Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dimitar Berbatov, gã nghệ sĩ làm đông cứng thời gian

MU đối đầu với Tottenham là dịp để tất cả nhớ về Dimitar Berbatov. Tuy không được coi là huyền thoại ở cả hai đội bóng, nhưng anh sẽ được nhớ đến mãi như một nghệ sĩ tuyệt vời nhất

Những pha xử lý bóng đẳng cấp mang thương hiệu Berbatov Từ đỡ bóng, đi bóng, chuyền và dứt điểm, tất cả đều thể hiện những phẩm chất thiên tài của Dimitar Berbatov.

Bóng đá ngày nay giống như phim hành động, với tốc độ điên cuồng và các diễn biến dồn dập liên tục ở hai đầu sân. Tuy nhiên bạn có biết trong các bộ phim có tiết tấu dồn dập này, để tạo ra những khoảnh khắc gây ấn tượng mạnh và khắc sâu vào tâm trí người xem, người ta luôn phải dùng đến hiệu ứng chuyển động chậm (slow-motion)?

Đó là lý do Dimitar Berbatov, tuy không bao giờ được coi là huyền thoại ở Tottenham, thậm chí bị mô tả là thất bại tại MU, nhưng lại nhận được sự kính ngưỡng từ người hâm mộ. Tiền đạo người Bulgaria có khả năng làm mọi thứ với trái bóng trong sự chậm rãi và khéo léo đến kinh ngạc, đủ để những người chứng kiến nhắc đến nó trong nhiều năm tiếp theo.

Giữa vòng vây của các hậu vệ, những người nhễ nhại mồ hôi và hơi thở gấp gáp, anh ta vẫn giữ nguyên dáng vẻ khoan thai. Sau đó điềm tĩnh thực hiện những pha xử lý tinh tế hoặc dứt điểm theo cách hoa mỹ nhất. Tất nhiên tính hiệu quả của nó là không thể nghi ngờ. 3 mùa cuối ở MU, 39 trong số 85 cú sút trúng đích của Berbatov trở thành bàn thắng, đạt tỷ lệ ấn tượng 45,8%.

Berbatov,  con rua biet lam tho anh 1
Tiền đạo người Bulgaria luôn làm mọi thứ với trái bóng theo cách hoa mỹ nhất.

Trong suốt sự nghiệp, phong cách của Berbatov thường xuyên bị chỉ trích và “lười biếng” là cụm từ gắn chặt với anh. Vào lúc mất bóng, nếu như các đồng đội chạy như điên về phía sân nhà thì gã lãng tử người Bulgaria lại lang thang đâu đó bên phần sân đối diện. Còn khi tấn công, dáng vẻ lãnh đạm và uể oải của anh bị phát hiện dễ dàng trong những bước chân vội vã. 

Với quan niệm “bóng đá là một bộ môn nghệ thuật thị giác”, Berbatov luôn tách ra khỏi đám người xung quanh. Trong khi những kẻ khác đá bóng, anh tạo nên màn trình diễn. Cũng không hề mang tính gượng ép hay cần nỗ lực ghê gớm, anh làm điều đó một cách tự nhiên. 

Ở ngoài đời Berbatov là một họa sĩ cừ với thể loại biếm họa. Và trên sân, trái bóng như cây bút để anh thoải mái vẽ nên những tuyệt tác có một không hai. Lốp bóng, ngả bàn đèn, cắt kéo hay đánh gót… mỗi bàn thắng Berba ghi đều mang đến phấn khích bởi sự bắt mắt và độc đáo. 

Berbatov,  con rua biet lam tho anh 2
Pha cắt kéo tung lưới West Ham năm 2011 của Berbatov.

Theo Martin Jol, HLV từng dẫn dắt Berbatov ở Tottenham và Fulham, “quả bóng luôn bị khuất phục bởi ý chí của Dimitar, kể cả khi nó đang bay với tốc độ hay quỹ đạo đáng sợ, cũng sẽ ngủ ngoan dưới chân cậu ấy”. Còn về phía Berba, thật ra kiểm soát trái bóng không hề khó nếu “đối xử với nó dịu dàng như cách bạn làm với một cô gái”. 

Đánh giá về Berbatov, Sir Alex Ferguson thừa nhận bản hợp đồng 30,75 triệu bảng đã không phát huy được những phẩm chất thiên tài ở Old Trafford. Tiền đạo người Bulgaria thích tiết tấu chậm rãi trên sân, ngược hẳn với tốc độ của anh… khi ngồi trước bàn ăn. Anh ăn nhanh và nhiều, thậm chí còn… mang cả đồ ăn về để ăn tiếp.  

Mặc dù vậy, cựu HLV người Scotland không cho rằng Berbatov là thương vụ thất bại. Một loạt khoảnh khắc tuyệt vời mà anh tạo ra đủ để trang trải cho số tiền chuyển nhượng kỷ lục.

Berbatov,  con rua biet lam tho anh 3
Berbatov cũng luôn được yêu mến ở Tottenham.

Với những người Tottenham cũng vậy. Trong 3 năm ở White Hart Lane anh đã dạy họ biết thế nào là tận hưởng niềm vui bóng đá, đưa tất cả vào căn phòng triển lãm, nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất. Và đó là lý do người hâm mộ Spurs thù ghét MU, đội đã tước đi niềm vui của họ bằng cách đánh cắp Berba về Old Trafford.

Trong nhịp sống bóng đá ngày một căng thẳng để không còn thời gian hay không gian cho bóng đá trí tuệ, đồng thời đề cao những cỗ máy đá bóng chứ không phải người nghệ sĩ, không ngạc nhiên khi Berbatov không thể vươn tới đỉnh cao. 

Nhưng không sao, anh sẽ không bao giờ bị lãng quên. 

Berbatov,  con rua biet lam tho anh 4
So sánh giữa Berbatov và Ibrahimovic trong màu áo MU.

Các thống kê cho thấy Berbatov còn tốt hơn cả Ibrahimovic, người hùng của MU mùa trước. Tiền đạo người Bulgaria có tỷ lệ chuyển đổi cơ hội cao hơn (17,91%) dù dứt điểm ít hơn (3,28/trận), đồng thời chạm bóng nhiều (57,9/trận) và tranh chấp hiệu quả hơn (4,88/trận). 

Trước Tottenham, Mourinho khó giở trò ma

Jose Mourinho cần một vài chi tiết để biến MU thành cỗ máy chiến thắng. Hai trong số đó đang nằm ở Tottenham, là Eric Dier và Danny Rose. Tuy nhiên, có được họ còn khó hơn lên trời





Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm