Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ y tá vi phạm quy chế xét nghiệm

Sau khi đến nhà lấy máu của một bệnh nhi, y tá Thúy đưa mẫu phẩm này đến bệnh viện, in một phiếu xét nghiệm mang tên cháu bé khác rồi thực hiện quy trình xét nghiệm.

Sáng 29/5, trao đổi với Zing.vn, ông Phan Văn Tư, giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đã ra quyết định tạm đình công việc đối với y tá Tô Thị Thúy (làm việc tại khoa Hô hấp của bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) để phục vụ công tác điều tra việc vi phạm nghiêm trọng quy chế chuyên môn và y đức nghề nghiệp.

Theo trình bày của y tá Thúy, do có mối quan hệ thân quen từ trước, chiều ngày 20/5, chị Nguyễn Thị Huyền (ở TP Vinh) có nhờ chị Tô Thị Thúy đến nhà lấy máu của cháu Hoàng Tuệ Lâm (11 tháng tuổi, con chị Huyền, bị ốm nhiều ngày qua) đem đến bệnh viện xét nghiệm để xem có phải nhập viện hay không.

Sau khi đến lấy máu, do muốn nhanh chóng có kết quả xét nghiệm nên y tá Thúy đã in một phiếu xét nghiệm mang tên bệnh nhi Cao Tô Vĩnh Nhi (cháu ruột của chị Thúy, hiện đang điều trị tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An). Tiếp đó, chị này lấy mẫu phẩm máu của cháu Lâm cùng phiếu xét nghiệm mang tên cháu Nhi xuống nhờ khoa xét nghiệm làm.

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nơi xảy ra vụ việc.
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, nơi xảy ra vụ việc.

Đến khi có kết quả, chị Huyền không đến bệnh viện lấy được nên đã nhờ chị Thúy chụp hình gửi qua email. Khi người nhà cháu Lâm nhận được phiếu xét nghiệm máu nhưng thấy không mang tên cháu mà mang tên cháu Nhi. Sự việc sau đó bị phát hiện.

“Việc làm của y tá Thúy là vi phạm quy chế chuyên môn và y đức nghề nghiệp. Ngay sau khi phát hiện ra, chúng tôi đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp khoa Hô hấp và toàn thể lãnh đạo bệnh viện. Y tá Thúy cũng đã có bản tường trình sự việc, thừa nhận việc làm của mình là sai hoàn toàn. Hiện chúng tôi đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với y tá Tô Thị Thúy”, ông Tư cho biết.

Ông Phan Văn Tư, giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trao đổi sự việc với PV.
Ông Phan Văn Tư, giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An trao đổi sự việc với PV.

Sáng nay (29/5), giám đốc bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân của bệnh viện vào cuộc tìm hiểu sự việc nhằm xác minh có hay không việc trục lợi từ việc làm này. Khi PV đặt câu hỏi liệu có sự tham gia của các bác sĩ, lãnh đạo bệnh viện trong việc này, ông Tư khẳng định không có bất kỳ ai chỉ đạo hoặc tham gia vào việc làm của y tá Thúy. Bản thân y tá Thúy cũng khẳng định việc làm này là do một mình chị thực hiện và do tình cảm nên mới làm như vậy.

Ông Tư cho biết thêm, theo quy trình, muốn xét nghiệm máu thì bệnh nhi đó phải nhập viện, lấy máu, mua hóa đơn xét nghiệm máu và phải có chữ ký của bác sĩ điều trị thì mới được tiến hành xét nghiệm. “Rõ ràng việc làm của y tá Thúy là sai hoàn toàn. Kể cả những người làm xét nghiệm cũng sai vì chưa có chữ ký của bác sĩ điều trị mà vẫn tiến hành xét nghiệm. Qua sự việc này chúng tôi đã yêu cầu khoa này rút kinh nghiệm, chấn chỉnh, cần phải thực hiện đúng, đủ quy trình”, ông Tư nói. 

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm