logic/Toánhọc: năng lực liên quan đến xử lý số và dữ liệu.

- Trí thông minh Thị giác (Không gian - Hìnhảnh): năng lực liên quan đến trí tưởng tượng và không gian.

- Trí thông minh Âm nhạc: năng lực liên quan đến âm thanh và giai điệu.

- Trí thông minh Vận động: năng lực liên quan đến điều khiển cơ thể.

- Trí thông minh Giao tiếp xã hội: năng lực liên quan đến con người.

- Trí thông minh Nội tâm: năng lực liên quan đến nội tâm bản thân.

- Trí thông minh Thiên nhiên: năng lực liên quan đến các yếu tố trong thiên nhiên, động vật, thực vật…

- Trí thông minh Triết học (Hiện sinh - Tâm linh): năng lực liên quan đến tư duy trừu tượng và nghiên cứu sâu.

Tương ứng với mỗi loại hình trí thông minh, trẻ sẽ có đặc điểm khác nhau cả về cách học, cách tiếp nhận và giải quyết vấn đề.

[...]

Cha mẹ cần phân biệt rõ trí thông minh và những thói quen có sẵn của con. Ở thế giới hiện đại ngày nay, con rất nhanh nhạy và có thể cùng lúc làm nhiều việc khá hiệu quả, ví như vừa nghe nhạc vừa làm bài.

Nếu kết luận theo lý thuyết của Howard Gardner và Thomas Amrstrong thì con có năng khiếu âm nhạc nên có thể vừa học tập vừa nghe nhạc. Nhưng thực tế không phải thế mà là do con đã quen xử lý công việc đa nhiệm. Hoặc có nhiều người sẽ có kỹ năng vận động tốt nhờ quá trình tập luyện chứ không phải do có trí thông minh về vận động.

Bạn lớn nhà tôi có khả năng tập trung rất cao, khả năng ghi nhớ rất tốt, khi làm chủ được vấn đề thì khả năng giải quyết vấn đề và phát triển sâu vấn đề sẽ rất ổn. Tuy nhiên, con lại là người để ý quá nhiều thứ, hay quan sát và thích suy nghĩ, phân tích về mọi vấn đề xảy ra xung quanh nên dường như khi học trên lớp con khá mất tập trung, do đó dễ bị trôi và không nắm được kiến thức.

Tôi cũng từng trải qua thời kỳ học phổ thông như thế, và tôi nghĩ rằng nhiều bạn nhỏ cũng sẽ như thế. Khi đi học, đầu óc của nhiều học sinh thường xuyên trên mây trên gió nên các con thường không nắm bắt được vấn đề thầy cô giáo giảng dạy trên lớp. Nếu bố mẹ thấy con cái mình như vậy thì đừng mắng con để con bị áp lực mà hãy kiên nhẫn chấp nhận rằng sau vài lần được nhắc đi nhắc lại, con sẽ hiểu vấn đề hơn.

Tôi hiểu hai đứa con tôi để áp dụng cách học cho phù hợp. Bạn lớn có trí thông minh hình ảnh nên nếu chỉ nghe thôi sẽ không dễ nhập tâm bằng việc viết ra và làm nổi bật những thông tin cần ghi nhớ. Bạn bé lại thiên về trí thông minh âm thanh, con có thể tập trung nghe và tiếp nhận thông tin gần như hoàn hảo.

Tôi đã từng rất ngạc nhiên khi bạn bé nhà tôi đi học toán, học tiếng Anh không cần chép bài. Không phải là do con lười mà vì con nghe cô giảng đã nhớ hết rồi. Sự thực là con nhớ như in những kiến thức thầy cô truyền tải ngay từ lần đầu tiên.

Tất nhiên, nếu sau đó không có sự lặp lại thì kiến thức sẽ bị mai một đi nên tôi vẫn phải nhắc nhở con ghi chép bài đầy đủ, cẩn thận nhưng khả năng ghi nhớ và tiếp nhận thông tin qua âm thanh ở con là nổi trội thật.

Tôi là người có trí thông minh về hình ảnh nên ban đầu thấy câu chuyện của bạn bé rất khó hiểu nhưng rồi tôi đã hiểu và tin rằng đúng là những người sở hữu các loại hình trí thông minh khác nhau sẽ có năng lực khác nhau và cách thức học tập cũng khác nhau.

Bùi Thị Thanh Nga/ Thái Hà Books & NXB Công thương

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.