Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ mua bán gia súc mẫn cảm với lở mồm long móng

Bộ NN&PTNT đã đình chỉ việc mua bán gia súc mẫn cảm với lở mồm long móng để chủ động an toàn thực phẩm cũng như chăn nuôi trong dịp Tết Bính Thân 2016.

Theo đó, việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng trên các địa bàn xã có dịch và các xã có vùng bị dịch uy hiếp bị tạm đình chỉ.  

Cũng theo chỉ thị từ Bộ trưởng NN&PTNT, các tỉnh, thành phố đang có ổ dịch lở mồm long móng cần thực hiện ngay công bố dịch theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải đẩy nhanh công tác tiêm phòng bao vây ổ dịch, ngăn chặn việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật bất hợp pháp qua biên giới cũng như kiểm soát hoạt động giết mổ trong nước. 

Theo chỉ thị của Bộ NN&PTNT, các hoạt động mua bán, vận chuyển, giết mổ gia súc mẫn cảm với bệnh lở mồm long móng trên các địa bàn xã có dịch bị tạm đình chỉ. Ảnh: N.L. 

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện cả nước có 5 ổ dịch cúm A/H5N6 thuộc 4 tỉnh gồm Quảng Ngãi, Kon Tum, Tuyên Quang, Lạng Sơn. 26 ổ dịch lở mồm long móng tại 8 tỉnh gồm Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Sơn La, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Sóc Trăng và Trà Vinh chưa qua 21 ngày.

Bên cạnh đó, dịch tai xanh dù đã được kiểm soát từ đầu tháng 12/2015 nhưng nguy cơ tiếp tục phát sinh trong thời gian tới, theo đánh giá, là rất cao.

Tạm dừng trao bò tại vùng có dịch lở mồm long móng

Ban chỉ đạo chương trình “Bò giống giúp người nghèo biên giới” đã tạm dừng giao bò cho nông dân các tỉnh phát sinh dịch lở mồm long móng, gồm Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa.


Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm