Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Định hướng về nghề vẽ truyện tranh tại Việt Nam

Ngày 19/03/2016, Hội thảo Nghề vẽ truyện tranh đã diễn ra tại TP HCM với mục đích chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu các cơ hội và thách thức của ngành nghề vẽ truyện tranh ở Việt Nam.

Diễn giả chính của chương trình là anh Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập Comicola, cũng đồng thời là thành viên của nhóm vẽ Phong Dương Comics nổi tiếng. Từ thực tế hoạt động hơn một năm qua, Khánh Dương đã trình bày tại hội thảo những khó khăn cũng như thành tựu của họ nói riêng và nền truyện tranh Việt Nam nói chung. 

Sức ép của truyện tranh nhập khẩu, sự quan ngại về vấn đề thu nhập và chất lượng cuộc sống - từ chính bản thân họa sĩ truyện tranh và gia đình, vẫn còn là những rào cản đầy thách thức của ngành truyện tranh Việt Nam. Ngoài ra, quy định pháp lý dành cho truyện tranh Việt Nam chưa cập nhật đầy đủ những hướng dẫn chi tiết, khiến cho vấn đề kiểm duyệt xuất bản còn gặp nhiều vướng mắc. 

Có thể thấy những người tâm huyết với truyện tranh Việt đang phải trăn trở và hy sinh rất nhiều, để từng bước tạo vị thế và mở những lối đi khả quan hơn cho cộng đồng truyện tranh Việt Nam còn non trẻ. Nhiều hình thức “làm truyện tranh kiểu mới” đã và đang thử nghiệm tại Việt Nam như gây quỹ cộng đồng, sản xuất truyện tranh kết hợp với các mặt hàng “giá trị gia tăng”, phát triển truyện tranh thành phim hoạt hình, hình thức mua và đọc truyện tranh online,…

Với bản lĩnh và chiến lược rõ ràng, nền truyện tranh Việt Nam trong vài năm gần đây đang phát triển nhất định và gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận, được độc giả trong nước ủng hộ cũng như bạn bè quốc tế quan tâm khích lệ.

hoi thao truyen tranh Viet anh 1

Các diễn giả của buổi hội thảo là 

Nguyễn Khánh Dương, Can Tiểu Hy, Đặng Ngọc Minh Trang

.

Số lượng đầu sách truyện tranh ra mắt công chúng tăng gấp nhiều lần, với chất lượng được nâng cao và hỗ trợ dịch vụ tốt hơn. Truyền thuyết Long thần tướng của Phong Dương Comics nhận giải bạc International Manga Award lần thứ 9 (2016), nhiều tác phẩm khác của Việt Nam đoạt giải cao trong các cuộc thi quốc tế Silent Manga Audition, Scholastic Picture Book Award, … là những minh chứng cho tài năng và sự làm việc tận tâm chuyên nghiệp của các tác giả truyện tranh Việt Nam.

Đến với buổi hội thảo, các bạn trẻ và các bậc phu huynh còn được giao lưu trò chuyện với những diễn giả là điển hình thành công trong nghề vẽ truyện tranh. Bên cạnh Khánh Dương còn có họa sĩ Can Tiểu Hy, Đặng Ngọc Minh Trang,… đều là những nhân vật có nhiều kinh nghiệm và đóng góp cho truyện tranh Việt , cùng tham gia giải đáp thắc mắc, chia sẻ chuyện nghề, giúp mọi người có cái nhìn trực quan về công việc của họa sĩ truyện tranh cũng như các quy trình sản xuất truyện tranh trong và ngoài nước.

hoi thao truyen tranh Viet anh 2

Các bạn trẻ cùng phụ huynh tham gia hội thảo

.

Cuộc gặp gỡ đã giúp các bạn trẻ đam mê vẽ truyện tranh có thêm niềm tin và động lực để theo đuổi ước mơ, đồng thời giúp các bậc phụ huynh giải tỏa nhiều định kiến tiêu cực về nghề vẽ truyện tranh và việc lựa chọn con đường trở thành họa sĩ truyện tranh chuyên nghiệp của con em mình. 



Hồ Thúc An

Bạn có thể quan tâm