Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dinh dưỡng đúng cách giúp phòng ngừa bệnh không lây nhiễm

Hội thảo của Stada Việt Nam mang đến cho khách mời những giải pháp hữu ích để thiết lập chế độ dinh dưỡng đúng cách, phòng ngừa bệnh lý nguy hiểm.

Trước thực trạng các bệnh không lây nhiễm tăng cao tại Việt Nam và có xu hướng trẻ hóa, vừa qua Công ty TNHH Stada Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Vai trò của dinh dưỡng trong phòng bệnh không lây nhiễm”. Hội thảo giúp khách mời hiểu sâu hơn về phương pháp chủ động chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng hợp lý

Tại hội thảo BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp đã đưa ra những con số đáng chú ý về tình hình sức khỏe của người dân Việt Nam những năm gần đây. Theo đó, khoảng 77% tổng số ca tử vong có nguyên nhân từ các bệnh lý không lây nhiễm như tim mạch, ung thư, đái tháo đường và bệnh hô hấp mạn tính...

che do an uong,  bao ve suc khoe anh 1

BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp chia sẻ tại hội thảo.

Năm 2021, số người trưởng thành mắc các bệnh lý về huyết áp thấp chiếm 26,2% - tương đương 17 triệu người. Tỷ lệ mắc các bệnh tiểu đường/ tăng đường huyết là 7,06% - tương đương 4,6 triệu người. Bên cạnh đó, các bệnh lý không lây nhiễm khác như ung thư, béo phì, trầm cảm, cơ xương khớp… cũng tăng cao và ngày càng trẻ hóa.

Ngoài thói quen lười vận động, stress, sử dụng thuốc lá, bia rượu, các chất kích thích… thì dinh dưỡng không hợp lý cũng là nguyên nhân khiến bệnh lý không lây nhiễm ngày một tăng nhanh. Tuy nhiên, 80% các bệnh lý không lây nhiễm trên đều có thể chủ động phòng ngừa được nếu hiểu rõ nguyên nhân mắc bệnh để phòng tránh.

che do an uong,  bao ve suc khoe anh 2

Bệnh không lây nhiễm có thể phòng ngừa.

Theo BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp tùy thuộc độ tuổi, công việc, tình trạng sức khỏe, mỗi người sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý cần phải đảm bảo nhiều yếu tố.

Đầu tiên, mỗi người nên đảm bảo tổng năng lượng nạp vào sẽ tương đương năng lượng tiêu hao. Tổng năng lượng khuyến nghị mỗi ngày khoảng 2.200 kcal với nam giới và 1.800 kcal với nữ giới.

Lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày cần cân bằng đầy đủ các nhóm chất: Tinh bột đường chiếm 60-65%, đạm chiếm 10-15%, chất béo chiếm 20-25%. Ngoài ra, chúng ta còn cần bổ sung thêm chất khoáng, vitamin và nước cho cơ thể (từ rau củ, trái cây).

Việc cân đối các nhóm thực phẩm từ thực vật và động vật cũng là lưu ý quan trọng. Chất đạm động vật (cá, thịt gà, trứng, thịt lợn, thịt bò…) nên chiếm 25-30% lượng thức ăn tiêu thụ, còn lại có thể bổ sung chất béo thực vật (các loại đậu, hạnh nhân, óc chó…). Vì thực tế, tỷ lệ đạm trong nhiều thức ăn thực vật rất cao.

Để tránh các bệnh không lây nhiễm, cần hạn chế thực phẩm chứa quá nhiều đường, muối, đồ chiên rán, bia rượu, thực phẩm nhiều cholesterol làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tiểu đường, béo phì, mỡ máu…

Sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo quản đúng cách cũng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh. Bạn không nên dự trữ thực phẩm trong thời gian dài, hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều chất tạo màu, tạo mùi.

Việc bổ sung dinh dưỡng có chọn lọc như sử dụng các chế phẩm - thực phẩm chức năng khi cần thiết cũng giúp phòng ngừa và kiểm soát các bệnh lý mạn tính không lây nhiễm. Bác sĩ Diệp đưa ra một vài ví dụ như tăng cường vitamin K2 (MenaQ7) sẽ giúp làm giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương và bệnh tim mạch. Hoặc bổ sung dịch chiết ginkgo biloba sẽ giảm nguy cơ bệnh giảm nhận thức (aizheimer, hutington) và bệnh mất trí nhớ.

Chăm sóc sức khỏe cùng Stada

Thành lập từ năm 1895 tại Đức với mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho mọi người, Stada là một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất ở lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sản phẩm dược phẩm của Stada có mặt khắp 120 quốc gia và được công nhận bởi giới chuyên môn trên toàn thế giới.

che do an uong,  bao ve suc khoe anh 3

Stada có mạng lưới rộng khắp toàn cầu.

Năm 2020, Công ty Pymepharco chính thức là thành viên của Stada. Điều này được xem như một bước tiến giúp Stada đến gần hơn với người dân Việt Nam.

Tại hội thảo, ông Oliver Twelsiek - Giám đốc chiến lược vùng châu Á của Stada - phát biểu: “Xuất phát từ khao khát đồng hành với sức khỏe người Việt, Tập đoàn Stada đã xây dựng nhà máy sản xuất dược phẩm ở Tuy Hòa, Việt Nam với những tiêu chuẩn khắt khe trong ngành dược phẩm trên thế giới. Với các sản phẩm đa dạng hiện có, cùng những sản phẩm sắp sửa cung cấp cho thị trường, Stada mong muốn luôn được đồng hành với các thầy thuốc - dược sĩ Việt Nam, bảo vệ sức khỏe của người dân.

ông Oliver Twelsiek - Giám đốc chiến lược vùng châu Á của Stada - phát biểu tại hội thảo.

Stada Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm generic và thuốc đặc trị trong bệnh viện cho các bệnh từ hiểm nghèo đến mạn tính, cấp tính trong nhiều chuyên khoa khác nhau. Chất lượng của sản phẩm đồng nhất với các loại thuốc của châu Âu.

Từ năm nay, bên cạnh các sản phẩm thế mạnh tại Việt Nam, Stada còn ra mắt nhiều dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng, hướng đến ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị và bổ sung dinh dưỡng với công thức chuyên biệt theo từng độ tuổi và bệnh lý.

Các sản phẩm của Stada Việt Nam không chỉ phục vụ chăm sóc sức khỏe trong nước, mà còn xuất khẩu sang châu Âu và nhiều nước trên thế giới.

Thái Trà

Bạn có thể quan tâm