Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Digiworld đặt mục tiêu thu tỷ USD

Nhà phân phối Xiaomi, Apple tại Việt Nam tiếp tục đặt kế hoạch tăng trưởng cao và lần đầu tiên hướng đến quy mô doanh thu hơn một tỷ USD.

Công ty cổ phần Thế giới số (Digiworld - DGW) vừa công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông năm 2022, dự kiến diễn ra vào chiều ngày 6/4.

Theo đó, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu thuần 26.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 800 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 25% và 22% so với năm ngoái.

Nếu đạt được thì đây đều là các con số cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp và lần đầu tiên chạm đến quy mô doanh thu tỷ USD.

Chứng khoán Bản Việt có báo cáo nhận định Digiworld có thể ghi nhận tăng trưởng bền vững ở mức 2 chữ số trong vài năm tới. Năng lực mở rộng thị trường và phân phối sẽ giúp công ty tận dụng đà tăng trưởng của thị trường hàng công nghệ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó các thương vụ M&A sẽ giúp công ty đạt được ít nhất 10% thị phần trong mảng thiết bị gia dụng trong 3-5 năm tiếp theo.

KẾT QUẢ VÀ KẾ HOẠCH KINH DOANH CỦA DIGIWORLD

NhãnNăm 2016Năm 2017Năm 2018Năm 2019Năm 2020Năm 2021KH 2022
Doanh thu thuần Tỷ đồng 3800382159378488125362097126300
Lãi sau thuế Tỷ đồng 6778110163267658800

Digiworld hiện là nhà phân phối dẫn đầu các sản phẩm điện tử tại thị trường Việt Nam, cho các nhãn hiệu hàng đầu thế giới như Apple, Xiaomi, Huawei, Whirlpool...

Năm ngoái đại gia bán buôn này ghi nhận kết quả kinh doanh cao kỷ lục. Cụ thể doanh thu thuần ghi nhận mức 20.971 tỷ, tăng trưởng hơn 67% và lợi nhuận sau thuế trên 658 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ.

Kết quả tích cực là nhờ nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng với sản phẩm điện tử khi phải làm việc và học tập tại nhà. Ngoài ra công ty còn hưởng lợi từ việc phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi và bắt đầu phân phối iPhone của Apple.

Tuy nhiên kể từ năm 2022, Digiworld không còn vị thế phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam khi thương hiệu Trung Quốc này cũng đã bắt tay với Synnex FPT.

Dù vậy CEO Đoàn Hồng Việt khẳng định đã cân nhắc kỹ lưỡng các quyết định để đảm bảo doanh thu từ Xiaomi vẫn tăng trưởng 2 con số, cụ thể là mục tiêu thu 8.000 tỷ đồng từ việc phát triển các nhãn hàng của Xiaomi trong năm 2022.

Vị này cho biết thêm Digiworld còn có nhiều động lực tăng trưởng riêng, chẳng hạn gần đây ký kết phân phối độc quyền với Whirlpool. Ông Việt nhấn mạnh chiến lược dài hạn là phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, đa dạng danh mục nhà cung cấp và không phụ thuộc vào một nhãn nào để tránh rủi ro.

Với kết quả đạt được trong năm 2021, lãnh đạo Digiworld đề xuất tờ trình chia cổ tức cho năm ngoái bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%, thực hiện ngay trong quý II.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng lên phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu) với tỷ lệ 80%. Cổ phiếu phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng.

Digiworld hiện có hơn 88,5 triệu cổ phiếu đang niêm yết, tương ứng với vốn điều lệ hơn 855 tỷ đồng. Giá trị vốn hóa trên thị trường đạt hơn 10.000 tỷ đồng.

Digiworld lãi gấp đôi kế hoạch năm

Tăng trưởng cao ở các ngành hàng chủ lực như điện thoại, máy tính và thiết bị văn phòng giúp Digiworld lãi kỷ lục gần 641 tỷ đồng, bằng 219% kế hoạch năm.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm