Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dinh dưỡng - nền tảng giúp các cầu thủ duy trì thể lực khi thi đấu

Để duy trì hiệu suất tối ưu trên sân cỏ cũng như khi tập luyện, các cầu thủ cần đảm bảo nền tảng thể lực sung mãn thông qua chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng và nghiêm ngặt hàng ngày.

Trên thế giới, chân sút Cristiano Ronaldo duy trì thực đơn hàng ngày gồm các thực phẩm giàu đạm, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và hạn chế các loại thức ăn có đường. Thủ quân đội tuyển Bồ Đào Nha ăn khoảng 6 bữa mỗi ngày để đảm bảo giữ được mức năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Trong khi đó, chế độ ăn uống của Neymar luôn ưu tiên dung nạp protein và carbohydrate. Mỗi ngày, Neymar nạp khoảng 3.000 calo vào cơ thể để đảm bảo năng lượng. Với lịch trình tập luyện và thi đấu liên tục, cầu thủ bóng đá cần xây dựng nền tảng thể lực vững vàng, mạnh mẽ, mà trong đó chế độ dinh dưỡng đóng vai trò tiên quyết.

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng của các tuyển thủ Việt

Kể từ khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, chế độ dinh dưỡng luôn được chú trọng hàng đầu nhằm giúp các cầu thủ có đủ thể lực để thể hiện hết khả năng tập luyện và thi đấu trên sân cỏ. Trung bình, mỗi tuyển thủ nạp từ 1.000 đến 1.200 calo trước trận đấu để đủ thể lực đá 90-120 phút.

Cụ thể, 3 ngày trước trận đấu chính thức, các tuyển thủ được yêu cầu hạn chế dung nạp chất đạm từ thịt đỏ như thịt lợn, bò; thay vào đó là nạp hải sản (cá, tôm, mực) và gia cầm (gà, vịt); tăng cường bổ sung tinh bột (carb) để tích trữ năng lượng dễ giải phóng. Lý do là ăn nhiều thịt đỏ khiến cơ thể cầu thủ bị ỳ, di chuyển thiếu nhanh nhẹn. Trong khi đó, tinh bột là nguồn calo ổn định, giúp cơ thể tích trữ và giải phóng năng lượng để hoạt động bền bỉ.

Herbalife,  doi tuyen Viet Nam anh 1

Các tuyển thủ Việt Nam chú trọng chế độ dinh dưỡng giàu protein và carb để duy trì nền tảng thể lực mạnh mẽ. Ảnh: VFF.

Trong ngày thi đấu, tuyển Việt Nam bổ sung carb trong từng bữa ăn. Các cầu thủ được ăn sáng tự do với các món quen thuộc như bánh mì, phở, bún; ăn cơm trắng vào bữa trưa. Vài giờ trước trận đấu, cầu thủ bổ sung bữa phụ gồm sandwich (không bơ), spaghetti (chỉ có xốt cà, không có thịt), chuối, khoai, cháo cá hồi...

Giữa hai hiệp, một bữa phụ nhanh gọn sẽ được chuẩn bị sẵn, có vai trò bổ sung lượng đường bị tụt do thi đấu. Các cầu thủ có thể sử dụng gel năng lượng, chuối để bổ sung nhanh glucose, sucrose, bên cạnh đó là nước và các chất điện giải.

Sau khi thi đấu là khoảng thời gian quan trọng để cầu thủ nạp dinh dưỡng, phục hồi sức khỏe và tái tạo cơ bắp vì đã tiêu hao nhiều năng lượng trên sân cỏ. Các học trò của HLV Park sẽ uống whey pha loãng ngay trong phòng thay đồ để bù đắp lượng protein hao hụt, sau đó mới chuyển sang dùng bữa tối.

Bổ sung thức uống thể thao chứa protein tăng cường thể lực

Giữ cơ thể ngậm nước là một trong những phần quan trọng trong chế độ ăn của cầu thủ. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ đổ mồ hôi liên tục và mất khoảng 2% trọng lượng cơ thể thông qua mồ hôi. Trận đấu kéo dài 90 phút có thể tiêu hao khoảng 3 lít nước trong cơ thể ngay cả khi thời tiết lạnh.

Cùng với chất lỏng, các cầu thủ sẽ mất nhiều khoáng chất thiết yếu thoát ra cùng mồ hôi như natri và kali. Do đó, quy tắc quan trọng để đảm bảo thể lực là bù nước. Bên cạnh các loại nước uống phổ biến trong hoạt động thể thao như nước lọc, nước hoa quả thông thường, cầu thủ còn tiêu thụ thức uống thể thao đã qua kiểm chứng, chứa protein cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, giúp cơ thể duy trì thể lực, bù nước và bù điện giải.

Herbalife,  doi tuyen Viet Nam anh 2

Herbalife là nhà tài trợ chính thức của các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam. Ảnh: VFF.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu về dinh dưỡng, Herbalife Nutrition không chỉ phát triển sản phẩm dựa trên khoa học bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, mà còn chú trọng nguồn nguyên liệu chất lượng, trải qua nhiều khâu kiểm soát trong quá trình sản xuất. Các sản phẩm dinh dưỡng của Herbalife đã chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ vận động viên (VĐV) nói chung và cầu thủ nói riêng tăng cường năng lượng, xây dựng nền tảng thể lực tốt, góp phần duy trì thành tích cao.

Nhiều năm qua, Herbalife Việt Nam luôn sát cánh đồng hành và hỗ trợ thiết thực cho nền thể thao đỉnh cao nước nhà như tài trợ sản phẩm dinh dưỡng, huấn luyện dinh dưỡng, hỗ trợ tài chính và trao thưởng nóng cho các VĐV đạt huy chương tại SEA Games, Para Games, ASIAD, Olympic…

Herbalife,  doi tuyen Viet Nam anh 3

Herbalife dành sự hỗ trợ mạnh mẽ cho thể thao Việt Nam hơn 10 năm qua.

Herbalife cũng là đối tác dài hạn của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam khi tài trợ chính thức cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam gồm tuyển nam quốc gia, nữ quốc gia, U23 giai đoạn 2021-2024. Tại AFF Cup 2022 diễn ra cuối năm nay, Herbalife tiếp tục trở thành nhà tài trợ đồng hành của giải đấu này.

Đây là lần thứ hai Herbalife trở thành nhà tài trợ cho giải vô địch bóng đá lớn nhất Đông Nam Á. Điều này góp phần thể hiện cam kết mạnh mẽ của công ty trong việc hợp tác, đồng hành cùng thể thao, từ đó hỗ trợ và khuyến khích cộng đồng cùng nhau thực hiện lối sống năng động, lành mạnh.

AFF Cup 2022 chỉ còn một tháng nữa là khởi tranh. Đây là sân chơi mà đội tuyển Việt Nam khao khát vô địch để khẳng định vị thế số một Đông Nam Á. Với sự đồng hành, hỗ trợ của Herbalife, các tuyển thủ áo đỏ như được tiếp thêm sức mạnh cả về nền tảng dinh dưỡng, thể lực lẫn ý chí quyết tâm để bước vào hành trình chinh phục giải bóng đá được chờ đợi nhất trong khu vực.

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm